ภาพ / ข่าว : แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2012 คุณพ่อวิชชุกรณ์ เกตุภาพ เจ้าอาวาส ร่วมกับสภาภิบาล สัตบุรุษวัดธรรมมาสน์นักบุญเปโตร ให้การต้อนรับพระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู  ที่เดินทางมาเป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองชุมชนวัดธรรมาสน์นักบุญเปโตร ชุมชนที่มีความเป็นมาที่ความเชื่อยาวนาน ของการอยู่ร่วมกันของพี่น้องคริสตชน กับพี่น้องต่างความเชื่อ ในเรื่องของศาสนสัมพันธ์ ที่แสดงให้เห็นเด่นชัดในยุคสมัยปัจจุบัน

โดยในเวลา 9.00 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เดินมาถึง เวลา 9.30 น. พระคาร์ดินัลเสวนากับพระภิกษุ เวลา 10.00 น. เริ่มขบวนแห่มายังบริเวณด้านหน้าวัด พระคาร์ดินัล มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับพระภิกษุที่ได้รับลำดับชั้นเป็นพระครู และถ่ายภาพร่วมกันบริเวณด้านหน้าวัด ก่อนจะเริ่มพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ในเวลา 10.00 น. โดยพระคาร์ดินัล เป็นประธานร่วมกับพระสังฆราช ยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ คณะสงฆ์ กว่า 10 องค์

บรรยากาศของการร่วมฉลองวัดปีนี้ เป็นไปแบบสบาย ๆ วัดที่นั่งสวดแล้วลมพัดเย็น ๆ ชวนศรัทธาอยู่ไม่น้อย ผสมผสานกับบรรยากาศของ นักขับร้องที่ร้องเพลงได้อย่างไพเราะ ชวนให้อยากร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าในวันอาทิตย์ที่แสนพิเศษเช่นนี้ วันนี้มีคณะสามเณรเล็กจาก สามเณราลัยนักบุญยอแซฟมาร่วมงานด้วย อีกทั้ง บรรดาสัตบุรุษเป็นต้นในเขต 3 นำธงของวัดมาร่วมแห่ ก็เป็นสีสันของบรรยากาศการ่วมฉลองวัดที่น่าสนใจ และประกอบกับเราไม่ค่อยได้เป็นภาพ คณะพระภิกษุที่เดินทางมาร่วมในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ เท่าไหร่นัก จึงเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ของวัดในงานศาสนสัมพันธ์ที่เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่ง จิตเดียวของคนในชุมชนอย่างแท้จริง

นอกจากนี้แล้ว เมื่อเราได้อ่านประวัติวัดจากหนังสือบทเพลงฉลองวัด เรารับรู้ถึงความเป็นมาอันยาวนานของวัดแห่งนี้ วัดหลังนี้ได้ทำพิธีเปิดเสกและใช้นามว่า “ธรรมาสน์นักบุญเปโตร” โดยมีพระสังฆราช หลุยส์ โชแรง มาเป็นประธานในวันที่ 18 มกราคม ค.ศ 1955 และได้มีการฉลองวัดวัดครบรอบ 100 ปี ในปี 1991 ได้มีการก่อสร้างอนุสรณ์ธรรมาสน์นักบุญเปโตรในปี 2009 และ จัดฉลอง 120 ปี ของวัดบางเชือกหนัง และปีนี้ 2012 เราจึงมาร่วมฉลอง 123 ปี ของวัด จึงนับเป็นคุณค่าทางจิตใจในการสรรเสริญพระเจ้า ร่วมกับคนในชุมชนแห่งนี้

การฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตร เราระลึกถึงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ของทุกป
ี พวกชาวโรมันโบราณได้มีพิธีเคารพผู้ตายและร่วมรับประทานอาหารกันที่หลุมฝังศพของพวกที่ตายเหล่านี้ และในวงอาหารนั้นเอง พวกเขาปล่อยให้ที่หนึ่งว่างสำหรับผู้ตาย อันเป็นการแสดงว่า ผู้ตายยังมีชีวิตอยู่และร่วมรับประทานอาหารพร้อมๆ กับพวกเขา เช่นเดียวกันตั้งแต่ศตวรรษที่ 4 เป็นต้นมา
พวกคริสตชนได้เริ่มทำพิธีระลึกถึง ที่ว่าง = ม้านั่ง = เก้าอี้ =Cathedra ที่มีความหมายทางจิตใจมากกว่า นั่นคือ “ม้านั่ง” หรือที่เราเรียกว่า “ธรรมาสน์” ของนักบุญเปโตร หัวหน้าของพระศาสนจักรโรมัน
 

บทภาวนาวอนขอต่อท่านนักบุญเปโตร

ข้าแต่ท่านนักบุญเปโตร ข้าพเจ้าทั้งหลายพร้อมใจกันมาอยู่ต่อหน้าท่าน เพื่อขอบพระคุณพระเป็นเจ้าที่ทรงโปรดเลือกสรรท่านให้เป็นหลักมั่นคงแห่งความเชื่อที่จะต้องยึดถือ เป็นผู้นำผู้ชอบธรรมแห่งชนชาติอิสราเอล เข้ามาก่อสร้างพระศาสนจักรแรกเริ่ม พระองค์โปรดให้ท่านตั้งมั่นอยู่ในพระศาสนจักรซึ่งพระองค์ทรงสร้างไว้บนศิลาแห่งความเชื่อ พระองค์โปรดประทานพระพรให้ข้าพเจ้าทั้งหลายได้มีความเชื่อมั่นคงเข้มแข็งในการดำเนินชีวิตคริสตชนด้วยความกล้าหาญเช่นเดียวกับท่าน

ข้าแต่ท่านนักบุญเปโตร ข้าพเจ้าทั้งหลายขอบพระคุณท่านที่ได้ปกปักรักษาวัด หมู่บ้าน อาชีพการงานและชีวิตครอบครัวของข้าพเจ้าทั้งหลายตลอดมา ท่านยังเสนอวิงวอนพระเป็นเจ้าสำหรับข้าพเจ้าทั้งหลายเรื่องฝ่ายวิญญาณ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ในการดำเนินชีวิตคริสตชนในโลกปัจจุบันนี้ พร้อมกันนี้ข้าพเจ้าทั้งหลายขอขมาโทษต่อพระเป็นเจ้าและท่านนักบุญเปโตรเพราะผิดบาปต่าง ๆที่ได้กระทำมา ข้าพเจ้าทั้งหลายจะพยายามปรับปรุงแก้ไข และดำเนินชีวิตใหม่ให้ถูกต้อง พร้อมทั้งจะพยายามชักนำเพื่อนพี่น้อง ให้กลับมาสู่ในหนทางแห่งความรักของพระเป็นเจ้า เช่นเดียวกับที่ท่านนักบุญเปโตรที่เปลี่ยนจากการจับปลามาจับมนุษย์ ขอท่านโปรดคุ้มครองข้าพเจ้าทั้งหลายให้ปลอดภัย ให้ทุกคนมีจิตใจอดทนสู้กับความยากลำบากต่าง ๆ และมีความเชื่อมั่นคงเพื่อจะได้บรรลุถึงประตูสวรรค์ ณ ที่นั่นท่านจะได้นำข้าพเจ้าทั้งหลายเข้าสู่พระอาณาจักรสวรรค์ที่พระเยซูเจ้าทรงสัญญาไว้

ข้าแต่ท่านนักบุญเปโตร ช่วยวิงวอนเพื่อข้าพเจ้าทั้งหลายด้วยเทอญ อาแมน