โดย  กมลา  สุริยพงศ์ประไพ

Share |

พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เยี่ยมอภิบาลสัตบุรุษวัดนักบุญเปโตร  สามพราน

          วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม 2011พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ได้เดินทางมาเยี่ยมอภิบาลสัตบุรุษที่วัดนักบุญเปโตร สามพราน คุณพ่อสำรวย กิจสำเร็จ คุณพ่อเจ้าอาวาส  พร้อมกับคุณพ่อผู้ช่วย คณะซิสเตอร์และนักเรียนคำสอนวันอาทิตย์  ให้การต้อนรับพระคุณเจ้า  ในเวลา 09.00 น.

           เวลา 09.30 น.พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ได้เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณร่วมกับคณะสงฆ์และบรรดาสัตบุรุษวัดนักบุญเปโตร ซึ่งวันนี้มีสัตบุรุษได้มาร่วมมิสซาจำนวนมากเป็นพิเศษ        

          หลังบทภาวนาหลังรับศีล  นายพิรุณ เผ่าพงษ์ ผู้อำนวยการสภาอภิบาล ได้กล่าวต้อนรับและขอบพระคุณพระคุณเจ้าที่ได้มาเยี่ยมอภิบาลสัตบุรุษวัดนักบุญเปโตรในวันนี้  และหลังจากนั้นพระคุณเจ้าได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการมาเยี่ยมอภิบาลสัตบุรุษตามวัด และให้โอวาทกับสัตบุรุษที่มาร่วมพิธี 

          จบพิธีมิสซาแล้วพระคุณเจ้าได้พบปะกับกลุ่มผู้เรียนคำสอนเพื่อเตรียมตัวเป็นคริสตชนใหม่ และกลุ่มนักเรียนคำสอนวันอาทิตย์ ต่อจากนั้นเป็นการพบปะกับกลุ่มองค์กรคาทอลิกต่างๆ ของวัด และเนื่องจากวัดนักบุญเปโตรเป็นกลุ่มคริสตชนกลุ่มใหญ่ จึงมีสัตบุรุษที่เข้ามาช่วยเหลืองานของพระศาสนจักรผ่านทางกลุ่มองค์กร เป็นจำนวนมาก จึงแบ่งเป็น 2 ช่วง

           ช่วงแรกเป็นการพบปะกลุ่มต่าง ๆ เช่น คณะพลมารี คณะวินเซนต์เดอปอล  คณะคูร์ซิลโล  คณะอัศวินศีลมหาสนิท กลุ่มเยาวชน กลุ่มผู้สูงอายุ ฯลฯ ช่วงที่สอง เป็นการพบปะสภาอภิบาล กลุ่มอาสาสมัครสักการสถาน และผู้นำกลุ่มวิถีชุมชนวัดพระคุณเจ้าได้ให้แนวคิดและข้อแนะนำในการทำงานของแต่ละกลุ่มองค์กร และสรุปโดยรวมได้ว่า“สนามงานของพวกเรามิใช่แค่งานอภิบาลเท่านั้นต้องมุ่งการประกาศข่าวดีสู่พี่น้องต่างความเชื่อด้วย ผ่านทางงานเมตตาสงเคราะห์ การเยี่ยมเยียนและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ...เราต้องขยายวิสัยทัศน์ทางความเชื่อของเรา....” พระคุณเจ้ายังได้กล่าวถึงแผนงานอภิบาลของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และความสำคัญของวิถีชุมชนวัดด้วย

          ในช่วงบ่ายพระคุณเจ้า ได้พบปะกับคณะซิสเตอร์ คุณพ่อผู้ช่วย และคุณพ่อเจ้าอาวาส ตามลำดับ