ข่าว วารุณี สิริสาธิต
ภาพ  อรพินท์ ชมจินดา

Share |

          กลุ่มงานจิตตาภิบาล ฝ่ายการศึกษา ร่วมกับ ศูนย์คริสตศาสนธรรม ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ร่วมจัด โครงการ “หลักสูตรประกาศนียบัตรครูจิตตาภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ”เพื่อพัฒนาศักยภาพของครู จิตตาภิบาลให้สามารถทำงานอภิบาลและประกาศข่าวดีและเป็นการส่งเสริมครูจิตตา ภิบาลให้มีจิตตารมณ์แห่งพระวรสาร การอบรมครั้งที่ 5 หัวข้อ “พิธีกรรมภาคปฏิบัติ” โดยมี คุณพ่ออนุสรณ์  แก้วขจร อาจารย์ประจำวิทยาลัยแสงธรรม เป็นวิทยากร เมื่อวันที่ 22 -23 กรกฎาคม 2554 ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่าน มีโรงเรียนเข้าร่วม 16 โรงเรียน ครูฝ่ายจิตตาภิบาล จำนวน  22  ท่าน

          เนื้อหาการอบรม เรื่องพิธีบูชาขอบพระคุณ (พิธีมิสซา) ความหมายของลำดับพิธีและขั้นตอนต่างๆ ในพิธีมิสซา สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ศาสนภัณฑ์ อาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้เพื่อการประกอบพิธีกรรม  การใช้บทเพลง และเกม กิจกรรมต่างๆในการสอนเรื่องพิธีกรรม ระหว่างการอบรมคุณพ่อให้แบ่งกลุ่มแข่งขัน  กลุ่มที่คะแนนสูงสุดได้รับซีดีชุด สุดแต่น้ำพระทัย เป็นรางวัล มีคุณครูกมลา สุริยพงศ์ประไพเป็นตัวแทนรับมอบ คุณพ่อให้แบ่งกลุ่มช่วยกันตั้งคำถาม กลุ่มที่ 1 เรื่อง ขั้นตอน ลำดับพิธีต่างๆของพิธีบูชาขอบพระคุณ  กลุ่มที่ 2 เรื่องศาสนภัณฑ์ อุปกรณ์และเครื่องใช้ต่างๆ ความหมาย สัญลักษณ์ต่างๆ ในพิธีกรรม กลุ่มที่ 3 ปีพิธีกรรม วันสมโภช วันฉลอง และเทศกาลต่างๆ และกิจศรัทธาพิเศษอื่นๆ  คุณพ่อเป็นผู้ตอบคำถามต่างๆ ที่แต่ละกลุ่มได้ตั้งคำถาม ทำให้คุณครูได้รับความรู้ ความเข้าใจอย่างชัดเจน  ตลอดการอบรมคุณพ่อเปิดโอกาสให้ซักถาม แบ่งปัน และร่วมกันแสดงความคิดเห็น  หลังการอบรมผู้แทนครูกล่าวขอบคุณวิทยากร และถ่ายภาพร่วมกัน

      จากการประเมินผล  ผู้เข้ารับการอบรมได้รับ คือ ความรู้เรื่องพิธีบูชาขอบพระคุณ (พิธีมิสซา) ความหมายความสำคัญของลำดับพิธีและขั้นตอนต่างๆ ในพิธีมิสซา  สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ศาสนภัณฑ์ อาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้เพื่อการประกอบพิธีกรรม  การใช้บทเพลง และเกม  กิจกรรมต่างๆ ในการสอนเรื่องพิธีกรรม ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจ เป็นเรื่องที่ตรงกับงานที่ต้องปฏิบัติ ทำให้มีความเข้าใจในรายละเอียด ทำให้มีความมั่นใจในการทำงานมากขึ้น และจะนำสิ่งที่ได้รับกลับไปใช้ในการสอนคำสอนสำหรับนักเรียน