ภาพ – ข่าว วารุณี สิริสาธิต   

Share |

          ฝ่ายการศึกษาฯ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดอบรมอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิกให้กับ คณะครูโรงเรียนบอสโกพิทักษ์  จำนวน 110 คน และ คณะครูโรงเรียนเซนต์แอนดรูว์ จำนวน 40คน เมื่อวันที่ 20-21 กันยายน 2554 ที่โรงเรียนบอสโกพิทักษ์ บาทหลวงไพริน เกิดสมุทร ผู้ลงนามแทนผู้รับใบอนุญาต/ผู้จัดการ ซิสเตอร์ ดร.อรชร กิจทวี ผู้อำนวยการโรงเรียนบอสโกพิทักษ์ ให้การต้อนรับคณะวิทยากร เวลา8.30น.บาทหลวง ผศ. วัชศิลป์ กฤษเจริญ ผู้อำนวยการสมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรมในประเทศไทย เป็นประธานวจนพิธีการเปิดการอบรม โดยมี คุณพ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม เจ้าอาวาสวัดพระกุมารเยซู และที่ปรึกษาฝ่ายอัตลักษณ์ สภาการศึกษาคาทอลิก และ บาทหลวง ผศ.วัชศิลป์ กฤษเจริญ เป็นวิทยากร

          เนื้อหาการอบรม ให้ครูได้ศึกษาสมณสาสน์ ร่วมคิดร่วมทำสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ เป้าหมาย พันธกิจ และหน้าที่ของโรงเรียน, กระบวนการศึกษาอบรมแบบคาทอลิก, ชุมชนการศึกษา และ อัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก และร่วมกันสร้างแนวปฏิบัติ ในแต่ละช่วงของการอบรม วิทยากรแบ่งกลุ่มคุณครูตามระดับชั้น คือ อนุบาล, ประถมศึกษา มัธยมศึกษาและฝ่ายบริหารของโรงเรียนบอสโกพิทักษ์ จำนวน 12 กลุ่มโรงเรียนเซนต์แอนดรูว์ จำนวน 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มได้รับหัวข้อในการทำงาน และนำเสนอผลงานต่อที่ประชุมใหญ่ ในช่วงสุดท้ายผลการดำเนินงานของแต่ละกลุ่มจะทำให้โรงเรียน  มีแผนยุทธศาสตร์ อัตลักษณ์การศึกษาของโรงเรียน โดยมี บาทหลวง ผศ.วัชศิลป์ กฤษเจริญ เป็นผู้วิพากษ์ หลังการอบรมเสร็จสิ้น ผู้แทนจากโรงเรียนบอสโกพิทักษ์ และโรงเรียนเซนต์แอนดรูว์รับมอบวุฒิบัตรจาก บาทหลวง ผศ.วัชศิลป์ กฤษเจริญ ผู้แทนครูกล่าวขอบคุณวิทยากร โดยมีบาทหลวงกิตติศักดิ์ กาญจนธานินทร์ ผู้ลงนามแทนผู้รับใบอนุญาต/ผู้จัดการโรงเรียนเซนต์แอนดรูว์ และซิสเตอร์ดร.อรชร กิจทวี ผู้อำนวยการโรงเรียนบอสโกพิทักษ์ มอบของที่ระลึกแด่คุณพ่อทั้ง3องค์ หลังจากนั้น คุณพ่อเดชา อาภรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานวจนพิธีกรรมปิดการอบรม      

          จากการประเมิน คุณครูที่เข้ารับการอบรมมีความเข้าใจเรื่องอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิกชัดเจนขึ้น ได้รับความรู้ เกี่ยวกับการประกาศข่าวดี และการไถ่กู้ของพระเยซูเจ้าอย่างดีมาก  ทำให้เข้าใจลึกซึ้งถึงความเป็นคาทอลิก เข้าใจหลักศาสนา แนวปฏิบัติ ความเชื่อ และการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม การสร้างบรรยากาศโรงเรียนคาทอลิก การทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ ได้รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน และสามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนได้