ภาพ / ข่าว : คุณกุญชร

Share |

          วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 2011 คาทอลิกไทยพร้อมเพียงไม่สิ้นเสียงสายประคำ เขต 3 จัดขึ้นที่วัดธรรมาสน์นักบุญเปโตร บางเชือกหนัง เวลา 09.30น. -14.00น. โดยมีคุึณพ่อวิชชุกรณ์ เกตุภาพ เจ้าอาวาสเป็นเจ้าภาพเรื่องสถานที่ โดยในเวลา 09.30น. มีการตั้งศีลมหสนิท และสัตบุรุษจากวัดธรรมาสน์นักบุญเปโตรเป็นผู้นำสวดสายประคำ จากนั้นเวลา10.30น. วัดซางตาครู้สและวัดพระแม่สกลสงเคราะห์ สวดสายประคำ ต่อมา11.30น. วัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด บางสะแกและวัดดวงหทัยนิรมลของแม่พระ นำสวดสายประคำและ12.30น. วัดนักบุญหลุยส์มารีฯ วัดศีลมหาสนิท นำสวดสายประคำ และในเวลา13.00น. มีพิธีอวยพรศีลมหาสนิท

          และในเวลา 14.00น. เป็นพิธีบูชาขอบพระคุณโดยพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีร่วมกับคุณพ่อสุขุม กิจสงวน คุณพ่อบุญเสริม เนื่องพลี คุณพ่อวิชชุกรณ์ เกตุภาพ คุณพ่อฉลองรัฐ สังขรัตน์ โดยมีคุณพ่อวิทยา คู่วิรัตน์ เป็นผู้ช่วยพิธีกรรม และบรรดาพี่น้องสัตบุรุษมาร่วมสวดภาวนาพร้อมเพรียงกันเป็นจำนวนมาก หลังจากที่พระคาร์ดินัลอวยพรแล้ว สภาภิบาลหัวหน้าเขตได้กล่าวขอบพระคุณพระคาร์ดินัลที่ได้มาเป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณในวันนี้ และได้มีโอกาสมอบของที่ระลึกและแสดงความยินดีโอกาสฉลองศาสนนามของพระคาร์ดินัลด้วย

          ก่อนหน้านี้เวลา 13.45 น.พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เดินทางมาถึงวัดธรรมาสน์นักบุญเปโตร โดยมีพระสงฆ์และคณะกรรมการสภาภิบาลมาร่วมต้อนรับพระคาร์ดินัลประธานในพิธี

          พระคาร์ดินัลเทศน์ให้ข้อคิดในวันนี้ว่า บรรยากาศในวันนี้วัดในเขต 3 ทั้ง 7 วัด ได้มารวมตัวกันสวดสายประคำ เช่นเดียวกันบรรยากาศในครั้งกระโน้นที่บรรดาอัครสาวกร่วมกับแม่พระในการอธิษฐานภาวนาบนภูเขามะกอก ไม่ใช่เฉพาะเขต 3 เท่านั้น ทุกเขตในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ก็ทำเช่นเดียวกัน และทำตามคำขอของบุญราศีพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 พระเยซูเป็นแบบอย่างในการสวดภาวนาวอนขอต่อพระบิดาเวลาที่พระองค์ต้องการ พระองค์ได้มอบบทสวด “ข้าแต่พระบิดา” ให้แก่เรามนุษย์ ถ้าเรามนุษย์ทุกคนทำตามในบทสวดตอนท้ายว่า “ขอพระองค์ยกโทษแก่เข้าพเจ้าเหมือนข้าพเจ้ายกโทษให้ผู้อื่น” ถ้าเราทำตามได้โลกจะมีแต่สันติสุข แม่พระประจักษ์ที่เมืองลูร์ดแก่นักบุญแบร์นาแด๊ด แม่พระประจักษ์ที่ฟาติมา แม่พระขอให้สวดภาวนา

          บทภาวนาที่ง่ายที่สุดคือ “การสวดสายประคำ” การสวดภาวนาที่ดีจะต้องประกอบด้วย สรรเสริญพระองค์ ขอขมาโทษพระองค์ โมทนาคุณพระองค์ สำหรับพระคุณต่างๆที่เราได้รับ สุดท้ายวอนขอในสิ่งที่เราต้องการ แม่พระไม่เบื่อที่เราสวดภาวนาซ้ำๆซากๆทุักวัน แต่แม่พระอยากได้ยินทุกๆวัน เช่นเดียวกับที่คนรักกัน มักจะพูดว่า “ฉันรักเธอ” โดยไม่เบื่อ

          เมื่อวันที่ 10-11 ธันวาคม1984  พระสันตะปาปา ยอห์นปอลที่ 2 เสด็จเยือนประเทศไทย ในวันสุดท้ายที่พระองค์จะเสด็จกลับได้ให้ผู้แทนพระองค์ แจกสายประคำให้กับบรรดานายตำรวจ ทำให้ตำนวจอารักขเหล่านั้นหายกังวล เนื่องจากพระองค์ไม่ต้องไปสนามบินช้ากว่ากำหนด

          พระคาร์ดินัลปราศรัย ขอบใจที่ได้เชิญมาร่วมในงานสวดสายประคำ และแสดงความยินดี ในโอกาสฉลองศาสนนามมีคาแอล พ่อยินดีมาร่วมถวายเกียรติแด่พระแมและได้กล่าวถึงวัดทั้ง 7 แห่งในเขต 3 มีวัดที่ถวายเกียรติแด่แม่พระ 3 วัด และขอให้เรายึดแม่พระเป็นที่พึ่งตลอดไป

          หลังจากนั้นพระคาร์ดินัลถวายกำยานแด่พระรูปแม่พระแล้วแห่ไปรอบๆวัด พร้อมนำภาวนาบทถวายประเทศไทยไว้กับพระแม่ หลังจากเสร็จสิ้นพิธีแล้วฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้บรรยากาศชุ่มฉ่ำยิ่งขึ้น