ภาพ / คุณเชิดชัย นุเซอร์

Share |

ประมวลภาพฉลองวัดนักบุญบาร์โธโลมิว

          วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2011 เวลา 10.30น. คุณพ่อธนันธง สุขสุทิพย์ เจ้าอาวาสวัดนักบุญบาร์โธโลมิว ดอนตาล จัดฉลองวัดโดยเชิญพระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณร่วมกับคุณพ่อปรีชา รุจิพงษ์ คุณพ่อวิทยา แก้วแหวน พร้อมด้วยพระสงฆ์และพี่น้องสัตบุรุษมาร่วมฉลองท่านนักบุญในวันนี้จำนวนมาก

          ประวัติวัดนักบุญบาร์โธโลมิว จังหวัด สุพรรณบุรี รวบรวมและเรียบเรียง / คุณพ่ออนุรัตน์ ณ สงขลา     

          กลุ่มคริสตชนที่ตัวเมืองสุพรรณบุรีมีอยู่หลายกลุ่มด้วยกัน คริสตชนกลุ่มแรกอาศัยอยู่ในตลาดเมืองสุพรรณบุรี ที่ศรีประจันต์ และที่สามชุก กลุ่มคริสตชนนี้ประกอบอาชีพค้าขายและรับราชการ

          ในปี ค.ศ. 1980 ได้เริ่มมีการมารวมกลุ่มกันเพื่อประกอบพิธีกรรม โดยเชิญ คุณพ่อบรูโน เจ้าอาวาสวัดแม่พระประจักษ์ (สองพี่น้อ ง) ในสมัยนั้น มาถวายมิสซาที่บ้านพักจ่าศาลจังหวัด ในตัวเมืองสุพรรณบุรี เมื่อจ่าศาลเกษียณอายุราชการ จึงได้ย้ายสถานที่ถวายมิสซา      ไป ที่บ้าน "มารีย์มีชัย" ในตัวจังหวัด เมื่อัครสังฆมณฑลฯ ทราบถึงการรวมกลุ่มของคริสตชนที่ตัวเมืองสุพรรณบุรีจึงได้จัดให้มีพระสงฆ์มาดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยให้อยู่ในความดูแลของวัดแม่พระประจักษ์ (สองพี่น้อง) ต่อมาย้ายมาอยู่ในความดูแลของวัด นักบุญยวงบัปติสตา (เจ้าเจ็ด)       และย้ายมาอยู่ในความดูแลของวัดนักบุญเทเรซา (หน้าโคก) ตามสถานการณ์ความเจริญของถนนที่ตัดใหม่และความคล่องตัวในงานอภิบาล

          ต่อมาประมาณปี ค.ศ. 1989 นายประเสริฐ ล้อซุ่นนี้ สัตบุรุษวัดธรรมาสน์ นักบุญเปโตร (บางเชือกหนัง) ซึ่งมีอาชีพทำสวนผักได้มา ซื้อที่ดิน              และย้ายครอบครัวมาอาศัยอยู่ที่บริเวณดอนตาล จังหวัดสุพรรณบุรี ต่อมานายประเสริฐ ล้อซุ่นนี้ ได้ชักชวนน้องชาย คือ นายเซี่ยงเต็ก ล้อซุ่นนี้ มาอาศัยอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรีด้วย นายเซี่ยงเต็ก ล้อซุ่นนี้ จึงได้ซื้อที่ดินและย้ายครอบครัวมาอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านหนองขามภายหลังเรียกคริสตชนที่หนองขามนี้ว่า "กลุ่มคริสตชนหลักเมตร"

  ในปี ค.ศ. 1990 วัดแม่พระสกลสงเคราะห์ (บางบัวทอง) ได้ปรับพื้นที่บริเวณวัดตามนโยบายพัฒนาวัดตามแผนแม่บทของอัครสัง ฆมณฑลฯ   จึงทำให้มีสัตบุรุษจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นลูกหลานของนายประเสริฐ ล้อซุ่นนี้ ได้มาซื้อที่ดินและย้ายครอบครัวมาอยู่ที่ดอนตาลนี้ด้วย ทางอัครสังฆมณฑลฯ จึงได้ตามมาซื้อที่ดินใน  บริเวณนี้ประมาณ 40 ไร่ เพื่อประโยชน์ในงานอภิบาลในอนาคต   

          ในปี   ค.ศ. 1992 คุณพ่อบัญชา   ศรีประมงค์ เจ้าอาวาสวัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า

          (รังสิต) ในสมัยนั้น ได้มาพบกับกลุ่มคริสตชนที่ดอนตาล จึงได้มาถวายมิสซาให้ทุกวันอาทิตย์ โดยใช้บ้านของนายประเสริฐ ล้อซุ่นนี้ ประกอบพิธี   เมื่อกลุ่มคริสตชนหลักเมตรทราบว่ามีพระสงฆ์มาถวายมิสซาที่ดอนตาล จึงมาร่วมสมทบด้วยเมื่อคุณพ่อบัญชา   ศรีประมงค์ มีโอกาสไปเยี่ยมกลุ่มคริสตชนหลักเมตร ได้เห็นถึงความยากลำบากในการเดินทางจึงไปถวายมิสซาให้ที่นั่นด้วย เมื่อกลุ่มคริสตชนที่นี่มีจำนวนเพิ่มขึ้น ฝ่ายงานอภิบาลและธรรมทูตของอัครสังฆมณฑลฯ โดย คุณพ่อพิบูลย์ วิสิฐนนทชัย ได้นำครูคำสอน  คือครูทิพย์วัลย์ กิจสกุล มาช่วยสอนคำสอน ร่วมศึกษาพระคัมภีร์ และรวมกลุ่มคริสตชนในการสวดอธิษฐานภาวนา

          ในปี ค.ศ. 1993 อัครสังฆมณฑลฯ ได้มอบหมายให้ คุณพ่อวิจิตต์ แสงหาญ เจ้าอาวาสวัดนักบุญลูกา (อู่ทอง) ในสมัยนั้น มาดูแลและถวายมิสซาให้กับกลุ่มคริสตชนที่ดอนตาล โดยใช้บ้านของนายประเสริฐ  ล้อซุ่นนี้ เป็นสถานที่ประกอบพิธีส่วนงานด้านการสอนคำสอนมีครูทิพยวัลย์ กิจสกุล             และสามเณรใหญ่ของอัครสังฆมณฑลฯ มาช่วยดูแลคำสอนให้เป็นครั้งคราว ช่วงปิดภาคเรียนฤ ดูร้อน คุณพ่อบัญชา ศรีประมงค์ ได้มารับบรรดาเด็ก ๆ ไปพักแรมและเรียนคำสอนที่วัด พระชนนีของพระเป็นเจ้า (รังสิต) ซึ่งคุณพ่อเป็นเจ้าอาวาสอยู่ในสมัยนั้น

          ในปี ค.ศ. 1998 อัครสังฆมณฑลฯ ได้เห็นถึงการขยายตัวของกลุ่มคริสตชน ที่จังหวัด
สุพรรรบุรีนี้  จึงได้สร้างวัดใหม่พร้อมทั้งบ้านพักพระสงฆ์และบ้านพักคนงานขึ้นบนที่ดินที่อัตรสังฆมณฑลฯ ได้ชื่อไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1990 วัดที่สร้างใหม่นี้ ทางอัครสังฆมณฑลฯ ได้ยกถวายให้ท่านนักบุญบาร์โธโลมิว อัครสาวก เป็นองค์อุปถัมภ์ จึงเรียกชื่อวัดที่สร้างใหม่นี้ว่า "วัดนักบุญบาร์โธโลมิว" (ดอนตาล)

          ในปี ค.ศ. 1999 อัครสังฆมณฑลฯ ได้แต่งตั้ง คุณพ่ออติญาณ  พงศ์หว่าน เป็นเจ้าอาวาสวัดนักบุญบาร์โธโลมิวองค์แรกและได้รวมกลุ่มคริสตชนที่ตัวเมืองสุพรรณบุรีคือที่ดอนตาล ที่หลักเมตรและที่ตลาดมาเป็น สัตบุรุษวัดนักบุญบาร์โธโลมิว

          ในปี ค.ศ. 2000 อัครสังฆมณฑลฯ ได้แต่งตั้งคุณพ่อสุทธิ ปุคะละนันท์ เป็นเจ้าอาวาส และทำพิธีเปิดและเสกวัดใหม่นี้อย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่ 26  สิงหาคม ค.ศ. 2000 โดย พระคาร์ดินัล  ไมเกิ้ล  มีชัย   กิจบุญชู    เป็นประธาน