ภาพ/ข่าว โดย ครูกมลา สุริยพงศ์ประไพ

Share |

          คุณพ่อสำรวย กิจสำเร็จ  เจ้าอาวาสวัดนักบุญเปโตร สามพราน จัดโครงการคำสอนวันอาทิตย์ สำหรับนักเรียนคาทอลิกที่เรียน โรงเรียนรัฐบาล โดยมีคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช ร่วมกับครูคำสอนอาสาสมัครอีก 5ท่านเป็นผู้รับผิดชอบในช่วงแรกคุณพ่อและครูคำสอน ได้ออกไปเยี่ยมนักเรียนคาทอลิกที่เรียนในโรงเรียนรัฐบาล ที่ตั้งอยู่ในละแวกใกล้เคียงวัดนักบุญเปโตรและเชิญชวนให้เด็ก ๆ มาเรียนคำสอนในวันอาทิตย์  จุดประสงค์ของโครงการคำสอนวันอาทิตย์นี้ก็เพื่อให้นักเรียนคาทอลิกที่เรียนอยู่ในโรงเรียนรัฐบาลหรือโรงเรียน เอกชนอื่น ๆ ที่มิใช่โรงเรียนคาทอลิกได้มีโอกาสเรียนคำสอน และมาร่วมมิสซาในวันอาทิตย์  

          ในช่วงปีแรกมีนักเรียนมาเรียนคำสอนประมาณ 20 - 25 คน คุณพ่อเจ้าวัด เห็นความเอาใจใส่ของผู้ปกครองที่สนับสนุนให้ลูก ๆ มาเรียนคำสอน และเห็นถึงความตั้งใจและความสม่ำเสมอในการมาเรียนของเด็ก ๆ  ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553   คุณพ่อจึงได้นำนักเรียนเหล่านี้กลับมาเรียนที่โรงเรียนนักบุญเปโตร จำนวน 19 คน  และในปีการศึกษา 2554  อีกจำนวน 10 คน     และจะดำเนินการนำกลับมาอีกในปีการศึกษาต่อ ๆ ไป โดยทางวัดเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากสัตบุรุษผ่านทางการเก็บถุงทานในงานเสกสุสานประจำปี และอีกส่วนหนึ่งจากการบริจาคของผู้มีจิตศรัทธา

           

          สำหรับในปี 2554  มีนักเรียนคำสอนวันอาทิตย์ จำนวน 40 คน นอกจากจะเป็นนักเรียนคาทอลิกที่เรียนในโรงเรียนรัฐบาลแล้วยังมีนักเรียนโรงเรียนนักบุญเปโตร ที่สนใจและมาขอเข้าร่วมกิจกรรมด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่เด็กๆ จะมารวมกันที่วัดเพื่อเรียนคำสอน และมาร่วมมิสซาด้วยกัน 

          กิจกรรมการเรียนคำสอน เรียนครึ่งวันเช้า เริ่มตั้งแต่เวลา 08.30น. เด็กจะสวดภาวนา และอ่านพระคัมภีร์ร่วมกัน จากนั้นคุณพ่อเชษฐา  ไชยเดช  จะมาให้การอบรม และเข้าร่วมมิสซาเวลา 09.30 น. ซึ่งทางวัดกำหนดไว้พิเศษเป็นมิสซาสำหรับเด็กและเยาวชน  หลังมิสซามีกิจกรรมนันทนาการ และแยกกลุ่มเรียนคำสอนตามวัยของเด็ก  และรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกันซึ่งได้รับการสนับสนุนค่าอาหารจากผู้มีจิตศรัทธาตลอดมา

          เด็ก ๆ ที่ได้มีโอกาสกลับมาเรียนที่โรงเรียนนักบุญเปโตรเหล่านี้ ปัจจุบันได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมหลาย ๆ อย่างของวัด เช่น การเป็นเด็กช่วยมิสซา  เป็นผู้อ่านพระคัมภีร์  ช่วยเก็บถุงทานที่วัด ฯลฯ   โครงการคำสอนวัดอาทิตย์ ที่ทางวัดได้จัดขึ้นนี้ คาดหวังว่าจะช่วยสร้างจิตสำนึกของการเป็นส่วนหนึ่งของวัด ความเข้าใจในบทบาทและหน้าที่และสิ่งที่จะต้องปฏิบัติในฐานะที่เป็นคริสตชนให้กับเด็ก ๆ  ซึ่งจะช่วยทำให้เขาเติบโตขึ้นเป็นคริสตชนที่ดีและมีคุณภาพของพระศาสนจักรต่อไป