ภาพ-ข่าว   วารุณี สิริสาธิต   

Share |

          ฝ่ายการศึกษาฯ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดอบรมอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิกให้กับ คณะครูโรงเรียนนักบุญเปโตร จำนวน  142 คน เมื่อวันที่  5-6 มีนาคม 2555 ที่โรงเรียนนักบุญเปโตร ซิสเตอร์อาภาวดี นีลวัชระ ผู้อำนวยการ ให้การต้อนรับคณะวิทยากร เวลา 8.30 น. บาทหลวงชาญชัย ทิวไผ่งาม เจ้าอาวาสวัดพระกุมารเยซู และ ที่ปรึกษาฝ่ายอัตลักษณ์ สภาการศึกษาคาทอลิก เป็นประธานวจนพิธีการเปิดการอบรม และเป็นวิทยากรร่วมกับ บาทหลวงวัชศิลป์ กฤษเจริญ ผู้อำนวยการสมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรมในประเทศไทย

          เนื้อหาการอบรม ให้ครูได้ศึกษาสมณสาสน์ ร่วมคิดร่วมทำสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ ปัญหาความท้าทาย เป้าหมาย พันธกิจ และหน้าที่ของโรงเรียน, กระบวนการศึกษาอบรมแบบคาทอลิก, ชุมชนการศึกษา และ อัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก  ร่วมกันสร้างแนวปฏิบัติ  ในแต่ละช่วงของการอบรม วิทยากรแบ่งกลุ่มคุณครูตามระดับชั้น คือ ระดับอนุบาล, ประถมศึกษาปีที่ 1-3 ,ประถมศึกษาปีที่ 4-6,  มัธยมศึกษาตอนต้น ,มัธยมศึกษาตอนปลาย และฝ่ายบริหารของโรงเรียน แต่ละกลุ่มได้รับหัวข้อในการทำงาน และนำเสนอผลงานต่อที่ประชุมใหญ่ ในช่วงสุดท้ายผลการดำเนินงานของแต่ละกลุ่มจะทำให้โรงเรียนมีแผนยุทธศาสตร์ อัตลักษณ์การศึกษาของโรงเรียน โดยมีบาทหลวงวัชศิลป์ กฤษเจริญ เป็นผู้วิพากษ์  หลังการอบรมเสร็จสิ้น  ซิสเตอร์อาภาวดี นีลวัชระ เป็นผู้แทนจากโรงเรียนรับมอบหนังสือการจัดบรรยากาศคาทอลิก ในโรงเรียนเพื่อการแพร่ธรรม จากวิทยากร และมอบของที่ระลึกแด่วิทยากร และบาทหลวงวัชศิลป์ กฤษเจริญ เป็นประธานวจนพิธีกรรมปิดการอบรม

          จากการประเมิน คุณครูที่เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ และมีความเข้าใจเรื่องอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิกชัดเจนขึ้น ได้รับความรู้เกี่ยวกับการไถ่กู้ของพระเยซูเจ้าและการประกาศข่าวดีอย่างดีมาก ทำให้เข้าใจลึกซึ้งถึงความเป็นคาทอลิก เข้าใจหลักศาสนา แนวปฏิบัติ ความเชื่อ และการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม การสร้างบรรยากาศโรงเรียนคาทอลิก การทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบได้รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่ ได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน และสามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนได้