ภาพ / ข่าว : แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ประมวลภาพฉลองสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ ( บ้านเณรเล็ก ) ปีที่ 48

ฉลองสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ ปีที่ 48 ณ วัดน้อยบ้านเณรเล็ก วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม 2012 / 2555 เวลา 9.30 น. คุณพ่อประทีป กีรติพงศ์ อธิการบ้านเณรยอแซฟ  คุณพ่อยอดชาย เล็กประเสริฐ รองอธิการบ้านเณร นำบรรดาสามเณรเล็กให้การต้อนรับ พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราช ที่เดินทางมาเป็นประธานในวันนี้ พระคุณเจ้ากล่าวทักทายด้วยการบอกว่า วันนี้ได้กลับมาบ้านอีกครั้ง และร่วมสนทนากับคณะสามเณร

จากนั้นในเวลา 10.00 น. เริ่มพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ถวายเกียรติแด่ท่านนักบุญยอแซฟ โดยมีพระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เป็นประธานร่วมกับ คุณพ่อสมศักดิ์ ธิราศักดิ์ คุณพ่อประวิทย์ พงษ์วิรัชไชย คุณพ่อไชโย กิจสกุล และคุณพ่ออดิศักดิ์ พรงาม ( อธิการบ้านเณรใหญ่แสงธรรม ) และคณะสงฆ์กว่า 10 องค์ วันนี้มีบิดา มารดา ญาติพี่น้องของบรรดาสามเณรมาร่วมในการฉลองบ้านเณรด้วย

บรรยากาศในการร่วมฉลองบ้านเณรในปีนี้ เป็นไปอย่างเรียบง่าย ตั้งแต่เช้ามีบรรดาพ่อแม่ของสามเณรเดินทางมากันอย่างต่อเนื่อง มีทั้งอดีตบรรดาสามเณร รุ่นพี่ หรือ รวมกระทั่ง คณะนักบวชต่าง ๆ ที่อยู่ล้อมรอบบ้านเณร ต่างก็พากันมาร่วมสมโภชท่านนักบุญยอแซฟ และร่วมฉลองบ้านเณร พากันเดินเข้ามาที่บ้านเณรอย่างไม่ขาดสาย วันนี้ด้านล่างของวัดเต็มแน่น ส่วนด้านบน ปีนี้จัดที่นั่งสำหรับคณะนักบวช ส่วนด้านบนชั้นลอยจัดเตรียมไว้ให้สำหรับคณะนักขับร้องนั่นก็คือ สามเณรเล็กรุ่นเล็กที่ขับร้องได้อย่างไพเราะจับใจ

ปีนี้บ้านเณรเปลี่ยนไปหลายอย่าง ในด้านสถานที่ จากสุนทรพจน์โอกาสฉลองบ้านเณร ได้รายงานถึงการปรับปรุงส่วนต่าง ๆ ของบ้านเณร อาทิเช่น ปรับปรุงห้องสวดภาวนากลุ่ม เพื่อความเหมาะสมในการสวดภาวนา และทำกิจศรัทธา และร่วมมิสซาเป็นกลุ่มชั้นปี โดยใช้ชื่อว่า ห้องจิตตภาวนา และปรับปรุงบางส่วนเพื่อให้เป็นห้องรับแขกสำหรับผู้ปกครองมาพบสามเณรเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น

อีกทั้งยังได้ปรับปรุงห้องสุขาใหม่ในชั้นล่างของบ้านเณรสำหรับรองรับแขกต่างๆ ของบ้านเมื่อมีงานฉลองต่าง ๆ และสามเณรเองได้ใช้ทุกวัน นอกจากนี้ยังปรับปรุงห้องพยาบาลให้เหมาะสมยิ่งขึ้นเพื่อความสะดวกเมื่อสามเณรป่วย ปรับปรุงห้องคอมพิวเตอร์ โดยซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่เพิ่มจำนวน 20 เครื่อง เพื่อให้สามเณรได้มีโอกาสเรียนรู้ ทำงานและึฝึกฝนใช้ให้เป็นประโยชน์

นอกจากเราจะได้ทราบว่า บ้านเณรมีการปรับรุง เปลี่ยนแปลง ด้านสถานที่แล้ว  เรายังได้ทราบอีกว่า บรรดาสามเณรมีการฝึกฝน อบรมในด้านต่าง ๆ อีก เช่น ด้านชีวิตฝ่ายจิต การสวดภาวนา รำพึง แบ่งปันพระวาจา และนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน  การส่งเสริมการอ่านหนังสือศรัทธา ประวัตินักบุญ เป็นต้น

ยังไม่หมดแค่นี้ ในด้านการศึกษา สามเณรเรียน 6 วันต่อสัปดาห์ บรรดาซีเนียร์ ได้ส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษที่ศูนย์ภาษา สลับการเรียนกับคุณพ่อและอาจารย์ที่บ้านเณร ในวิชา พิธีกรรม พระคัมภีร์ ปรัชญาเบื้องต้น ภาษาละตินเบื้องต้น รวมถึง วิชาการสอนคำสอน โดยสนับสนุนให้สามเณรได้มีความรู้ในหลาย ๆ ด้าน

นอกจากนี้แล้ว ยังมีการฝึกฝนทักษะด้านดนตรี ขับร้องประสานเสียง ฝึกทักษะความสามารถด้านดนตรีโดยมีอาจารย์จากภายนอกมาสอน เช่น อิเล็กโทรน กีต้าร์ ไวโอลิน ดนตรีไทย และัยังรวมไปถึงการฝึกทักษะ ประเภทกีฬา  เช่น ฟุตบอล ฟุตซอล บาสเก็ตบอล เป็นต้น

ถ้าพูดถึงเรื่องงานอภิบาล ทางบ้านเณร ก็ยังส่งเสริมให้ไปสอนคำสอนที่โรงเรียนเพื่อให้มีประสบการณ์ในการสอนคำสอน ด้านสังคม ก็ได้ฝึกฝนการไปทำงานช่วยเหลือพี่น้อง เป็นต้นในเหตุการณ์อุทกภัยที่ผ่านมา

โอกาสนี้เอง บรรดาสามเณร ขอขอบคุณอัครสังฆมณฑลที่ได้ให้ความสำคัญ ดูแล สนับสนุนกิจการต่างๆ ของบ้านเณร และบรรดาสามเณรในด้านความเป็นอยู่ โอกาสดี ๆ ผ่านทางผู้ใหญ่ และผู้ให้การอบรมทุำกท่าน และเป็นโอกาสดี ที่ยังได้ขอบคุณไปยังพี่น้องทุกท่านที่ให้การสนับสนุนกระแสเรียก ปัจจัยต่าง ๆ กับบ้านเณรและสามเณร

และเป็นประจำในทุกปี ที่ ผู้ให้การอบรมของบ้านเณร มองเห็นถึงความตั้งใจของสามเณร ที่มีการเรียนดี ความศรัทธาดี และ มีความประพฤติดี จึงมอบรางวัลให้กับ บรรดาสามเณรดังนี้

สำหรับผู้ที่มีผลการเรียนดี : สามเณรนคเรศ หนูเพชร , สามเณร ธนพงศ์ ธิราศักดิ์ , สามเณรนฤดล ชนวัฒน์ , สามเณรสุเมธ เมบขุนทด ,สามเณรชยพล ตันดี , สามเณรพิษณุ อัครสมบูรณ์ ,สามเณรภควัต หยึกประเสริฐ และ สามเณรสุชาติ วงศ์เชิดศักดิ์

สามเณรที่มีความศรัทธาดี  : สามเณรอัมรินทร์ สวัสดิทัศน์ ,สามเณรพิิตตินันท์ ดีศรี ,สามเณรกรณัฐ ผิวเกลี้ยง, สามเณรเฉลิมพงษ์ พิทยาพรชัย , สามเณรอรชุน บิโข่ ,สามเณร กวี จันทรเคหะ ,สามเณรเขตตฤณ ปิยะนวภูมิ และ สามเณรบริสุทธิ์ สถิตอนันต์

สามเณรที่มีความประพฤติดี ( ระเบียบวินัยดี ) : สามเณรจิรนนท์ เกษตรบริบูรณ์, สามเณรพิรุณ แซ่จัง ,สามเณรศรันย์ รตะสุขารมย์ ,สามเณรสุรพล อมรศิริวัฒนา, สามเณรสุรพงษ์ ถาวรกานต์สกุล , สามเณรวิทยา วจีพจนา, สามเณรปรีชา นิธิสมบัติจินดา และ สามเณรพิเชษฐ์ ไพรวัลย์คีรี

ขอแสดงความยินดีกับสามเณรที่ได้รับผลดี ในสิ่งที่ได้กระทำ นับเป็นสามเณรตัวอย่าง ในด้านต่าง ๆ

หลังอวยพรพระคุณเจ้า ได้ให้โอวาทถึงการเป็นตัวอย่างดีของบรรดาสามเณร เมื่อกลับไปอยู่ตามวัดของตนเอง ให้ทุกคนที่ได้เห็น สามเณร จะได้เห็นพระเยซูเจ้าในตัวของสามเณรด้วย จากนั้น ร่วมคำนับพระรูปนักบุญยอแซฟ สวดบทภาวนาวอนขอต่อท่านนักบุญยอแซฟ  และถวายช่อดอกไม้แด่องค์อุปถัมภ์ของบ้านเณร