ภาพ / ข่าว : แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ประมวลภาพสมโภชพระจิตเจ้าและพิธีบวชพระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม 2012 อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดพิธีบูชาขอบพระคุณสมโภชพระจิตเจ้า และ พิธีบวชพระสงฆ์ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ณ สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ สามพราน จ.นครปฐม

เวลา 9.40 น. พระสังฆราช พระสงฆ์รับการรับรอง และสวมอาภรณ์พิธีกรรม ที่อาคารเรียนแผนก English Phogram

เวลา 10.00 น. เริ่มพิธีมิสซาขอบพระคุณ โดยพระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เป็นประธาน ร่วมกับพระคาร์ดินิัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบูญชู  พระสังฆราชยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ และ คณะสงฆ์ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ มีสัตบุรุษมาร่วมเป็นจำนวนมาก พิธีบวชจัดขึ้นที่หอประชุมใหญ่ โรงเรียนยอแซฟ อุปถัมภ์ สามพราน

มีผู้เข้ารับศีลบวช จำนวน 3 ท่าน  ท่านแรกคือคุณพ่อยอแซฟ ทัศมะ กิจประยูร เป็นสัตบุรุษลูกวัดนักบุญเปโตรสามพราน คุณพ่อซิลวีโน สนัด วิจิตรวงศ์ ส่งเข้าบ้านเณร  ท่านต่อมา คือ คุณพ่อยอห์น สักรินทร์ ศิรบรรเทิง เป็นสัตบุรุษลูกวัดนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ สามเสน คุณพ่อยอห์น ชุมภา คูรัตน์ ส่งเข้าบ้านเณร และท่านสุดท้าย  คุณพ่อเปโตร สมภพ เรืองวุฒิชนะพืช เป็นสัตบุรุษลูกวัดแม่พระลูกประคำ กาลหว่าร์ คุณพ่อมีคาแอล อดุลย์ คูรัตน์ ส่งเข้าบ้านเณร

คำปราศรัยของพระสังฆราชกับประชาสัตบุรุษและผู้รับเลือกให้รับศีลบวชเกี่ยวกับหน้าที่สงฆ์

พี่น้องที่รักยิ่ง เนื่องจากลูกของเรานี้ ผู้เป็นญาติหรือเพื่อนพี่น้อง กำลังจะเข้ารับหน้าที่พระสงฆ์ ขอให้พี่น้องคิดพิจารณาอย่างถ่องแท้ว่า เขากำลังจะรับหน้าที่อะไรในพระศาสนจักร ?

อันที่จริง โดยทางศีลล้างบาป ประชากรศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าทั้งหมด ก็เป็นสมณราชตระกูลในพระคริสตเจ้าแต่พระเยซูคริสตเจ้าผู้เป็นพระสงฆ์แต่ผู้เดียวได้ทรงคัดเลือกศิษย์บางคนให้ทำหน้าที่สงฆ์ ต่อหน้าทุกคนในพระศาสนจักร ในพระนามของพระองค์เพื่อมนุษย์ทั้งหลาย

พระเยซูคริสตเจ้าซึ่งพระบิดาทรงส่งมา ได้ทรงส่งบรรดาอัครสาวกไปทำงานในโลก เพื่อพระองค์จะได้ทรงทำหน้าที่สั่งสอน อันเป็นหน้าที่ของสงฆ์และผู้อภิบาลโดยอาศัยอัครสาวกและพระสังฆราชผู้ดำรงตำแหน่งสืบมาพระสงฆ์จึงได้รับแต่งตั้ง ให้เป็นผู้ร่วมงานกับพระสังฆราชในหน้าที่พระสงฆ์ รับใช้ประชากรของพระเจ้า

ลูกของเราเหล่านี้ ได้ไตร่ตรองเป็นอย่างดีโดยรอบคอบมาแล้ว จะได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ เป็นข้ารับใช้ของพระคริสตเจ้า ผู้ทรงเป็นอาจารย์ พระสงฆ์ และผู้อภิบาล พระองค์ทรงทำให้พระกายของพระองค์ คือพระศาสนจักร เจริญเติบโตขึ้น เป็นประชากรของพระ เพื่อจะสร้างเป็นพระวิหารอันศักดิ์สิทธิ์

พระสงฆ์ต้องเอาแบบอย่างพระคริสตเจ้า ผู้ทรงเป็นพระสงฆ์สูงสุดนิรันดร เขาจะได้รับการอภิเษกเป็นสงฆ์แห่งพันธสัญญาใหม่ เพื่อประกาศพระวรสาร เลี้ยงดูประชากรของพระเจ้า ถวายคารวะกิจแด่พระเจ้าโดยเฉพาะด้วยการถวายพิธีบูชาขอบพระคุณ ร่วมกับพระสังฆราชในสังฆภาพ

