ภาพ / บ้านผู้หว่าน     ข่าว....ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

ประมวลภาพการสัมมนาพระสงฆ์ประจำปีครั้งที่ 28 วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม 2554

          วันที่ 11 - 15 กรกฎาคม 2011 การสัมมนาพระสงฆ์ประจำปี ครั้งที่ 28 จัดขึ้น ณ บ้านผู้หว่าน สามพราน จ.นครปฐม โดยมีพระสังฆราช และคณะสงฆ์ จากสังฆมณฑลต่าง ๆ  ( 10 สังฆมณฑล ) พระสงฆ์นักบวชจากคณะต่าง ๆในประเทศไทย เข้าร่วมการสัมมนา ในหัวข้อ “พระสงฆ์ผู้อภิบาลชุมชนศิษย์พระคริสต์”เนื้อหาการสัมมนาเพื่อรองรับแผน 5 ปีของสภาพระสังฆราชฯ เน้นเรื่องวิถีชุมชนวัด (BEC) เพื่อให้สอดคล้องกับแผน 5 ปี  คุณพ่อศิริชาญ เอียงผาสุข เป็นประธานจัดการสัมมนาครั้งนี้และคุณพ่อวรยุทธ กิจบำรุงเป็นเลขาธิการฯ

          และยังมี บราเดอร์ทินรัตน์ คมกฤส ผู้อำนวยการสำนักนโยบายทิศทางงานอภิบาล ได้ประสานงานกับวิทยากรของสภาพระสังฆราชแห่งเอเชีย FABC ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับ BEC และคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ ผู้ช่วยเลขาธิการสภาฯ ฝ่ายอภิบาลคริสตชน เป็นผู้ประสานงานกับทีมของประเทศไทยที่จะร่วมมือกับวิทยากรจากต่างประเทศในการมาให้ความรู้เรื่องวิถีชุมชนวัด และเพื่อจะได้เข้าถึงวิสัยทัศน์และพันธกิจของแผนอภิบาล เพื่อนำจะได้นำไปสู่ภาคปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

          โดยเริ่มจาก “ฟังพระวาจาของพระเจ้าและปฏิบัติตาม” การสัมมนาในครั้งนี้มุ่งเน้นที่บรรดาพระสงฆ์ จะได้รับความรู้  และเข้าใจถึงการมีส่วนร่วมของพระศาสนจักร ทั้งพระสงฆ์ และฆราวาส  พร้อมทั้งพัฒนาบทบาทของพระสงฆ์เอง ในฐานะผู้นำชุมชนคริสตชน และให้โอกาสผู้นำฆราวาสได้มีส่วนร่วมในบทบาทผู้นำอย่างจริงจัง 

          อีกทั้งจะได้เรียนรู้จากการนำเสนอประสบการณ์จากทีมวิทยากร และได้มีโอกาสอภิปรายในกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย แลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์การทำงานที่กว้างขวางมากยิ่งขึ้น

          วันที่ 11 กรกฎาคม เริ่มต้นการลงทะเบียนในเวลา 15.00น. บรรดาพระสงฆ์จากสังฆมณฑลต่างๆต่างทยอยมาร่วมลงทะเบียนด้วยบรรยากาศแห่งความเป็นพี่เป็นน้อง พระสงฆ์รุ่นพี่รุ่นน้องทักทายกัน บริเวณหน้าลอบบี้ โดยมีบรรดาสามเณรจากสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ ได้มาอำนวยความสะดวกให้กับพระสงฆ์ที่มีของจำนวนมากด้วย จากนั้นแล้วในเวลา 17.00น. พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระสงฆ์ เป็นประธาน วจนพิธีกรรม เปิดการสัมมนา ณ ห้องประชุมเซนต์ไมเกิ้ล มีบรรดาพระสังฆราช พระสงฆ์มาร่วม กว่า 200 คน และคาดว่าจะทยอยเดินทางมาสัมมนาเพิ่มขึ้นอีกในวันต่อไป บรรยากาศรอบๆมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับงานวิถีชุมชนวัด โดยแต่ละสังฆมณฑลก็ได้จัดทำไว้ สำหรับอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ คุณพ่อเชษฐา ไชยเดช ผู้จัดการแผนกวิถีชุมชนวัดเป็นผู้รับผิดชอบในการทำนิทรรศการ คุณพ่อได้จัดทำความเป็นอีกทั้งยังเป็นภาพงานวิถีชุมชนวัดเมื่อครั้งเก่าก่อน เรื่อยมาจนถึงปัจจุบันนี้ บรรดาพระสงฆ์ให้ความสนใจ เป็นพิเศษ  ทางแผนกจะนำภาพบรรยากาศแนะสรุปเนื้อหาการสัมมนาแต่ละวันให้ได้ชมกันต่อไป