ภาพ – ข่าว วารุณี สิริสาธิต

Share |

          กลุ่มงานจิตตาภิบาล ฝ่ายการศึกษา ร่วมกับ ศูนย์คริสตศาสนธรรม ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ร่วมจัด โครงการ “หลักสูตรประกาศนียบัตรครูจิตตาภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ” เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูจิตตาภิบาลให้สามารถทำงานอภิบาลและประกาศข่าวดีและเป็นการส่งเสริมครูจิตตาภิบาลให้มีจิตตารมณ์แห่งพระวรสาร

          การอบรมครั้งที่ 4 หัวข้อ“การขับร้องและดนตรีในศาสนา” โดยมี คุณพ่อบุญชรัสมิ์ สุขสว่าง เป็นวิทยากร เมื่อวันที่8-9 กรกฎาคม 2554 ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่าน มีโรงเรียนเข้าร่วม 16  โรงเรียน  ครูฝ่ายจิตตาภิบาล จำนวน 22 ท่าน

          เนื้อหาการอบรม เรื่องบทบาทของดนตรีในพิธีกรรม การจัดเตรียมบทเพลงสำหรับพิธีบูชาขอบพระคุณ ดนตรีกับการสอนคำสอน  การสร้างดนตรีเพื่องานคำสอน พื้นฐานดนตรีที่จำเป็นสำหรับการขับร้อง ฝึกการนำขับร้อง และคำแนะนำภาคปฏิบัติสำหรับการนำไปปรับใช้จริง คุณพ่อเปิดโอกาสให้ซักถาม แบ่งปัน และร่วมกันแสดงความคิดเห็น หลังการอบรมผู้แทนครูกล่าวขอบคุณวิทยากร   รับพรจากพระสงฆ์ใหม่ และถ่ายภาพร่วมกัน

          จากการประเมินผล  ผู้เข้ารับการอบรมได้รับ คือ ความรู้เรื่องบทบาทของดนตรีในพิธีกรรม การจัดเตรียม บทเพลงสำหรับพิธีบูชาขอบพระคุณให้สอดคล้องกับพิธีกรรม ได้รับเทคนิกการใช้ดนตรีกับการสอนคำสอน  การสร้างดนตรีเพื่องานคำสอน  แบ่งกลุ่มคุณครูแต่งเพลงสำหรับการสอนคำสอน 

          โดยนำพระคัมภีร์ บทความที่ดี  สิ่งที่ยากในการจำมาแต่งเป็นบทเพลงเพื่อง่ายแก่การจดจำ ทำให้สนุกสนานในการเรียน และนำเสนอผลงานของแต่ละกลุ่มซึ่ง แต่ละกลุ่มก็สามารถทำได้เป็นที่น่าพอใช้

          สำหรับการฝึกปฏิบัติครั้งแรก ได้เรียนรู้พื้นฐานดนตรีที่จำเป็นสำหรับการขับร้อง ฝึกการนำขับร้อง และคำแนะนำภาคปฏิบัติสำหรับการนำไปปรับใช้จริง ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจ เป็นเรื่องที่ตรงกับงานที่ต้องปฏิบัติ ทำให้มีความเข้า ใจในรายละเอียด ทำให้มีความมั่นใจในการทำงานมากขึ้น