ส่วนลูกที่รักยิ่ง
ลูกจะได้บวชเป็นพระสงฆ์ จงทำหน้าที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับมอบหมายในการสั่งสอนเยี่ยงพระคริสตเ้จ้า พระอาจารย์ของลูก จะประกาศแพร่พระวาจาของพระเจ้า ซึ่งลูกได้รับมาด้วยความยินดีแก่ทุกคน จงรำพึงถึงคำสั่งสอนของพระเยซูคริสตเจ้า จงเอาใจใส่เชื่อสิ่งที่ลูกอ่าน สอนสิ่งที่ลูกเชื่อ และดำเนินชีวิตตามสิ่งที่ลูกสอนนั้นเถิด

ดังนั้น จงทำให้คำสั่งสอนของลูกเป็นดังอาหารเลี้ยงประชากรของพระเจ้า ให้ชีวิตของลูำกนำความยินดีมาให้สัตบุรุษ เพื่อลูกจะได้ใช้วาจาและแบบฉบับของลูก ก่อสร้างบ้าน คือ พระศาสนจักรของพระเจ้า

จงทำหน้าที่นำผู้อื่นให้มีความศักดิ์สิทธิ์ ตามแบบฉบับของพระคริสตเจ้า เพื่อว่าศาสนบริการของลูกจะได้ทำให้ยัญบูชาฝ่ายจิตของสัตบุรุษสมบูรณ์ไป โดยร่วมกับยัญบูชาของพระคริสตเจ้า ซึ่งลูกจะถวายด้วยมือของลูกเมื่อประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณบนพระแท่น ลูกจงตระหนักในสิ่งที่ลูกกระทำ เมื่อถวายพิธีบูชาขอบพระคุณระลึกถึงการสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระเยซูเจ้านั้น จงเอาใจใส่ทำให้ความโน้มเอียงทางชั่วในตัวลูกสูญสิ้นไป และ ดำเนินชีวิตก้าวหน้าในชีวิตใหม่

อาศัยศีลล้างบาป ลูกจงรวบรวมมนุษย์มาเป็นประชากรของพระเจ้า อาศัยศีลอภัยบาป ลูกจงอภัยบาปในพระนามพระคริสตเจ้า และพระศาสนจักร ลูกจงทำให้คนไข้เข้มแข็งขึ้นด้วยน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ จงประกอบพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ตลอดทั้งวันจงถวายคำสรรเสริญแด่พระเจ้า ขอบพระคุณและสวดภาวนา มิใช่เพื่อประชากรของพระเจ้าเท่านั้น และ สำหรับมนุษย์ทั่วโลกด้วย เมื่อกระทำกิจการต่าง ๆ เหล่านี้ลูกจงระลึกว่า ลูกได้รับเลือกเฟ้นจากหมู่มนุษย์ก็เพื่อรับใช้เพื่อนมนุษย์ ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพระเจ้า เพราะฉะนั้น จงทำหน้าที่ของพระคริสตเจ้า สงฆ์ผู้ยิ่งใหญ่ด้วยใจรักแท้จริงและยินดีเสมอ ไม่ใช่หาผลประโยชน์ใส่ตนแต่หาผลประโยชน์ของพระคริสเจ้าเท่านั้น

ในที่สุด ลูกที่รักยิ่ง จงทำหน้าที่ของพระคริสตเ้จ้า ผู้ทรงเป็นศีรษะและผู้อภิบาลจนสุดความสามารถเถิด จงร่วมงานกับพระสังฆราชและอยู่ใต้อำนาจของท่าน จงเอาใจใส่รวบรวมสัตบุรุษให้เป็นครอบครัวเดียวกัน เพื่อจะนำเขาไปหาพระบิดาเจ้า โดยอาศัยพระคริสตเจ้าในองค์พระจิตเจ้า จงมองดูพระฉบับแบบของพระผู้อภิบาลที่ดีเสมอ พะองค์ไม่ได้เสด็จมาเพื่อให้ผู้อื่นรับใช้พระองค์แต่เพื่อทรงรับใช้ผู้อื่น เพื่อทรงตามหาคนบาปและช่วยให้รอดพ้น

และเมื่อพิธีบวชพระสงฆ์เสร็จสิ้นแล้ว หลังบทภาวนาหลังรับศีล พระสังฆราชมอบพวงมาลัยแก่พระสงฆ์ใหม่ จากนั้น คุณพ่อสมภพ เรื่องวุฒิชนะพืช ตัวแทนพระสงฆ์ใหม่กล่าวขอบคุณ พระสงฆ์ใหม่อวยพระสัตบุรุษ พระสังฆราชอวยพร ก่อนถ่ายรูปร่วมกัน หลังจากนี้ พระสงฆ์ใหม่ ให้พรกับพี่น้องสัตบุรุษ ท่ามกลางบรรยากาศของความปิติยินดี

หลังจากนี้ คุณพ่อทั้งสามท่่านจะทำหน้าที่สงฆ์ ที่ได้รับมอบหมายดังนี้  คุณพ่อทัศมะ กิจประยูร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมารีย์สมภพ บ้านแพน คุณพ่อสักรินทร์ ศิรบรรเทิง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระมารดานิจจานุเคราะห์ คลองจั่น และ คุณพ่อสมภพ เรืองวุฒิชนะพืช ผู้ช่วยอธิการ สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ สามพราน