ภาพ / สื่อมวลชนคาทอลิกอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

          วันอังคารที่ 3 เมษายน 2012 เวลา 10.00น. พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราชอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานในพิธีมิสซาปลงศพคุณพ่อเรนาตุส ธีรวัฒน์ เสนางค์นารถ ร่วมกับพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พระสังฆราชยอแซฟสังวาลย์ ศุระศรางค์ พระสังฆราชยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญพร้อมด้วยคณะสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  นักบวชชายหญิง บรรดาญาติพี่น้อง มาร่วมอาลัยรักคุณพ่อเป็นครั้งสุดท้ายจำนวนมาก ณ วัดนักบุญเปโตร สามพราน

ประวัติคุณพ่อเรนาตุสธีรวัฒน์ เสนางค์นารถ

          คุณพ่อเรนาตุสธีรวัฒน์  เสนางค์นารถเป็นสัตบุรุษวัดเซนต์ร๊อค ท่าไข่ ฉะเชิงเทรา เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ค.ศ. 1955  ได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์โดยพระคาร์ดินัลไมเกิ้ลมีชัย  กิจบุญชู เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมค.ศ. 1983 ได้รับใช้พระเป็นเจ้าและสัตบุรุษในฐานะพระสงฆ์เป็นระยะเวลา 29 ปี ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอัครเทวาดาราฟาแอลปากน้ำ  เจ้าอาวาสวัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา เจ้าอาวาสวัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ดหัวตะเข้ เจ้าอาวาสวัดพระคริสตประจักษ์เกาะใหญ่ เจ้าอาวาสวัดธรรมาสน์นักบุญเปโตรบางเชือกหนัง ช่วยงานสังฆมณฑลนครสวรรค์(ค.ศ. 2003-2008) และได้เข้าพักรักษาอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งที่โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ตั้งแต่ปีค.ศ. 2008 เป็นต้นมา  และระหว่างที่พักรักษาตัวอยู่นั้นคุณพ่อได้มีโอกาสไปช่วยงานอภิบาลที่วัดเซนต์หลุยส์  วัดนักบุญอันนาท่าจีน  และวัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด หัวตะเข้

คำไว้อาลัยของพระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช

          อยากจะขอพูดถึงพ่ออ๋อยของพวกเรา บางช่วงบางตอนในชีวิตของคุณพ่อ ที่พ่อเองได้มีโอกาสใกล้ชิดเป็นพิเศษ และยังคงอยู่ในความทรงจำของพ่อเสมอ แม้ว่า จะมีโอกาสได้รู้จักกับพ่ออ๋อยตั้งแต่สมัยอยู่ที่บ้านเณรเล็กยอแซฟมาแล้ว และช่วงเวลาพิเศษนั้นก็คือ ได้ร่วมงานกันที่สังฆมณฑลนครสวรรค์

          พ่ออ๋อย เป็นพระสงฆ์ที่อุทิศตัวทำงานเพื่อพระเจ้า และพระศาสนจักร ด้วยความรักแบบอย่างพระเยซูเจ้า ผู้อภิบาลที่ดี อย่างเข้มแข็ง หนักแน่น มั่นคง มาโดยตลอด แม้ในบางเหตุการณ์ที่คุณพ่อได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว แต่สัตบุรุษบางคนไม่เข้าใจ และต่อว่าคุณพ่ออย่างไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสม คุณพ่อก็ได้ใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างมาก

          วันที่เราปิดสัมมนาด้านการศึกษา ของอัครสังฆมณฑลนครสวรรค์ จำได้ว่าวันนั้นได้ขอร้องคุณพ่อเป็นพิเศษให้ช่วยดูแลงานด้านการศึกษาของสังฆมณฑลนครสวรรค์ เพราะมีงานมากมายหลายอย่างที่ต้องทำในด้านนี้ คำตอบคำเดิมที่ได้รับจากพ่ออ๋อย ก็คือ “ครับ พระคุณเจ้า”แม้ว่าหน้าตาของคุณพ่อในวันนั้น ดูเหนื่อยและอิดโรยอย่างมาก แบบผิดสังเกต คุณพ่อก็ยังคงตอบรับอย่างหนักแน่นเหมือนเคย

          หลังจากการสัมมนาครั้งนั้น คุณพ่อก็เดินทางเข้ากรุงเทพฯมาทำธุระบางอย่างระหว่างทางเกือบจะฟุบไป ได้จอดรถข้างทาง โทรหาพ่อชัชวาลที่โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ แล้วก็เลี้ยวรถเข้าโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง จากนั้น คุณพ่อก็ไม่สามารถกลับขึ้นไปสังฆมณฑลนครสวรรค์อีกเพราะพระประสงค์ของพระเจ้าสำหรับคุณพ่อเป็นอย่างอื่นดีำกว่า ที่ไม่มีใครรู้ แม้พระสังฆราชก็ตาม

          เมื่อวานเย็น หลังจากได้ไปเยี่ยมพ่ออ๋อยเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว ขณะสวดวัตรเย็นในวัดน้อย ได้บอกพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิทว่า หากเป็นพระประสงค์ของพระองค์ ณ เวลานี้ก็ขอให้พระองค์รับพ่ออ๋อยไปเถิด เพราะเขาพร้อมแล้ว ขออย่าให้เขาต้องเจ็บปวดทรมานมากไปกว่านี้เลย

          ขอขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับพ่ออ๋อยของพวกเรา “พระพรแห่งความรัก” ของพระองค์ ที่ได้ทรงมอบแก่คณะสงฆ์และบรรดาสัตบุรุษแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ขอคุณพ่อได้พักผ่อนกับองค์พระผู้เป็นเจ้าที่พ่ออ๋อยรักและพระองค์ก็ทรงรักคุณพ่อตลอดไป

          จนกว่าจะพบกันใหม่

          พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช
ประมุขแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

คุณพ่อ เรนาตุส ธีรวัฒน์ เสนางค์นารถ
คติประจำใจ “จริงใจ และจริงจัง”

          พระสงฆ์ผู้มีใจร้อนรนในการทำหน้าที่สงฆ์นับตั้งแต่บวชเป็นพระสงฆ์เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 1983 จนถึงวันสุดท้ายของชีวิตบนโลกนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ 31 มีนาคม 2012 เวลา 02.10 น. ที่โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ รวมอายุได้ทั้งชีวิต (1955 - 2012) 57 ปี และเป็น 57 ปีที่คุ้มค่าทุกนาที รวมชีวิตสงฆ์ 29 ปี ในขณะที่กำลังต่อสู้กับโรคมะเร็งด้วยใจอดทน ก็ยังอาสาไปช่วยงานอภิบาลตามแต่ผู้ใหญ่จะมอบหมาย นั่นคือ วัดนักบุญอันนา ท่าจีน และวัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด หัวตะเข้ เป็นเครื่องหมายที่ปรากฏชัดเจนที่สุดของสำนึกแห่งหน้าที่สงฆ์ และเป็นแบบอย่างที่ดี ในการทุ่มเทแรงกายแรงใจ ทำงานรับใช้และสร้างความประทับใจให้แก่บรรดาพระสงฆ์ทุกองค์ได้เป็นอย่างดี

          คุณพ่อเป็นสัตบุรุษวัดเซนต์ร็อค ท่าไข่ วัดในเขตอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ซึ่งมีกระแสเรียกการเป็นพระสงฆ์ และนักบวชเป็นจำนวนมากวัดหนึ่ง คุณพ่อธีรวัฒน์หรือที่รู้จักกันดีในคณะสงฆ์ก็คือ “พ่ออ๋อย” เคยรับหน้าที่ “ผู้ช่วยเจ้าอาวาส” เพียงแห่งเดียว คือ เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดอัครเทวดาราฟาแอล ปากน้ำ เป็นเวลา 2 ปี นอกนั้นรับหน้าที่เป็นเจ้าอาวาสในเขตอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ รวม 4 วัด ได้แก่ วัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา, วัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด หัวตะเข้, วัดพระคริสตประจักษ์ เกาะใหญ่ และวัดธรรมาสน์นักบุญเปโตร บางเชือกหนัง

          การได้รับหน้าที่มอบหมายให้ไปช่วยงานสังฆมณฑลนครสวรรค์ ตั้งแต่ 12 พฤษภาคม 2003 จนกระทั่งเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์เป็นช่วงเวลาที่มีความหมายต่อคุณพ่ออ๋อยมาก ไม่ว่าจะประจำอยู่วัดใดก็ยังคงทำงานด้วยความอุตสาหะและสม่ำเสมอ ได้รับหน้าที่เป็นหนึ่งในคณะที่ปรึกษาพระสังฆราชของสังฆมณฑลนครสวรรค์ และยังได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าฝ่ายการศึกษา สังฆมณฑลนครสวรรค์ รวมทั้งได้ทำหน้าที่ดูแลพระสงฆ์ของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ที่ทำงานช่วยสังฆมณฑลนครสวรรค์และเชียงใหม่ในช่วงเวลานั้นอีกด้วย หรือที่เราเรียกกันในสังฆมณฑลกรุงเทพฯว่า สงฆ์เขต 7 เป็นพระสงฆ์ที่พร้อมที่จะทำงานในทุกด้าน ทั้งงานอภิบาล งานบริหาร และงานด้านการศึกษา

          ในการขณะที่กำลังต่อสู้กับความเจ็บป่วยที่โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ ทุกคนที่มีโอกาสมาเยี่ยมและได้สนทนากับพ่ออ๋อย ต่างยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่า จิตใจของพ่ออ๋อยแข็งแกร่งมาก ยอมรับน้ำพระทัยและเตรียมรับความตายด้วยความเชื่อและวางใจพระ

          ขอขอบคุณคุณพ่ออ๋อยอย่างมากสำหรับแบบฉบับแห่งชีวิตสงฆ์ จิตวิญญาณแห่งการรับใช้ ขอบคุณสำหรับมิตรภาพ ความเป็นเพื่อนที่ดีให้กับเพื่อนทุกคน และขอบคุณสำหรับแบบอย่างการยอมรับน้ำพระทัยของพระในทุกสิ่ง แม้ความตาย คุณพ่อเป็นหนึ่งในบรรดาพระสงฆ์ที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เรา

          “ คนดีมีธรรมอยู่ในพระหัตถ์พระเจ้า” พระสงฆ์ที่ดียอมได้รับรางวัลตอบแทนจากพระผู้เป็นเจ้าอย่างแน่นอน ขอคุณพ่อได้สวดภาวนาเพื่อพวกเรา พระสงฆ์ นักบวช และสัตบุรุษทุกท่าน ในขณะที่อยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์

ด้วยความอาลัยรักยิ่ง
(บทความตอนหนึ่งในหนังสือพิธีมิสซาปลงศพ คุณพ่อ เรนาตุส ธีรวัฒน์ เสนางค์นารถ)