โดย....ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

คุณพ่อประชาชาติ เทศน์ให้ข้อคิด

          คุณพ่อประชาชาติ ปรีชาวุฒิ เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองแม่พระไถ่ทาส วัดคอนเซ็ปชัญ เมื่อวันเสาร์ที่ 24 กันยายน 2011 เวลา 18.00 น. ร่วมกับคุณพ่อสานิจ สถะวีระวงส์ คุณพ่อประทีป กีรติพงศ์ พร้อมด้วยคุณพ่อสุวนารถ กวยมงคลเจ้าอาวาส คณะสงฆ์ นักบวชชายหญิง และพี่น้องสัตบุรุษวัดคอนเซ็ปชัญ ที่มาร่วมฉลองแม่พระไถ่ทาสในวันนี้จำนวนมาก

          โดยคุณพ่อประชาชาติ ปรีชาวุฒิ  ปัจจุบันเป็นอธิการสามเณราลัยนักบุญจอห์น-ปอล นครสวรรค์ ซึ่งวันนี้คุณพ่อได้พาสามเณรมาร่วมฉลองแม่พระในวันนี้ด้วย อีกทั้งคุณพ่อประทีปกีรติพงศ์ อธิการสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ ก็ได้พาสามเณรจากสามเณราลัยนักบุญยอแซฟมาร่วมฉลองด้วยเช่นเดียวกัน

          ท้ายพิธีบูชาขอบพระคุณ น.อ. ศราวุธ วงค์เงินยวง ผู้อำนวยการสภาภิบาลกล่าวขอบคุณคุณพ่อปรีชาวุฒิ ประธานในพิธี หลังจากคุณพ่อประชาชาติกล่าวปราศรัยแล้ว ถวายกำยานที่พระรูปแม่พระ และแห่ไปรอบๆวัด และถึงแม่ระหว่างที่แห่นั้นฝนกตก ก็ไม่ทำให้บรรดาผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาต่อพระแม่นั้นลดลงเลย ทุกคนยังคงเดินแห่พระรูปแม่พระไปรอบๆวัด

          การฉลองแม่พระไถ่ทาส ซึ่ง ต่างกับฉลองวัด (แม่พระปฏิสนธินิรมล) ว่า“จากชุมชนกัมพูชาที่อพยพมาสมัยรัชกาลที่ 1และนำ แม่พระไถ่ทาสมาด้วย ดั่งเดิมชุมชนวัดแห่งนี้ ต้องบอกว่า ( เป็นโปรตุเกส )แต่เห็นว่ามีชาวเขมรเป็นคาทอลิกก็มาอยู่ด้วยกัน เมื่อเหตุการณ์ในเขมร สงบ  ชาวเขมรที่เป็นคาทอลิก จะอัญเชิญแม่พระกลับ แต่เมื่อลงเรือ ไม่สามารถแจวเรือออกได้ ทำเช่นนี้อยู่หลายครั้ง ก็ไม่สำเร็จ จึงถือเป็นอัศจรรย์ และได้อัญเชิญแม่พระไว้ ณ วัดแห่งนี้  ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา  ส่วนแตกต่างกับวันฉลองวัดอย่างไรนั้น ชื่อวัดคอนเซ็ปชัญ คือ แม่พระปฏิสนธินิรมล ฉลองในต้นเดือนธันวาคม เป็นการฉลองตามชื่อวัด แต่ในส่วนของการฉลองแม่พระไถ่ทาส หรือแม่พระขนมจีน จะทำการฉลองในทุกวันที่ 24 กันยายนของทุกปี ฉลองตรงวันทุกปี ส่วนการเก็บรักษา “แม่พระไถ่ทาสจะเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ของวัด” หากใครสนใจก็ติดต่อกับขอชมกับทางวัดได้

          ชื่อเรียก พระแม่ไถ่ทาส ตามหาข้อมูลไม่พบ เพียงแต่มีข้อมูลว่าในปี 1218 นั้น พระแม่ได้ประจักษ์ต่อท่านนักบุญเปโตร นอลาสโก้ ที่เมืองบาเซโลนา เสปน และให้ท่านตั้ง คณะนักบวช คือคณะไถ่ทาส หรือ Virgin Mary Of Mercy of Redemption of Captives ซึ่งเพื่อ “พลีตนเป็นตัวประกัน” เพื่อไถ่พวกคริสตังค์ จากพวกศาสนาอื่นที่มีสงครามกัน

          ส่วนที่จะมาเกี่ยวโยงกันนั้น อาจจะสันนิฐานได้ว่าใกล้เคียงกัน เพราะขณะ นั้นมีการเบียดเบียนคริสตังกันมากในพื้นที่ อาจจะเป็นว่า เมื่อพระแม่อยู่กับคริสตชนกลุ่มนี้ ทำให้เกิดความร่มเย็นตามมา

          แต่ถ้าให้เดาว่า “แม่พระขนมจีน”มาจากไหน ก็คงไม่ยาก เพราะมีการเลี้ยงขนมจีนกันในงานทุกครั้ง จึงติดปากเป็นชื่อ “แม่พระขนมจีน”