ภาพข่าว จากนายอนุชา  สิงหพันธุ์  โรงเรียนเซนต์จอห์น  บัปติสต์

Share |

          วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน 2012 วันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ คุณพ่อถนอมศักดิ์ เลื่อนประไพ เจ้าอาวาสวัดเป็นประธานในพิธีระลึกถึงการตั้งศีลมหาสนิท และพิธีล้างเท้าอัครสาวก พร้อมด้วยบรรดาสัตบุรุษมาร่วมพิธีในวันนี้จำนวนมาก ณ วัดนักบุญยวงบัปติสตา เจ้าเจ็ด

          และในวันนี้เอง เมื่อพระอาทิตย์ตกดินแล้ว  วัดแต่ละแห่งก็เตรียมพร้อมสำหรับพิธีมิสซาระลึกถึงการเลี้ยงของพระคริสตเจ้า เป็นการเริ่ม “ตรีวารปัสกา” ที่ไม่ได้มีความหมายแค่เพียงการเตรียมฉลองปัสกาเท่านั้น แต่เป็นการฉลองธรรมล้ำลึกปัสกา  (การทรมาน สิ้นพระชนม์  และกลับคืนพระชนมชีพฯ) อย่างต่อเนื่อง 3 วัน 

          มิสซาค่ำวันนี้ ยังระลึกถึงการตั้งศีลมหาสนิท (พิธีมิสซา)  และศีลบวช อีกทั้งจะเน้นย้ำ คำสอนเรื่องบัญญัติแห่งความรัก ที่แสดงออกด้วยกิจการ ดังตัวอย่าง “การล้างเท้าอัครสาวก” ในค่ำคืนวันนี้  ยังมีการอัญเชิญศีล ไปยังที่พักศีล ให้เราได้เฝ้าศีลมหาสนิท ใกล้ชิดกับพระองค์เป็นพิเศษ ทั้งโดยส่วนตัว และกับหมู่คณะ ที่จัดเป็นกลุ่ม มีช่วงเวลาที่ระบุไว้ชัดเจน

          หากสังเกต จะพบว่า ในคืนวันนี้  บนพระแท่นที่เคยมีผ้าปูแท่น มีเทียน มีไม้กางเขน จะเหลือเพียงพระแท่นที่ว่างเปล่า  ต่อเนื่องไปถึงพิธีในวันรุ่งขึ้น   “พระแท่นที่ว่างเปล่า” นี้แหละ หมายถึง “องค์พระเยซูเจ้า”   ผู้พร้อมจะตอบรับน้ำพระทัยของพระบิดา มอบชีวิตของพระองค์ เป็นค่าไถ่ เพื่อความรอดของเราทุกคน