ภาพ / ข่าว : แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ประมวลภาพการเสวนา 5 ศาสนา และ การภาวนาเพื่อสันติภาพโลก

แผนกศาสนสัมพันธ์ ฝ่ายธรรมทูต อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดงานงานภาวนาเพื่อสันติภาพโลก วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2012 โดยเชิญตัวแทนจากศาสนาต่าง ๆ มาร่วมงาน มีการเสวนาของ 5 ศาสนา ในหัวข้อ” ศาสนาแสวงหาความจริงเพื่อสันติภาพ” โดยการจัดงานดังกล่าวแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเป็นการเสวนาของ 5 ศาสนา ชั้น 4 โรงเรียนอัสสัมชัญศึกษา และ ช่วงที่สองเป็นพิธีการภาวนา ซึ่งจัดบริเวณด้านหน้า อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก กรุงเทพฯ

เวลา 15.00 น. คุณพ่อเสนอ ดำเนินสดวก พิธีกร เล่าถึงความเป็นมาของการจัดระลึกถึง 25 ปี ของวันภาวนาเพื่อสันติภาพของโลก ที่เมืองอัสซีซี ประเทศอิตาลี จากนั้นชมวีดีทัศน์ “งานภาวนาเพื่อสันติภาพโลก ณ เมืองอัสซีซี ประเทศอิตาลี” 27 ตุลาคม 1986 – 27 ตุลาคม 2011

เวลา 15.20 น. เสวนา 5 ศาสนาเรื่อง “ศาสนาแสวงหาความจริงเพื่อสันติภาพ” ดำเนินรายการเสวนาโดย คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ ผู้ร่วมเสวนามีดังนี้

-ศาสนาพุทธ โดยพระมหาพรรษาธมมหาโส ผศ. ดร.
-ศาสนาอิสลาม โดย ดร.วิศรุต เลาะวิถี
-ศาสนาพราหมณ์ – ฮินดู โดย นายราเกชกุมาร เมตตาคุณ
-ศาสนาซิกข์ โดย นายมานิต สัจจะมิตร
-และศาสนาคริสต์ โดยบาทหลวง สานิจ สถะวีระวงศ์

การเสวนาเป็นไปอย่างเข้มข้น เนื้อหาที่นำมาเสวนา ในแต่ละศาสนามุ่งสู่สันติภาพ ทำอย่างไร บทบาทของศาสนาจะช่วยให้ศาสนิกของแต่ละศาสนา มุ่งถึงการนำหลักธรรมของศาสนา ไปสู่สันติภาพได้อย่างไรบ้าง หลังจากเสร็จการเสวนาในช่วงนี้ คุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร ผู้ช่วยพระสังฆราช ฝ่ายธรรมทูต มอบของที่ระลึกกับวิทยากร ก่อนจะพักรับประทานอาหาร

ในเวลา 18.00 น. ผู้นำ 5 ศาสนา พบกับมุขนายก ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ณ สำนักมิสซังฯ  จากนั้นในเวลา 18.20 น. เมื่อคุณพ่อเสนอ ดำเนินสดวก นำเข้าสู่บรรยากาศการภาวนาแล้ว คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ ได้กล่าวนำถึง การรำลึก 25 ปี วันร่วมใจ ... ภาวนาเพื่อสันติภาพโลก ณ เมือง อัสซีซี ประเทศอิตาลี ใจความว่า “ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 สมเด็จพระสันตะปาปาองค์ปัจจุบัน ได้จัดงานรำลึก 25 ปี ที่บุญราศีสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอลที่ 2 ร่วมกับบรรดาผู้นำศาสนาต่างๆ พร้อมด้วยบรรดาศาสนิกชนจำนวนมาก ชุมนุมร่วมใจกัน อธิฐานภาวนาเพื่อสันติภาพในมวลมนุษย์งานชุมนุมครั้งนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 เดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 1986  หรือ พ.ศ. 2529 ที่เมืองอัสซีซี ประเทศอิตาลี และ ณ สถานที่แห่งเดียวกันที่สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ทางเลือกจัดงานรำลึก 25 ปี ที่เมืองอัสซีซี วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม ค.ศ 2011 เพราะเป็นเมืองที่นักบุญฟรังซิสได้ทำงานประกาศพระวรสารของพระเยซูคริสตเจ้าเพื่อสันติภาพแก่ประชาชนซึ่งขณะนั้นเป็นชนชั้นต่าง ๆ และมีการต่อสู้กันในระหว่างพวกเขา ในการทำงานนั้น ท่านนักบุญฟรังซิสยังได้ภาวนาพร้อมกันไปด้วย ซึ่งบทภาวนาของท่าน เป็นบทภาวนาซึ่งเราใช้ภาวนาด้วยเช่นกัน

