ภาพ : สื่อมวลชนคาทอลิก อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ 
ข่าว : เรียบเรียงโดยแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน 2012  สถาบันธิดาพระราชินีมาเรียและภคินีพระราชินีมาเรีย ร่วมกับอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ดำเนินกระบวนการแต่งตั้งคุณพ่อ การ์โล เดลลา โตร์เร ผู้ก่อตั้งคณะพระราชินีมาเรีย เป็นบุญราศีและนักบุญ  ณ ศาลาเซนต์ไมเกิ้ล  บ้านผู้หว่าน

เวลา 10.00 น. พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เป็นประธานในพิธีเปิดกระบวนการพิจารณา กรณีขอแต่งตั้งคุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร เป็นบุญราศีและนักบุญ โดยมีตัวแทนจากสมณกระทรวงว่าด้วยนักบุญ  พระสังฆราชยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ พระสงฆ์ นักบวชชาย หญิง และสมาชิกของคณะเข้าร่วม

จากนั้นเริ่มสวดวอนขอพระจิตเจ้า วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรแห่งประเทศไทย แห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ แห่ง คณะซาเลเซียนแห่งประเทศไทย แห่งสถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย และ คณะภคินีพระราชินีมาเรีย เมื่อชีวิตอันศักดิ์สิทธิ์ของคุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร ข้ารับใช้พระเจ้า จะเข้าสู่พระบวนการศาลพระศาสนจักรแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯที่เปิดอย่างเป็นทางการ เพื่อพิจารณาคำให้การของพยานที่ได้รู้จักคุณพ่อเกี่ยวกับการปฏิบัติฤทธิ์กุศลต่าง ๆ ในขั้นวีรกรรม ก่อนที่จะส่งคำวินิจฉัยของกรรมการศาลไปยังสมณกระทรวงว่าด้วยนักบุญเพื่อพิจารณาต่อไป

จากนั้น ผู้ปกครองสถาบันธิดาพระราชินีมาเรีย คุณแม่เกสร ฉายแก้ว และ อธิการิณีเจ้าคณะ คณะภคินีพระราชินีมาเรีย คุณแม่มาลินี ฉันทวโรดม กล่าวต้อนรับท่านผู้มีเกียรติที่มาร่วมเป็นพยานและเป็นเกียรติในพิธีเปิดศาลพระศาสนจักรแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ลำดับต่อไป   คุณพ่อ Pierluigi Cameroni ผู้เป็น Postulator ของคณะซาเลเซียนที่รับผิดชอบกระบวนการแต่งตั้งคุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร เป็นบุญราศีและนักบุญ กล่าวทักทายและอ่านจดหมายคำร้องขอเปิดกระบวนการพิจารณาแต่งตั้ง คุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร ต่อพระสมณกระทรวงว่าด้วยนักบุญ ( suplex livellus )

ลำดับต่อไป คุณพ่อบรรจง สันติสุขนิรันดร์ ในฐานะ Vice Postulator ในกระบวนการแต่งตั้งคุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร เป็นบุญราศีและนักบุญ นำเสนอชีวิตข้ารับใช้พระเจ้า คุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร

ลำดับต่อไป คุณพ่อประยุทธ ศรีเจริญ ในฐานะ Chancellor เลขานุการสำนักพระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  อ่านจดหมายของพระสมณกระทรวง ที่เห็นชอบให้ดำเินินกระบวนการ แต่งตั้ง คุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร เป็นบุญราศี และนักบุญ และยังผลให้คุณพ่อได้รับนาม “ข้ารับใช้พระเจ้า” และหนังสือแต่งตั้ง คณะกรรมการศาล พระศาสนจักรแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ สำหรับกระบวนการแต่งตั้ง คุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร เป็นบุญรา๊ศีและนักบุญ

จากนั้น ร่วมกันร้องเพลงเตรียมจิตใจเพื่อรับฟังพระวาจาของพระเจ้า

เมื่อร้องเพลง และ ฟังพระวาจาพระเจ้า จากพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมัทธิว ( มธ.5:13-16,13:23 )
พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ประมุขอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ กล่าวทักทายและให้โอวาท

คุณพ่อวุฒิเลิศ แห่ล้อม

คุณพ่อเอกพร นิตตะโย

คุณพ่อบรรจง สันติสุขนิรันดร์

คุณพ่อ Pierluigi Cameroni

ซิสเตอร์ สุนีรัตน์ มิตรเจริญถาวร

อันนา มยุรี งามวงศ์

ลำดับต่อไป คณะกรรมการพระศาสนจักรแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เข้าประจำการพร้อมกับสาบานตนที่จะทำหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า ดังนี้

คุณพ่อวุฒิเลิศ แห่ล้อม   ( ผู้รับมอบอำนาจจากพระสังฆราช  Episcopal Delegate )
คุณพ่อทวีศักดิ์ กิจเจริญ   ( ผู้ผดุงความยุติธรรม   Promotor of Justice )
คุณพ่อเอกพร นิตตะโย    ( เลขานุการ Vice-Natary )
คุณพ่อประยุทธ ศรีเจริญ   ( เลขานุการสำนักพระอัครสังฆราช Chancellor )
ซิสเตอร์ สุนีรัตน์ มิตรเจริญถาวร  ( ผู้ช่วยเลขานุการ Copist - Natary )
อันนา มยุรี งามวงศ์        ( ผู้ช่วยเลขานุการ Copist - Natary )
คุณพ่อ Pierluigi Cameroni        ( Postulator )
คุณพ่อบรรจง สันติสุขนิรันดร์       ( Vice Postulator )

ลำดับต่อไป คุณพ่อประยุทธ ศรีเจริญ ในฐานะ Chancellor เลขานุการสำนักพระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ อ่านรายงาน

ลำดับสุดท้าย พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช อวยพร

ร้องเพลง สรุปการเปิดศาลพระศาสนจักรแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ในกระบวนการแต่งตั้ง คุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร เป็นบุญรา๊ศีและนักบุญ

รับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน

จากนั้นเวลา 14.00 น. พิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสเปิดกระบวนการพิจารณา กรณีการขอแต่งตั้ง คุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร เป็นบุญรา๊ศีและนักบุญ โดย คุณพ่อบรรจง สันติสุขนิรันดร์ เป็นประธาน

โดย สมาคมศิษย์เก่าพระแม่มารี เมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 0:09 น. ?

ข้ารับใช้พระเจ้า การ์โล เดลลา โตร์เร


     เมื่อวันที่ 7 กรกฏาคม ค.ศ. 1900 ที่เชนนุสโก เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี นายอันตน เดลลา โตร์เร และ นางฟิโลมินามาญี ได้ให้กำเนิดบุตรชายคน ที่ 4 ชื่อ การ์โล เดลลา โตร์เร ในครอบครัวคาทอลิกที่มีพี่น้อง 7คน

     ชิวิตทหารสมัยสงคามโลกครั้งที่ 1


     ในปี ค.ศ. 1917 เป็นเวลาที่ประเทศอิตาลีเข้าร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 1 ชายหนุ่มที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป ต้องไปเป็นทหารหนุ่มน้อยการ์โล แม้ท่านอายุ 17 ปี ก็ถูกเกณฑ์ด้วยเนื่องจากกำลังทหารไม่เพียงพอ และเพราะว่าหน่ายความเหลวไหลของทหารสมัยนั้น การ์โลจึงสมัครไปรบแนวหน้าเป็นเวลาปีเศษ

   แต่พระเป็นเจ้าทรงพิทักษ์ให้ปลอดภัย เพื่อโครงการยิ่งใหญ่ของพระองค์ขณะประจำ การที่อัลบานี ได้รับข่าวว่าบิดา ป่วยหนักหนุ่มน้อยการ์โลจึงได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ มาถึงบ้านได้ไม่นานบิดาก็สิ้นชีวิตโดยโรคมะเร็งในลำไส้

     คุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร ในคณะซาเลเซียน


     วันที่ 3 ธันวาคม ค.ศ. 1923 การ์โลตัดสินใจเข้าบ้านเณรซาเลเซียนที่ประเทศ อิตาลี ศึกษาและฝึกหัดตัวอยู่ 3 ปี แล้วท่านก็สมัครเป็นธรรมทูตในต่างประเทศ ก่อนออกจากประเทศอิตาลี ได้รับอนุญาต ให้ไปเยี่ยมครอบครัว 3 วัน และนี้เป็นครั้งสุดท้ายที่การ์โลได้พบกับมารดา

     การก่อตั้งคณะนักบวชหญิง

     ในปี 1937 ท่านสังฆรักษ์ ปาซอตรี ได้ตั้งคณะภคินีสงเคราะห์ (ผู้รับใช้ดวงหทัยนิรมลของพระแม่มารีย์) ขึ้น โดยการริเริ่มของคุณพ่อการ์โล เดลลาตอร์เร และโดยการอบรมของคณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์ ซึ่งได้เริ่มกิจการนี้ในปี 1938 คณะนี้ได้ตั้งสำนักอยู่ที่วัดบางนกแขวกจนถึงปี ค.ศ. 1955 จึงได้ย้ายศูนย์กลางของคณะไปตั้งอยู่ที่โรงเรียนนารีวิทยา ราชบุรี


    เริ่มการก่อตั้งคณะธิดาพระราชินีมาเรียผู้นิรมล

     คุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร และคณะธิดาพระราชินีมาเรียผู้นิรมล


     ในปีค.ศ. 1948 คุณพ่อย้ายเข้ามากรุงเทพฯเพื่อช่วยงานในโรงเรียนอาชีวะดอนบอสโกที่เพิ่ง เริ่มต้นกิจการมีหญิงสาวจำนวน 6 คนที่คุณพ่อได้อบรมและสมัครเข้าเป็นนักบวชติดตามคุณพ่อมาด้วย คุณพ่อประสบความยากลำบากมาก เนื่องจากคณะผู้ใหญ่ไม่ต้องการให้คุณพ่อตั้งคณะแต่ต้องการให้ คุณพ่อรับหน้า ที่สำคัญอย่างอื่น คุณพ่อไม่ท้อถอยแต่ไว้ใจในความช่วยเหลือของพระมารดามารี

     ในปี ค.ศ. 1950 คุณพ่อตัดสินใจลาออกจากคณะซาเลเซียนและสมัครเข้าเป็นพระสงฆ์มิสซัง กรุงเทพฯ มิสซังกรุงเทพฯ เพื่งก่อตั้งคณะ ซึ่งพณฯ หลุยส์ โชแรง ประมุขแห่งสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ในขณะนั้นเป็นผู้อนุญาต คุณพ่อจึงกู้เงินจากธนาคารเพื่อไปซื้อที่ดินและบ้านที่ พระโขนง ส่วนหญิงสาวเหล่านั้นที่ติดตามคุณพ่อมาต่างก็ช่วยกันหารายได้ โ ดยการเย็บผ้า ทอเสื่อเพื่อนำไปขาย ฯลฯ พร้อมกันนั้นก็สวดภาวนาวอนขอ ความช่วยเหลือจากพระมารดามารี

     ปี ค.ศ. 1952 คุณพ่อเปิดกิจการโรงเรียนธิดาพิทยาคม (โรงเรียนพระแม่มารีพระโขนงในปัจจุบัน) ในขณะที่รอการอนุมัติเพื่อจัดตั้งคณะฯ จากกรุงโรม คุณพ่อได้เริ่มกิจการคณะพลมารี จัดพิมพ์ระเบียบและข้อปฎิบัติของคณะพลมารี ภายหลังคุณพ่อเห็นว่าที่พระโขนงมีเนื้อที่น้อย เป็นการยากที่ขยายกิจการคุณพ่อจึงมาซื้อที่ดินอีกประมาณ 30 ไร่เศษที่ตรอกจันทน์

     ปี ค.ศ. 1955 คุณพ่อเปิดกิจการโรงเรียนพระแม่มารีที่ตรอกจันทน์ และเป็นเวลาที่คำอนุมัติการตั้งคณะ ฯ จากกรุงโรมมาถึง ดังนั้นในวันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 1955 สมาชิกรุ่นแรกของ คณะจำนวน 7 ท่าน ได้ทำการปฏิญาณตนครั้งแรกต่อหน้า ฯพณฯ หลุยส์ โชแรง กิจการต่าง ๆ ของคณะได้เจริญก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับ พระพรพิเศษของพระเป็นเจ้าและความสามารถของคุณพ่อ

     ปี ค.ศ. 1962 คณะเปิดกิจการโรงเรียนพระแม่มารีชาย ส่วนโรงเรียนพระแม่มารีเดิมนั้นคงไว้เป็นแผนกหญิง และไ ด้เปิดโรงเรียนระดับประถมศึกษาที่ซอย พัฒนาการ 1 (สาธุประดิษฐ์ 34 ปัจจุบัน) นั่นคือโรงเรียนพระแม่มารีสาธุประดิษฐ์ คุณพ่อการ์โลเป็นเหมือนบิดาแท้ ๆ เป็นกำลังใจและกำลังสมองในการดำเนินกิจการต่าง ๆ อบรมปลูกฝังความศรัทธา และจิตตารมณ์ของคณะฯ แก่สมาชิก

     ในปี ค.ศ. 1977 คุณพ่อได้จัดตั้งศูนย์อาสาสมัครสวดสายประคำศักดิ์สิทธิ์ ปัจจุบันมีสมาชิก ทั่วประเทศประมาณ 1,200 คน ในช่วงหลังนี้ สุขภาพของคุณพ่อทรุดโทรมมากต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหลายครั้ง และครั้งสุดท้า ยเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ค.ศ. 1981 คุณพ่อเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลคามิลเลี่ยน ซอยทองหล่อเป็นเวลา 4 เดือน ที่โรงพยาบาลคามิลเลี่ยน ในวันที่ 6 ธันวาคม ปีเดียวกันนั้นเอง เวลา 14.00 น คุณพ่อได้ถวายตัวเข้าเป็นสมาชิกคณะซาเลเซียนอีกครั้งท่ามกลางผู้ใหญ่ทั้ง 2 คณะ (คณะซาเลเซียน และคณะธิดาพระราชินีมาเรียผู้นิรมล) ซึ่งร่วมเป็นพยานอย่างอบอุ่นสมความปรารถนาของคุณพ่อที่อยากสิ้นใจอย่างซาเลเซียนคนหนึ่ง วันที่ 4 เมษายน ค.ศ. 1982 คุณ พ่อได้รับศิลเจิมคนไข้จากพระสงฆ์ซาเลเซียน โดยมีบรรดาลูก ๆ อยู่พร้อมหน้า และคุณพ่อได้จากลูก ๆ ของท่านไปอย่างไม่มีวันกลับในเวลา 18.45 น.


     ตลอดชีวิตของคุณพ่อ ท่านได้กระทำทุกอย่างเพื่อเผยแพร่พระอาณาจักรของพระเป็นเจ้า ถ้ามีเวลาว่างจากการงานบ้างเล็กน้อยแทนที่จะพักผ่อน คุณพ่อได้ใช้เวลาเหล่านี้แปลหนังสือส่งเสริมความศรัทธา อันได้แก่ พระคัมภีร์ พระธรรมเดิมพร้อมข้อคิดเตือนใจประวัติภายในของพระเยซูเจ้า จำนวน 9 เล่ม หนังสือสายประคำนำชีวิต และสารของพระ คริสตเจ้า ผลแห่งพระพรพิเศษของพระเป็นเจ้าที่ประทานแก่คุณพ่อการ์โลคือ สมาชิกในคณะจำนวน 61 คน กิจการโรงเรียนพระแม่มารีจำนวน 4 แห่ง

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง