ภาพ- ข่าว วารุณี สิริสาธิต

Share |

          ฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ร่วมกับ สภาการศึกษาคาทอลิก(ประเทศไทย)จัดอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ให้กับ ผู้แทนผู้บริหาร คณะครูจากเขตการศึกษาที่ 1-6 จำนวน  50 คน เมื่อวันที่ 21-23 กรกฎาคม 2554 ที่ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล “บ้านผู้หว่าน” โดย คุณพ่อเดชา อาภรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานวจนพิธีการเปิดการอบรม มี คุณพ่อจรัล ทองปิยะภูมิ อาจารย์สุมิตรา พงศธร  ดร.อนุพันธ์ กิจนิจชีวะ และ คุณพงศ์นรินทร์ รัตนรังสิกุล ที่ปรึกษาฝ่ายอัตลักษณ์  สภาการศึกษาคาทอลิก เป็นวิทยากร 

          เนื้อหาการอบรมประกอบด้วย 4 หัวข้อใหญ่ คือ1.ปัญหาและความท้าทาย  เป้าหมาย พันธกิจและหน้าที่ของโรงเรียนคาทอลิก  2.กระบวนการการศึกษาคาทอลิก ได้แก่ บรรยากาศการศึกษา การพัฒนาความเป็นมนุษย์ของนักเรียนเป็นรายบุคคล การบูรณาการวัฒนธรรม ความเชื่อและชีวิต และการให้ความกระจ่างของความรู้ทั้งปวงด้วยแสงแห่งความเชื่อ  3.บทบาทและหน้าที่พิเศษของผู้บริหาร ครู บุคคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครองในการศึกษาคาทอลิก 4.อัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก กับ ปรัชญาการศึกษาของโรงเรียน แนวทางและแผนการในการปรับใช้ในทางปฏิบัติจริงในโรงเรียน

          ในแต่ละช่วงของการอบรม วิทยากรแบ่งกลุ่มผู้เข้ารับการอบรมตามเขตการศึกษาที่ 1-6 แต่ละกลุ่มได้รับหัวข้อในการทำงาน และนำเสนอผลงานต่อที่ประชุมใหญ่ ในช่วงสุดท้ายผลการดำเนินงานของแต่ละกลุ่มคือแผนผังดำเนินการส่งเสริมอัตลักษณ์การศึกษาของอัครสังฆมณฑล เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ หลังการอบรมเสร็จสิ้น คณะผู้จัดและผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับเกียรติสูงสุดจาก พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เป็นประธานที่ประชุมรับฟังการนำเสนอผลการดำเนินงานของ แต่ละกลุ่มจากนั้น ผู้แทนเขตการศึกษารับมอบวุฒิบัตรจากพระอัครสังฆราช ฯ และกราบเรียนเชิญพระอัครสังฆราช ฯ เป็นประธานวจนพิธีกรรมปิดการอบรม

          ข้อคิดจากพระคุณเจ้า  “บรรดาผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิก อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ การแก้ปัญหาต่างๆ ทุกเรื่องของสังคมไทยปัจจุบันอยู่ที่การอบรมศึกษา อันเป็นบทบาทหน้าที่โดยตรงของพวกเรา นักการศึกษาคาทอลิก แม้ว่าสถานศึกษาคาทอลิกจะเป็นเพียงกำลังส่วนน้อยในสังคมไทยส่วนรวมทั้งหมด เปรียบเสมือนเทียนเล่มเล็กๆ เล่มหนึ่งในพื้นที่ความมืดมนของปัญหามากมายในสังคมของเรา แต่พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยก็ตัดสินใจแล้ว และอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ก็ตั้งปณิธานแน่วแน่ ที่จะให้การอบรมศึกษาของอัครสังฆมณฑลเป็นทั้ง สนาม และฐาน ของการ ประกาศข่าวดี ของการนำอารยธรรมแห่งความรัก ตามคำสั่งสอนของพระเยซูคริสตเจ้าเข้ามามีส่วนช่วย หล่อหลอม และ หล่อเลี้ยง จิตใจของผู้คนในสังคมที่เราอยู่ การที่ฝ่ายการศึกษาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ พร้อมกับทีมงานวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทุ่มเทตนร่วมกันจัดการสัมมนาเรื่อง อัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก นี้ ก็คือความพยายามที่จะทำให้สถานศึกษาคาทอลิกเป็น แสงสว่าง ส่องทางสังคมไทยของเราให้มีความหวังและมีทางออกที่ชัดเจนขึ้น สิ่งเหล่านี้จะเป็นจริงขึ้นมาได้ ขึ้นอยู่กับพวกท่านทุกคนผู้บริหารสถานศึกษาคาทอลิก อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จำเป็นจะต้องร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจของทุกคน และจะต้องมีแนวทางภาคปฏิบัติที่ชัดเจนมารองรับ

