ภาพ / ข่าว : ลักขณา เลิศวิลัย  เจ้าหน้าที่แผนกฯ

Share |

      “The Novo Concertante Manila” คณะนักร้องประสานเสียงจากโบสถ์ Christ the King กรุงมานิลา ประเทศฟิลิปปินส์ (รางวัลชนะเลิศในการแข่งขันร้องประสานเสียง International de Habaneras ครั้งที่ 55ในปี 2009ที่ประเทศสเปน)มาเยือนพระศาสนจักรคาทอลิกไทย

      แผนกดนตรีศักดิ์สิทธิ์ ในสภาพระสังฆราชฯ ร่วมกับคณะกรรมการ In One Accord ได้เชิญวิทยากร Prof.Arwin Tan, Prof. Ralph Hoffman และกลุ่มคณะนักขับร้อง “The Novo Concertante Manila” มาแบ่งปันประสบการณ์ ตลอดจนเสริมสร้างทักษะในการขับร้องบทเพลงศักดิ์สิทธิ์ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อสร้างความสง่าและศักดิ์สิทธิ์ในพิธีกรรมที่จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยอันสืบ เนื่องมาจากผลที่ได้รับจากโครงการนี้ของผู้เข้ารับการอบรม

      วันเสาร์ที่ 14 พ.ค. มีการจัดอบรม Choir Workshop and Demonstration ขึ้นที่คริสตจักรที่สอง ในการจัดอบรมครั้งนี้  เป็นการบรรยายเชิงปฏิบัติการเรื่องพื้นฐานและเทคนิคต่างๆที่ใช้ในคณะนักร้องประสานเสียง    บรรยายพร้อมนำคณะนักร้องมาสาธิตเทคนิคให้แก่ผู้อบรม ซึ่งมีผู้เข้าอบรมทั้งสิ้น 150 คน  (จาก 7 โบสถ์คาทอลิก และ 6 คริสตจักร)

      วันอาทิตย์ที่ 15 พ.ค. เป็นการจัดอบรมเรื่อง Choral Arranging ณ วัดแม่พระองค์อุปถัมภ์ เป็นการอบรมเรียบเรียงบทเพลงสำหรับคณะนักร้องประสานเสียง เรื่องพื้นฐาน เทคนิค และสาธิตการปฎิบัติเขียนจริง แก่ผู้เข้าอบรม ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 26 คน

      คอนเสิร์ต Deo Gratias มีการจัดขึ้นทั้งหมด 3 วัน เริ่มตั้งแต่ วันที่ 13 พ.ค. ณ สักการสถานคุณพ่อนิโคลาสบุญเกิด วันที่ 14 พ.ค. ณ คริสตจักรที่สอง สามย่าน วันที่ และ 15 พ.ค. ณ วัดแม่พระองค์อุปถัมภ์ ในการแสดงดังกล่าวนำเสนอบทเพลงศักดิ์สิทธิ์ ในหลายรูปแบบตั้งแต่ เพลง Classic ในยุคสมัยต่างๆ เพลง Pop ที่เป็นที่รู้จัก เพลง Black Spiritual เพลง Folksong เพลงภาษาละติน และอื่นๆอีกมากมาย คณะนักร้องได้นำบทเพลงตามรอยพ่อนิโคลาส มาประสานเสียง ได้เป็นที่น่าประทับใจของผู้มาร่วมชมคอนเสิร์ตเป็นอย่างมาก นอกจากคณะนักร้องจะนำบทเพลงทางศาสนามาขับร้องได้อย่างไพเราะแล้ว ยังสร้างความแปลกใจให้กับผู้มาร่วมชมคอนเสิร์ต เมื่อได้มีการขับร้องบทเพลงที่เกี่ยวกับประเพณีไทย อย่างเพลงลอยกระทง ได้เพิ่มสีสันบรรยากาศในงานคอนเสิร์ตให้มีความสนุกสนาน การแสดงคอนเสิร์ตทั้ง 3 วัน มีผู้เข้ารับชมกว่าพันคน นับเป็นโอกาสอันดีอย่างยิ่งที่คริสตชนทั้งหลายได้รับประสบการณ์อันน่าประทับใจและเป็นการสร้างสัมพันธ์อันดีร่วมกันระหว่างคาทอลิกและ โปรเเตสแตนท์