ภาพ / บ้านผู้หว่าน     ข่าว....ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการสัมมนาวันที่สอง เอกสารAsIPA C4

          วันที่ 12 กรกฎาคม 2011 การสัมมนาพระสงฆ์ประจำปี ครั้งที่ 28 หัวข้อ “พระสงฆ์ผู้อภิบาลชุมชนศิษย์พระคริสต์”  ในวันที่สองของการสัมมนานั้นเริ่มต้นด้วยการทำวัตรเช้าและพิธีมิสซาโดยพระสังฆราชซีลวีโอ สิริพงษ์จรัสศรี จากนั้นในเวลา 08.30น. คุณพ่อศิริชาญ เอียงผาสุข ประธานจัดการสัมมนาพระสงฆ์ประจำปี ครั้งที่ 28 กล่าวรายงาน พระสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ประธานสภาพระสังฆราชคาทอลิกประเทศไทยกล่าวเปิดการสัมมนาและยังมีพระสมณทูตโจวานนี ดานีเอลโล เอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษ จากนั้นถ่ายภาพหมู่ร่วมกันบริเวณศาลากลางน้ำ

          เริ่มประชุม 1 : โดยทีมของAsIPA ที่มาดำเนินการ Five Stages of Parish Growth Facilitators : AsIPA Resource Team (ART) ได้พูดถึงเรื่องของวัด 5 รูปแบบ โดยเริ่มตั้งแต่วัดที่มีการจัดการทุกสิ่งทุกอย่าง ไปจนถึงเป้าหมายวัดรูปแบบที่ 5 ที่ พระศาสนจักรในเอเชียต้องการจะเน้นก็คือวัดที่สัตบุรุษมีส่วนร่วม

คุณพ่อเชษฐา ไชยเดช สรุปการสัมมนาวันที่สอง

          หลังจากอาหารเที่ยงแล้วมีการประชุมทีมที่จะไปเป็นอาสาสมัคร มีการแบ่งกลุ่มออกเป็น 25 กลุ่ม และมีอาสาสมัคร 25 คน เป็นพระสงฆ์ ในช่วยบ่าย2โมง  เป็นการทำกิจกรรมของเอกสารAsIPA C4 ในเอกสาร C4 นั้นได้พูดถึงเพื่อนร่วมงานที่ร่วมรับผิดชอบ ไม่ใช่ผู้ช่วยโดยพระสงฆ์ ทั้ง 25   กลุ่มได้มีการพูดเรื่องนี้ ในกระบวนการของAsIPA เน้นการมีส่วนร่วมดังนั้นก็เป็นโอกาสที่บรรดาคุณพ่้อทั้งหลายได้แสดงความคิดเห็นโดยเริ่มตั้งแต่เรื่องของการร่วมรับผิดชอบในครอบครัว และได้พูดถึงการร่วมรับผิดชอบในพระศาสนจักรเริ่มแรก     และเป็นการอภิปรายถึงการร่วมรับผิดชอบในพระศาสนจักรของเอเชียในปัจจุบัน    แต่ละกลุ่มก็ แสดงความคิดเห็น และเน้นการมีัส่วนร่วม และคุณพ่อทุกคนก็ได้แสดงความคิด เห็นในกลุ่มย่อย

          หลังจากนั้นแล้วกิจกรรมในวันนี้ก็จบลงด้วยการพูดถึงการแบ่งปันพระวาจา 7 ขั้นตอน กิจกรรมเริ่มด้วยบทบาทสมมติเพื่อให้ เข้าใจความหมาย คุณค่าของพระวาจาของพระเจ้า

          หลังจากนั้นเป็นการพูดถึงขั้นตอนต่างๆใน 7 ขั้นตอนของการแบ่งปันพระวาจา ว่าแต่ละขั้นตอนนั้นมีอะไรบ้าง   มีความหมายอย่างไรมีจิตตารมณ์อย่างไรและควรมีแนวทางอย่างไรในการแบ่งปันพระวาจา กิจกรรมจบลงด้วยการแบ่งปันพระวาจาในวันนี้