ภาพ / ข่าว : คุณนิพัทธ์  สิริพรรณยศ

Share |

          วันศุกร์ที่ 6 เมษายน 2555 ทางวัดแม่พระลูกประคำ (กาลหว่าร์) ได้ประกอบพิธีระลึกถึงพระมหาทรมานของพระคริสตเจ้าและแห่พระศพพระเยซูเจ้า

          โดยในเวลา 18.15 น. มีการเดินรูป 14 ภาคเป็นภาษาจีนโดยตัวแทนผู้นำสวดภาษาจีน ซึ่งมีบรรดาสัตบุรุษที่มีเชื้อสายจีนมาร่วมเป็นจำนวนมาก จากนั้น เมื่อเดินกลับไปถึงยังพระแท่นก็ได้มีการอวยพรเป็นภาษาละติน โดย คุณพ่อ ไพฑูรย์ หอมจินดา เจ้าอาวาส จากนั้น คุณพ่อให้บรรดาสัตบุรุษได้เข้าจูบพระธาตุกางเขน

          และในเวลา 19.30 น. พิธีนมัสการกางเขนและพิธีแห่พระศพพระเยซูเจ้า โดย คุณพ่อ เปโตร ภาคภูมิ วรพรทัศนา, คณะรอยแผลศักดิ์สิทธิ์ฯ เป็นประธาน ร่วมด้วย คุณพ่อ อิทธิพล ศรีรัตนะ

          พิธีในวันนี้ ปกติจะแบ่งเป็น 3 ภาค คือ 1.ภาควจนพิธีกรรม 2.ภาคนมัสการกางเขน 3.ภาคศีลมหาสนิท โดยทางวัดนี้ มีภาคพิเศษขึ้นมาอีกภาคหนึ่ง คือ การแห่พระศพพระเยซูเจ้า จะกระทำหลังจากบทภาวนาหลังรับศีล

          จากนั้น คุณพ่อ ภาคภูมิ ได้แห่มายังกลางวัดมายังพระศพพระเยซูเจ้า โดยคุณพ่อได้ค่อยๆเปิดผ้าคลุมออกแล้วรำพึงไปด้วย ต่อจากนั้น คุณพ่อ ได้พรมน้ำเสกและถวายกำยานแด่พระศพพระเยซูเจ้า และทำการแห่ไปรอบๆวัด และพรมน้ำเสก ถวายกำยาน สวดภาวนาอีกครั้งหนึ่ง และได้จูบพระบาทของพระเยซูเจ้า

          บรรยากาศในวันนี้ สัตบุรุษมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก เนื่องจากวัดนี้มีการแห่พระศพพระเยซูเจ้าและประกอบกับวันนี้เป็นวันหยุดราชการอีกด้วย