โดย...แผนกวิถีชุมชนวัด

Share |

ประมวลภาพโครงการพัฒนาผู้นำแผนกวิถีชุมชนวัด

          เมื่อวันที่ 2-3 กรกฎาคม 2011 แผนกวิถีชุมชนวัด ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพ ฯ โดยคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช ผู้จัดการแผนกวิถีชุมชนวัด คุณพ่อถนอมศักดิ์ เลื่อนประไพ ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกวิถีชุมชนวัด ร่วมกับแผนกองค์กรคริสตชนฆราวาส  โดยคุณพ่ออภิเดช สุภาจักร์ ผู้จัดการ แผนก ได้จัดโครงการพัฒนาผู้นำ ณ บ้านผู้หว่าน สามพราน โดยมีคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์  คุณพ่อเชษฐา ไชยเดช  คุณพ่อชัยยะ กิจสวัสดิ์ คุณพ่อชวลิต กิจเจริญ และซิสเตอร์สุวรรณี พันธ์วิไล เป็นวิทยากรมีผู้เข้าร่วม โครงการพัฒนาผู้นำ  จำนวน 67 คน

          วันแรกของการสัมมนาเริ่มต้นวจนพิธีกรรมเปิดโดยคุณพ่อถนอมศักดิ์ เลื่อนประไพ ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกวิถีชุมชนวัด จากนั้นแล้วคุณพ่อชวลิต กิจเจริญ พูดถึงเรื่องชีวิตจิตผู้นำวิถีชุมชนวัด และคุณพ่อชัยยะ กิจสวัสดิ์ พูดเรื่องพระคัมภีร์กับชีวิต และช่วงบ่ายคุณพ่อปิยะชาติ พูดถึงเรื่องการทำความเข้าวจกับเอกสาร AsIPA และในเวลา 17.00น. คุณพ่อเชษฐา ไชยเดช และคุณพ่อปิยะชาติ เป็นประธานในพิธีมิสซา จากนั้นช่วงค่ำคุณพ่อปิยะชาติก็เป็นวิทยากรต่อเนื่อง

          วันที่สองของการสัมมนา ซ.สุวรรณี ได้อธิบายการแบ่งปันพระวรสารแบบ Group Response เริ่มต้นด้วยดารฟังพระวาจาอย่างตั้งใจ โดยมีคนใดคนหนึ่งเชิญพระมาประทับอยู่กับเรา จากนั้นอ่านบทอ่านในวันอาทิตย์ถัดไปและเชิญอีกท่านหนึ่งอ่านซ้ำอีกครั้ง จากนั้นให้ให้เราเงียบ และหยิบวลีสั้นๆ ที่สะกิดใจ หรือผุดขึ้นมาในความเงียบนั้นโดยอ่านด้วยเสียงดังๆ 2-3 ครั้ง อย่างช้าๆ

          ตามด้วยมองชีวิตของเราที่สะท้อนจากบทอ่าน โดยที่มองดูว่ามีเหตุการณ์อะไรในชีวิตหรือปัญหาอะไรในเขตวัด หมู่บ้าน เมือง หรือประเทศของเราที่คล้ายคลึงกับเหตุการณ์ตามที่ กล่าวถึงในบทอ่าน โดยที่จะไม่พูดถึงปัญหาส่วนตัว หลังจากที่มีการอภิปรายแล้วก็จะมีการอภิปรายกลุ่มรวม และให้เลือกปัญหาที่สำเสนอนั้นเพียงปัญหาเดียว เพื่ออภิปรายให้ชัดเจนขึ้น

      หลังจากนั้นเป็นการมองดูเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยสายตาของพระเจ้า ซึ่งตามเอกสารนั้นแนะนำว่าช่วงนี้ให้เราจินตนาการตัวเองให้เหมือนกับว่าเราเป็นพระเป็นเจ้าเราทำตัว เราให้เป็นหนี่งเดียวกับพระองค์ และพยายามมองดูเหตุการณ์ที่พวกเราเลือกด้วยสายตาของพระเจ้า

      ซ.สุวรรณี ถามสมาชิกว่าเป็นอย่างไรบ้าง รู้สึกว่า Group Response ดูๆว่ายากกว่า Seven Step เพราะถ้าผู้นำนำไม่ดี หรือไม่เป็นกลาง เวลาแบ่งปันพระวาจาแล้วก็จะทำให้มีอะไรค้างคาใจกลับไปที่บ้านด้วยหลังจากที่มีการแบ่งปันแล้ว

      คุณแม่พรรณี ได้พูดถึงว่าถ้าเรารักพระเป็นเจ้าจริงๆ เราแสวงหาน้ำพระทัยของร่วมรวมจริงๆ เราก็จะสามารถแต่ถ้าเรายึดความคิดของเรา ก็จะทำให้ยากและการยึด เอาพระจะทำให้เราสามารถตัดสินใจได้ดี

          สรุปว่าวิธีการแบ่งปันพระวาจาแบบ Group Response นั้นดี แต่ก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคหรือวิธีการที่จะนำไปใช้ จากนั้นแล้วซิสเตอร์สุวรรณีเชิญคุณพ่อปิยะชาติสรุป การแบ่งปันแบบนี้เราจะไม่ใช้บ่อย เราจะใช้บางโอกาส บางเหตุการณ์คุณพ่อพูดถึงเรื่องการแบ่งปันวันนี้ ถือว่าเป็นการลองดู และพ่อเห็นเว่าการแบ่งปันแบบนี้จะมองถึงปัญหาจริงๆ ถ้าเข้าใจแล้วจะมองเห็นเป็นรูปธรรมจริงๆ

          การอบรมในวันนี้เสร็จแล้วแล้วคุณไพโรจน์ เป็นผู้แทนกล่าวขอบคุณคุณพ่อปิยะชาติ และซิสเตอร์สุวรรณีที่มาเป็นวิทยากรให้การอบรม

          สำหรับโครงการพัฒนาผู้นำ ในครั้งนี้เป็นการทำความเข้าใจในเรื่องของการออกไปเป็นผู้นำให้ชัดเจนและลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น โดยมีการพูดถึงปัญหาต่างๆที่เมื่อกลับจากการอบรมในครั้งแรกไปแล้ว และดำเนินการที่วัดของตนเอง หลายวัดประสบปัญหาคล้ายๆกัน จึงเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้นำวัดอื่นๆหรือ เป็นการซักถามคุณพ่อหรือซิสเตอร์ในกรณีที่เราเจอ และจะแก้ปัญหาตรงนั้นได้อย่างไรในเมื่อเราไปเป็นผู้นำ  บรรยากาศในช่วงนี้จึงเข้มข้นมาก มีทั้งปัญหาและการแก้ไขปัญหาทำให้ผู้นำที่ประสบปัญหานั้นได้รับความเข้าใจมากยิ่งขึ้นและสามารถนำกลับไปใช้ได้ในกรณีที่เกิดปัญหาในช่วงการแบ่งปัน