การที่สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอลที่ 2 ทรงจัดภาวนาเพื่อสันติภาพในปี ค.ศ. 1986 ด้วยทรงเห็นว่า สันติภาพอันแท้จริงไม่ได้เป็นผลมาจากการเจรจาต่อรอง หรือ การประนีประนอมกันทางการเมืองหรือทางเศรษฐกิจแต่เป็นผลมาจากการพร้อมใจกันของมวลมนุษย์ในการถือหลักธรรมของศาสนาของตนอย่างจริงจังและจริงใจ แม้ว่าแต่ละศาสนาจะมีความแตกต่างในความเชื่อแต่ทุกศาสนาก็ชี้หนทางแก่มนุษยชาติให้ดำรงชีวิตร่วมกันในโลกนี้อย่างมีสันติสุข

สันติภาพ ภราดรภาพ และความยุติธรรม ศาสนาทั้งหลายจึงเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ร่วมกัน ในการหนุนนำมนุษยชาติให้บรรลุถึงเป้าหมายดังกล่าว ในโอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ทรงจัดภาวนาเพื่อสันติภาพพร้อมกับผู้นำศาสนาต่าง  ๆที่เมืองอัสซีซีครั้งนี้ ทรงตระหนักในพลังแห่งการภาวนาที่ผ่านมา และทรงเห็นถึงอันตรายที่กำลังเกิดขึ้นกับมนุษย์ ในสังคมปัจจุบันเฉพาะอย่างยิ่งในด้านจิตวิญญาณ ดังพระดำรัสในวันที่ 27 ตุลาคม ค.ศ. 2011 ตอนหนึ่งว่า
“ ข้าพเจ้าไม่ต้องการกล่าวถึง อเทวนิยมตอนนี้ แต่ปรารถนาที่จะกล่าวถึงความตกต่ำของมนุษย์ ซึ่งตามด้วยการเปลี่ยนแปลงบรรยากาศด้านจิตวิญญาณที่เกิดขึ้น และมีอันตรายยิ่ง การนมัสการเงินทางเป็นพระเจ้า การยึดครองและอำนาจ ดูเหมือนว่าเป็นศาสนาใหม่ ยึดผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นใหญ่ ต้องการความสุขในรูปแบบที่ต่างจากสมัยก่อน เช่น ยาเสพติด มีการค้ายาเสพติดเป็นเครือข่าย มีผู้คนมากมายถูกทำลาย ทั้งร่างกายและจิตใจ เยาวชนถูกทำลาย และถูกขู่คุกคามทั่วโลก สันติภาพถูกทำลาย  มนุษย์ทำลายตนเองไปสู่สุญญากาศสันติภาพ”

ดังนั้นจึงทรงเชิญชวนให้ผู้แทนศาสนาที่ชุมนุมกันในครั้งนี้ร่วมก้าวเดินสู่สัจธรรม เพื่อศักดิ์ศรีมนุษย์ เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์สันติภาพต่อสู้กับพลังทำลายทุกรูปแบบ และในช่วงท้ายของการชุมนุมนั้น ผู้แทนศาสนาใช้เวลาเงียบสงบ ภาวนาเพื่อสันติภาพ ในวาระนี้ พวกเรามาเพื่อร่วมกันส่งคำเชิญชวนไปยังทุกชาติ ทุกภาษา ให้หันมาร่วมใจกันสร้างสันติภาพขึ้นในโลก แม้จะต่างความเชื่อกัน เราก็มีสันติสุขร่วมกันได้

หลังจากคุณพ่อวัชศิลป์  พูดถึงที่มาแล้ว เริ่มพิธีการภาวนาเพื่อสันติภาพโลก โดย
ฯพณฯ มุขนายกฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช จุดเทียน เริ่มพิธีการภาวนาเพื่อสันติภาพโกล
 
ผู้นำศาสนา 5 ศาสนา กล่าวถึงคำสอนและแนวทางเพื่อสันติภาพ ที่ประชุมสงบนิ่ง 2 นาที จากนั้นขับร้องบทเพลงผู้นำสันติ โดยคณะนักขับร้องประสานเสียง อาสนวิหารอัสสัมชัญ อำนวยเพลงโดยคุณสิทธิศักดิ์ ลิ้มวัฒนายิ่งยง

และ
ปิดการภาวนาเพื่อสันติภาพโลก มุขนายกฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช กล่าวขอบคุณและมอบของที่ระลึกกับผู้นำ พร้อมถ่ายภาพร่วมกันบริเวณด้านหน้าอาสนวิหารอัสสัมชัญ

     ในโอกาสที่แผนกศาสนสัมพันธ์ ฝ่ายธรรมทูต อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้จัดงาน “ภาวนาเพื่อสันติภาพโลก” ในวันนี้ ถือเป็นภารกิจที่มีความสำคัญและมีความหมายอย่างยิ่งในสังคมศาสนิกชนในประเทศไทย อย่างน้อยที่สุด เพื่อปลุกจิตสำนึกให้ทุกศาสนิกได้น้อมนำเอาหลักธรรมคำสอนในศาสนาแห่งตนมาเป็นหลักธรรมชีวิต อันจะนำไปสู่สันติภาพที่ยั่งยืนในที่สุด