โดย....ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

          วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2011 เวลา08.30-17.00น. บ้านเณรใหญ่ วิทยาลัยแสงธรรม จัดโครงการสัมมนาการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติ “จิตภาวนาแบบคริสต์” สำหรับฆราวาส มีผู้สนใจเข้ารับการเรียนรู้จำนวน 200 คน

          จุดประสงค์ของการสัมมนาครั้งนี้เพ่ือเปิดโอกาสให้ฆราวาสผู้สนใจได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติ “จิตภาวนาแบบคริสต์” ในรูปแบบต่างๆและเพื่อได้เรียนรู้วิธีการสวดภาวนาเพิ่มมากขึ้น และสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้ รวมทั้งเป็นการฟื้นฟูชีวิตคริสตชนไปสู่ความสํกดิ์สิทธิ์ตามพระวรสาร มีชีวิตจิตแห่งการภาวนา ความเป็นหนึ่งเดียวกัน และชีวิตจิตของผู้เผยแผ่ธรรม

          เวลา 08.30น. เริ่มต้นด้วยลงทะเบียนบรรดาฆราวาสและนักบวชชายหญิงที่สนใจเข้ารับการอบรมต่างทะยอยเดินทางมาลงทะเบียนบริเวณด้านหน้าวัดของวิทยาลัยแสงธรรม พร้อมทั้งมีบริการเครื่องดื่มร้อนๆก่อนเข้าร่วมสัมมนา บริเวณห้องประชุมใต้วัด จากนั้นคุณพ่อชีวิน สุวดินทร์กูรกล่าวต้อนรับผู้มาร่วมงานทุกท่านพร้อมทั้งแนนะนำวิทยากร จุดประสงค์และวิธีการสัมมนา จากนั้นแล้วคุณพ่อเจริญ ว่องประชานุกูล เป็นประธานวจนพิธีกรรมเปิดการสัมมนาหลักการ จากนั้นคุณพ่อชีวิน สุวดินทร์กูร กล่าวถึงรูปแบบการภาวนาตามคำสอนของพระศาสนจักร จากนั้นเริ่มต้นจิตภาวนารูปแบบที่ 1 จิตภาวนาตามแนวทางของคุณพ่อจอห์นแมน และคุณพ่อลอว์เรนซ์ ฟรีแมน โดยคุณเอมิลี่ เกตุทัต และมีคุณพ่อประเสริฐ โลหะวิริยะศิริ เป็นผู้แปล

          หลังจากพักเบรคแล้วเริ่มต้นจิตภาวนาแบบ ที่ 2 จิตภาวนาแบบมีสติตื่นรู้อยู่ปัจจุบัน 7 ระดับของนักบุญเทเรซาอาวิลลาโดยมีภราดาชุมพล ดีสุดจิต เป็นวิทยากร ตามด้วยจิตภาวนาแบบพระหฤทัยพระเยซูเจ้า โดยซิสเตอร์กัลยา ตรีโสภา วิทยากร จากนั้นเป็นการภาวนาโดยอาศัยพระคัมภีร์ แบบเลคซีโอ ดีวีนา โดยพระคุณเจ้าประธาน ศรีดารุณศีล และปิดท้ายภาคเช้าด้วยการฝึกจิตภาวนาตามแบบของนักบุญอิกญาซีโอ โดยคุณพ่อวิชัย โภคทวี

          ช่วงบ่ายเป็นภาคปฏิบัติของการฝึกจิตภาวนาตามฐานต่างๆดังนี้ 1ฐานจิตภาวนาตามแนวทางของคุณพ่อจอห์นแมน และคุณพ่อลอว์เรนซ์ ฟรีแมน ฐานที่2 จิตภาวนาแบบมีสติตื่นรู้อยู่ปัจจุบัน 7 ระดับของนักบุญเทเรซาอาวิลลา ฐานที่ 3 จิตภาวนาแบบพระหฤทัยพระเยซูเจ้า ฐานที่ 4 จิตภาวนาแบบอาศัยพระคัมภีร์ แบบเลคซีโอดีวีนา และสุดท้ายการวึกจิตภาวนาตามแบบของนักบุญอิกญาซีโอ โดยแบ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาเป็นกลุ่มๆ และแต่ละกลุ่มก็จะวนเวียนไปจนครบ 5 ฐาน โดยใช้อาคารเรียนของวิทยาลัยแสงธรรม ชั้น 2 และ 3และหลังจากเข้ารับการฝึกทั้ง5ฐานแล้วก็จะมีการแจกใบประเมินสำหรับการสัมมนาครั้งนี้

          ปิดท้ายด้วยพิธีบูชาขอบพระคุณปิดการสัมมนา โดยพระสังฆราชโยเซฟ ประธาน ศรีดารุณศีล เป็นประธาน พร้อมด้วยพระสงฆ์ นักบวชชายหญิง และฆราวาสที่มาร่วมสัมมนาืทุกท่าน ณ วัดบ้านเณรใหญ่แสงธรรม และท้ายที่สุดคุณพ่อชีวิน สุวดินทร์กูร ได้กล่าวขอบคุณวิทยากรทุกท่าน ฆราวาส บรรดาบราเดอร์จากวิทยาลัยแสงธรรม และได้เชิญคุณพ่อราแชลสกี้มอบของที่ระลึกแด่วิทยากรทุกท่าน เป็นกระเช้าส้มโอ และพระสังฆราชประธานอวยพรปิดพิธี พร้อมรับน้ำและของว่างก่อนกลับบ้าน