          นอกเหนือจากงานวิชาการต่างๆ ตามบทบาทหน้าที่ปกติของสถานศึกษาที่ดี มีคุณภาพแล้ว โรงเรียนของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และรวมถึงโรงเรียนของคณะนักบวชในเขตอัครสังฆมณฑลกรงุทเพฯ ด้วย จะต้องให้ความสำคัญอันดับแรก ในเรื่องการเสริมสร้าง อัตลักษณ์โรงเรียนคาทอลิก และจะต้องพยายามทำเต็มกำลังความสามารถที่ต้องจัดลำดับความสำคัญอันดับแรกให้กับนโยบายประการนี้ เพราะเราเป็นโรงเรียนคาทอลิก โรงเรียนสังกัดอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯทุกโรงเรียนจะต้องทำทุกวิถีทางให้มีจำนวนครูจิตตาภิบาลเพิ่มขึ้นเพื่อให้ในอนาคตสามารถมีครูจิตตาภิบาล ในอัตราส่วน 1 คนต่อจำนวนนักเรียน 500 คน จะต้องมี ครูคาทอลิกที่มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น ผู้แทนผู้รับใบอนุญาต ผู้จัดการ ผู้อำนวยการถือเป็นจิตตาภิบาลของโรงเรียนโดยตำแหน่ง ด้วยชีวิตความเป็นอยู่ ด้วยสำนึกในกระแสเรียกของการเป็นพระสงฆ์นักบวช

 

          ดังนั้น จะต้องร่วมมือร่วมใจกันดำเนินพันธกิจของสถานศึกษาคาทอลิกให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้ รวมทั้งจะต้องให้ความเอาใจใส่ดูแล  จัดหา จัดเตรียม การฝึกอบรม และการอบรมต่อเนื่อง ของบรรดาครูจิตตาภิบาล ครูผู้ช่วยจิตตาภิบาล ครูคาทอลิก รวมทั้งครูทุกคนในโรงเรียนให้สามารถร่วมพันธกิจในการดูแลอภิบาลนักเรียน  ทุกคนในโรงเรียนของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ อย่างมีผล จะต้องจัดอบรมและปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนคาทอลิกแก่นักเรียนทุกคนในโรงเรียน

          คุณครูทุกท่านต้องผ่านกระบวนการอบรมให้สามารถถ่ายทอดคุณค่าทางจิตใจ หรือบูรณาการลงในกระบวนการเรียนการสอนในทุกสาระวิชา จะต้องมีการประเมินผลสัมฤทธิ์ อัตลักษณ์โรงเรียนคาทอลิก ในชีวิตศิษย์โรงเรียนคาทอลิก ที่จะถือเป็นผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียนเพื่อให้ทุกคนไม่ว่าจะเป็นนักเรียนหรือผู้ปกครอง ที่ผ่านเข้ามาในโรงเรียนของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯมีโอกาสได้รู้จักและได้สัมผัสความรักของพระเจ้า

เพราะพวกเขาเหล่านั้น คือบุคคลที่พระบิดาเจ้าได้ฝากไว้ในความดูแลของพวกเรา ตามที่มีกล่วในพระวรสารว่า ‘ข้าพเจ้าเฝ้ารักษาคนเหล่านั้นไว้ในพระนามของพระอค์และไม่มีผู้ ใดพินาศไป’ ”  

 

 

          ผลการประเมินการเข้าร่วมการอบรมครั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจต่อการได้ไตร่ตรองแนวคิดและจิตตารมณ์การศึกษาคาทอลิก  หลักการแนวคิดของพระศาสนจักรในการจัดการศึกษาคาทอลิก การแพร่ธรรมและประกาศข่าวดี  มีความตระหนักถึงความจำเป็นที่จะปฏิรูปฟื้นฟูการศึกษาคาทอลิก ได้เรียนรู้ในรูปแบบกระบวนการทำงาน Lady และแนวการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ RPP และ St.Angela’s Learning Cycle ได้รับความรู้ความเข้าใจเรื่องอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก มีความมั่นใจในตนเองถึงการร่วมเป็นผู้นำและเป็นกำลังสำคัญในการสร้างอัตลักษณ์โรงเรียนคาทอลิก และจะนำคุณค่าพระวรสารบูรณาการในการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระ  ความรู้ที่ได้รับสามารถนำไปปรับใช้ภายในโรงเรียน