ภาพ / ข่าว : คุณกุญชร

Share |

          วันที่ 23 กรกฎาคม 2011 ฉลองรองอาสนวิหารนักบุญอันนา หนองแสง นครพนม เวลา 10.00น. พระอัครสังฆราชหลุยส์จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ มาถึงวัด พ่อเจ้าวัดและสภาภิบาลต้อนรับพระคุณเจ้าด้วยมาลัยกรจากนั้นเป็นการรำของเด็กนักเรียน จำนวน 3 ชุด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชุดชนเผ่าประจำท้องถิ่น

          เวลา10.30น. เริ่มพิธีบูชาขอบพระคุณมีพระสงฆ์ประมาณ 40 องค์ พระคุณเจ้าเทศน์ในบทเทศน์วันนี้ ท่านได้พูดถึงสัตบุรุษที่อยู่ในบริเวณวัด และสัตบุรุษที่ได้ย้ายไปทำมาหากินในที่ห่างไกล แต่ก็ยังคิดถึงท่านยายอันนา โดยไม่ลืมที่จะมาร่วมฉลองในวันนี้พระคุณเจ้ายังบอกให้เราระลึกถึงนักบุญยออากิมในวันนี้ด้วย และได้เล่าถึงประวัติของนักบุญอันนาและนักบุญยออากิมอย่างย่อๆ พระคุณเจ้าได้เตือนพ่อแม่ให้ดูแลลูกหลาน อบรมสั่งสอน ให้อยู่ในความเชื่อ อยู่ในศีลธรรม สร้างสังคมให้เข้ามแข็งในความเชื่อ เหมือนกับที่ท่านนักบุญอันนาและนักบุญยออากิมได้อบรมสั่งสอนแม่พระ

          พระคุณเจ้าได้เตือนเด็กที่จะรับศีลมหาสนิทครั้งแรก และศีลกำลังในวันนี้เมื่อรับพระคุณ 7 ประการของพระจิตแล้ว ให้เชื่อฟังพระองค์ ซิสเตอร์ พ่อแม่ เพราะเป็นทหารของพระเยซู ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เพื่อนๆ โดยเฉพาะเพื่อนที่นับถือต่างความเชื่อ เพื่อสร้างสังคมให้เข้มแข็ง ก่อนจบบทเทศน์พระคุณเจ้าได้พูดถึงกลุ่ม BEC ซึ่งกำลังรณรงค์กันอยู่ ให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมไม่ว่าจะเป็นการอ่านพระคัมภีร์ สวดภาวนาเพิ่มขึ้น เฝ้าศีลมหาสนิทบ้างวันละ 2 นาทีเพื่อพระพรของพระผู้เป็นเจ้าจะได้สถิตย์และดำรงอยู่กับเราตลอดไป

          หลังจากรับศีลมหาสนิท พระคุณเจ้าอวยพรแล้วผู้อำนวยการสภาภิบาลได้กล่าวขอบพระคุณพระคุณเจ้าที่ได้มาเป็นประธานในโอกาสฉลองนักบุญอันนา ขอบคุณบรรดาพระสงฆ์ ซิสเตอร์ คณะเณรจากบ้านเณรฟาติมา คณะอาราม และสัตบุรุษที่มาจากวัดอื่นๆแล้วมอบกระเช้าสำหรับพระคุณเจ้า คุณพ่อสุพล ยงบรรงาม (พ่อตุ๊) และพระสงฆ์บวชใหม่ 2 องค์

          จากนั้นคุณพ่อประสิทธิ์ เครือตาแก้วเจ้าอาวาสได้หล่าวรายงานสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในรอบปีที่ผ่านมา ขององค์กรต่างๆในวัดเช่น คณะพลมารี คณะวินเซนต์เดอปอล ต่างๆ และขอบคุณผู้มีน้ำใจที่มอบปัจจัยต่างๆในโอกาสฉลองวัด ขอบคุณพระคุณเจ้า พระสงฆ์ ซิสเตอร์ และสัตบุรุษจากวัดต่างๆ

          พระคุณเจ้าได้ให้โอวาทว่าขอบคุณผู้มีน้ำใจดีได้สมทบซื้อรูปนักบุญอันนา นักบุญยออากิมและแม่พระชุดใหม่ที่ได้มาสดๆ ร้อนๆ จากนั้นพระคุณเจ้าได้ถวายกำยานและคำนับรูปนักบุญอันนาในวัด พร้อมกับพระสงฆ์ ซิสเตอร์ คณะเณรเบธารามและสัตบุรุษที่มาร่วมฉลอง

          หลังจากจบพิธีแล้วพระคุณเจ้าได้ให้โอวาทกับเด็กที่รับศีลมหาสนิทครั้งแรกและรับศีลกำลังในวัดเป็นการเฉพาะ