โดย  ทีมงานสักการสถานบุญราศี ฯ

Share |

          สักการสถานบุญราศีนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง วัดนักบุญเปโตร และโรงเรียนนักบุญเปโตร โดย ความร่วมมือของคุณพ่ออนุชา ไชยเดช แผนกสื่อมวลชนคาทอลิกในสภาพระสังฆราชฯ คุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุม แผนกคริสตศาสนธรรม   อารามพระหฤทัยแห่งกรุงเทพฯ  และบ้านเณรยอแซฟ สามพราน ได้จัดโครงการเข้าเงียบนักเรียนชั้น ป.5-ป.6ที่สักการสถานบุญราศีนิโคลาส  สำหรับการจัดครั้งแรกในวันอังคารที่ 26 กรกฎาคม2011มีนักเรียนมาร่วมเข้าเงียบ จำนวน 115 คน จากโรงเรียนนักบุญเปโตร และโรงเรียนอันนาลัย

          กิจกรรมการเข้าเงียบเริ่มเวลา 9.00 น. โดยคุณพ่อสำรวย กิจสำเร็จ ได้กล่าวต้อนรับและให้ข้อคิดแก่เด็กๆ โดยสรุป ดังนี้ “คุณพ่อเริ่มต้นจากพระวาจาที่พระเยซูเจ้าที่ว่า“จงให้เด็กเล็กๆเข้ามาหาเราเถิด”พระวาจาตอนนี้แสดงให้เห็นว่าพระเยซูเจ้าทรงต้อนรับและรักเด็กๆ พวกเราก็เป็นผู้หนึ่งที่ได้รับการเชื้อเชิญให้เข้ามาหาพระองค์ ดังเช่นในวันนี้ เราได้มีโอกาสมาเพื่อพบพระองค์ มีโอกาสได้มาอยู่ร่วมกัน เรียนรู้เรื่องราวของพระองค์ และของคุณพ่อนิโคลาส ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีที่เราได้ใกล้ชิดกับคุณพ่อนิโคลาสมากที่สุด พ่อขอชื่นชมกับบรรดาเด็กๆ ที่ไหว้พระทุกครั้งที่เดินผ่านวัด ขอให้รักษาความดีนี้เรื่อยไป

          สุดท้ายก็ขอฝากเรื่องการมาร่วมมิสซาของพวกเราในทุกๆ วันอาทิตย์ และการสวดภาวนาของพวกเราด้วย”

          เวลา 9.30น .-12.00 น. คุณครูได้แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม และให้เข้าฐาน 4 ฐาน เพื่อร่วมกิจกรรมและรับข้อคิดจากวิทยากรในเรื่องต่อไปนี้ ฐานที่ 1 เรื่องคุณพ่อนิโคลาสในยุคออนไลน์ โดย คุณพ่ออนุชา ไชยเดช ฐานที่ 2 เรื่องชีวิตของบุญราศีนิโคลาสและขั้นตอนที่คุณพ่อจะเป็นนักบุญ โดย คุณพ่อเชษฐา ไชยเดช ฐานที่ 3 เรื่องพระคัมภีร์ พระวาจาพระเจ้า โดย คุณสมบัติ  งามวงศ์  และทีมงานจากแผนกคริสตศาสนธรรม และฐานที่ 4 เรื่องคุณธรรมของบุญราศีนิโคลาส โดยคุณครูกมลา สุริยพงศ์ประไพ และทีมงานจากโรงเรียนนักบุญเปโตร   หลังจากนั้นรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน  

          ในภาคบ่าย เริ่มกิจกรรมเวลา12.45 น. เป็นช่วงเวลา 1 ชั่วโมงที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับกระแสเรียกของตน ได้ร่วมกิจกรรมที่สนุกสนาน โดยซิสเตอร์คณะพระหฤทัยแห่งกรุงเทพฯ มาช่วยจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนหญิง และสามเณรของบ้านเณรยอแซฟ สามพราน ช่วยจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนชาย

          ปิดกิจกรรมการเข้าเงียบด้วยมิสซา รับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์ และจูบพระธาตุบุญราศีนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง....

ตารางเวลาเข้าเงียบโดยสรุปเป็น ดังนี้

09.00 น.

รวมตัวกันที่บริเวณสักการสถาน

09.15 น.-09.45 น.

คำนับบุญราศีนิโคลาส
พบคุณพ่อเจ้าอาวาสวัดนักบุญเปโตร

9.45 น.-10.45 น.

เข้าฐาน 2 ฐาน (ฐานละ 30 นาที)

10.45 น.-11.05 น.

พัก/อาหารว่าง

11.05 น.-12.05 น.

เข้าฐาน 2 ฐาน (ฐานละ 30 นาที)

12.05 น.-12.45 น.

อาหารเที่ยง

12.45 น.-13.30 น.

ฐานกระแสเรียก

13.30 น.-14.30 น.

มิสซา จูบพระธาตุ รับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์

          สำหรับโครงการเข้าเงียบนักเรียนคาทอลิกชั้น ป.5- ป.6 ทางสักการสถานจะจัดทุกเดือน เดือนละ1ครั้งโดยรับนักเรียนที่จะมาเข้าเงียบในแต่ละครั้งจำนวน 100 -120 คน (เพื่อความสะดวกในการจัดกิจกรรม) ไม่มีค่าลงทะเบียน และโรงเรียนสามารถจัดอาหารกลางวันให้เด็กๆ มารับประทานที่สักการสถานได้ หรือจะให้ทางสักการสถานประสานงานสั่งอาหารกลางวันและอาหารว่างให้ก็ได้ สำหรับเดือนสิงหาคม-เดือนพฤศจิกายน ได้มีโรงเรียนที่จองการเข้าเงียบมาแล้ว ในปีนี้ยังมีการจัดในวันอังคารที่ 13 ธันวาคมที่ยังไม่มีการจองการ เข้าเงียบ  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้กับเจ้าหน้าที่สำนักงานสักการสถาน โทร 034-292-148 ระหว่างเวลา 8.00 น.-17.00 น.