ภาพ – ข่าว วารุณี สิริสาธิต       

Share |

          ฝ่ายการศึกษาฯ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดอบรมอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิกให้กับ คณะครูโรงเรียนแม่พระฟาติมา  จำนวน 143  คน  เมื่อวันที่ 19-20 กรกฎาคม 2554 ที่ โรงเรียนแม่พระฟาติมา คุณพ่อสุรชัย กิจสวัสดิ์ ผู้ลงนามแทนผู้รับใบอนุญาต/ผู้จัดการ โรงเรียนแม่พระฟาติมา ให้การต้อนรับคณะวิทยากร

          เวลา 8.30น.คุณพ่อเดชา อาภรณ์รัตน์  ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯเป็นประธานวจนพิธีการเปิดการอบรม โดยมีคุณพ่อชาญชัย ทิวไผ่งามเจ้าอาวาสวัดพระกุมารเยซู และที่ปรึกษาฝ่ายอัตลักษณ์ สภาการศึกษาคาทอลิก   และคุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ ผู้อำนวยการ สมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรมในประเทศไทยเป็นวิทยากร  เนื้อหาการอบรมคือให้ครูได้ศึกษาสมณสาสน์ ร่วมคิดร่วมทำสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ เป้าหมาย พันธกิจ และหน้าที่ของโรงเรียน, กระบวนการศึกษาอบรมแบบคาทอลิก, ชุมชนการศึกษา และ อัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก และร่วมกันสร้างแนวปฏิบัติ 

          ในแต่ละช่วงของการอบรม วิทยากรแบ่งกลุ่มคุณครูตามระดับชั้น คือ อนุบาล, ประถมศึกษาปีที่ 1-3 ประถมศึกษาปีที่ 4-6 มัธยมศึกษาตอนต้น  มัธยมศึกษาตอนปลาย และฝ่ายบริหารของโรงเรียน แต่ละกลุ่มได้รับหัวข้อในการทำงาน และนำเสนอผลงานต่อที่ประชุมใหญ่

          ในช่วงสุดท้ายผลการดำเนินงานของแต่ละกลุ่มจะทำให้โรงเรียน มีแผนยุทธศาสตร์ อัตลักษณ์การศึกษาของโรงเรียน โดยมี คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ เป็นผู้วิพากษ์ หลังการอบรมเสร็จสิ้น ผู้แทนจากโรงเรียนแม่พระฟาติมา รับมอบวุฒิบัตรจาก คุณพ่อเดชา  อาภรณ์รัตน์  ผู้แทนครูกล่าวขอบคุณวิทยากร โดยมี คุณพ่อสุชาติ อุดมสิทธิพัฒนา ผู้อำนวยการโรงเรียนแม่พระฟาติมา  มอบของที่ระลึกแด่คุณพ่อทั้ง 3 องค์ หลังจากนั้น คุณพ่อเดชา อาภรณ์รัตน์ เป็นประธานวจนพิธีกรรมปิดการอบรม 

          จากการประเมิน คุณครูที่เข้ารับการอบรมมีความเข้าใจเรื่องอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิกมากขึ้น ได้รับความรู้ ทำให้เข้าใจลึกซึ้งถึงความเป็นคาทอลิก เข้าใจหลักศาสนา แนวปฏิบัติ ความเชื่อ และการสร้างบรรยากาศโรงเรียนคาทอลิก มีความเข้าใจในการทำอัตลักษณ์ของโรงเรียน การทำงานกลุ่มทำให้ได้รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน