ภาพ / บ้านผู้หว่าน     ข่าว....ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

ประมวลภาพวันที่ห้าของการสัมมนาพระสงฆ์ประจำปีครั้งที่28

          วันที่15 กรกฎาคม2011 วันที่ห้าวันสุดท้ายของการสัมมนาพระสงฆ์ประจำปี 2011เริ่มต้นด้วยการแบ่งกลุ่มแบ่งปันพระวาจาโดยใช้การแบ่งปันแบบGroup Response หลังจากรับประทานอาหารเช้าแล้วเป็นการศึกษาเอกสาร D1 ค้นหาจุดรวมของงานอภิบาล การค้นหา “จุดรวม” เพื่อกิจกรรมต่างๆ ในเขตวัดของเรา (IN SEARCH OF A ‘FOCUS’ FOR OUR PARISH ACTIVITIES) เรากำลังหา “จุดรวม”  หรือ  “จุดศูนย์กลาง” ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดทิศทางและคุณค่าของกิจกรรมต่างๆ ในเขตวัด

          ต่อจากนั้นเป็นการศึกษาเอกสาร D2 การฝึกอบรมทีมงานของวัดเพื่อให้ดำเนินการในกระบวนการปลุกจิตสำนึกสำหรับพิธีกรรมในวันอาทิตย์  หรือการร่วมชุมนุมในหอประชุมของวัด “วิถีทางใหม่ของการเป็นพระศาสนจักร” มิได้หมายถึง กิจกรรมวัด  2-3 อย่างเพิ่มขึ้นมาหรือ การเพิ่มขึ้น อย่างรวดเร็ว  ของสมาชิกที่แข็งขันต่างๆ ในองค์กรหรือศาสนบริการทั้งหลายของพระศาสนจักร
“วิถีทางใหม่”  ต้องการวิสัยทัศน์ใหม่เกี่ยวกับพระศาสนจักร   การเข้าใจกระแสเรียกคริสตชนที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น รวมถึงขอบข่ายที่กว้างไกลเกี่ยวกับภารกิจของพระศาสนจักรยุคปัจจุบันนี้

          วิสัยทัศน์หรือการเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นดังกล่าว มิอาจเป็นเพียง “การสอน” ให้เท่านั้นแต่จะต้องเป็นการ “ค้นพบ” ในตัวของสัตบุรุษด้วยตัวของเขาเองด้วย นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไม “กระบวนการปลุกจิตสำนึกต่างๆ”จึงควรเป็นขั้นตอนแรกนำไปสู่การเป็น “วิถีทางใหม่ของการเป็นพระศาสนจักร” ซึ่งจะทำให้สัตบุรุษทุกคนมีความรู้สึกที่จะมีส่วนร่วมรับผิดชอบในการสืบสานภารกิจ ของพระคริสตเจ้าต่อๆ ไป

          จากนั้นในเวลา 16.00น. ณ หอประชุม ยวงนิตโย พระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช มอบของที่ระลึกแด่ทีมวิทยากร ทุกท่าน จากนั้น คุณพ่อศิริชาญ เอียงผาสุข สรุปการสัมมนาและเชิญพระอัครสังฆราชจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ กล่าวปิดและร่วมพิธีมิสซาโมทนาคุณชีวิตสงฆ์ฉลองสังฆภาพ 50 ปี และ 25 ปี และแสดงความยินดีกับพระสงฆ์ใหม่ ณ สักการสถานบุญราศีนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง และรับประทานอาหารร่วมกัน ณ หอประชุมวัดนักบุญเปโตร