ข่าว /ภาพ แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯและคุณนิพัทธ สิริพรรณยศ

ประมวลภาพฉลองวัดพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์

วันอาทิตย์ที่  5 มิถุนายน 2554   คุณพ่อชัชวาล ศุภลักษณ์ เจ้าอาวาส สภาอภิบาล และสัตบุรุษวัดพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์ ให้การต้อนรับพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ที่เดินทางมาเป็นประธานในพิธี สมโภชพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์ และฉลองชุมชนวัด

เวลา 9.20 น. บรรดาพระสงฆ์จากบ้านอับราฮัมเดินทางมาร่วมฉลองวัด โดยมีพระสังฆราชสังวาลย์ ศุระศรางค์  คุณพ่อทัศไนย์ คมกฤส เดินทางมาร่วมฉลอง จากนั้นในเวลา 9.30 น.  คุณพ่อชัชวาล ศุภลักษณ์ เจ้าอาวาส สภาอภิบาล สัตบุรุษวัดพระเยซูเจ้า และคณะสามเณร แห่งสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ  ให้การต้อนรับพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ที่เดินทางมาเป็นประธานในพิธี พระคุณเจ้าเข้าไปสวดขอพรในวัดก่อนจะไปยังบ้านพักพระสงฆ์

เวลา 10.00 น. พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสสมโภชพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์และฉลองชุมชนวัด โดยมีพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ประธานในพิธี ร่วมกับพระสังฆราช ยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ และ คุณพ่อสำรวย กิจสำเร็จ หัวหน้าเขตการปกครองวัด เขต 5  มีพระสงฆ์มาร่วมจำนวน 15 องค์  และสัตบุรุษกว่า 500 คน

ข้อคิดในบทเทศน์โอกาสฉลองวัด

พี่น้องที่รัก ในยุคปัจจุบันนี้ วิชาการ เจริญก้าวหน้า วิทยาศาสตร์ได้รับความสนใจ และการบริหารงานต่าง ๆ ตามได้รับการค้นคว้า วิจัย เพื่อให้กิจการชีวิตของมนุษย์สามารถดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยและเพื่อบรรลุความสำเร็จของกิจการนั้น ๆ

มีหนังสือเล่มหนึ่งที่เขียนไว้ว่า
เพื่อให้ดำเนินกิจการดังกล่าวให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ต้องยึดข้อคิด 4 ประการ ประการแรก ต้องไตร่ตรองดูว่า ชีวิตหรือกิจการของเรา มีจุดบวก จุดแข็งมากน้อยเพียงใด จงพยายามให้รู้ถึงแก่น ข้อ 2  ให้พิจารณาดูชีวิตหรือ กิจการที่เรามุ่งกระทำ มีจุดอ่อนประการใดบ้าง ข้อ 3 ให้ไตร่ตรองดูว่า กิจการที่เรามุ่งกระทำ ที่มีทั้งผลบวก และ ผลลบ มีโอกาสที่จะดำเนินกิจการนั้นมากน้อยเพียงใด  ประการสุดท้าย รวมทั้งได้ตรองดูว่า มีอุปสรรคใดที่ขัดขวางมิให้ดำเนินกิจการ หรือ ชีวิตนั้นได้บรรลุผลสำเร็จ

วันนี้อยากจะกล่าวว่า การเสด็จสู่สวรรค์ของพระเยซูเจ้า ซึ่งพระศาสนจักรชื่นชมยินดีในการเสด็จสู่สวรรค์ของพระเยซูเจ้า ถ้าเราจะสรุปว่าในชีวิตขององค์พระเยซูเจ้า ในภารกิจที่พระเยซูเจ้ากระทำ สำเร็จ สมความมุ่งหมาย ที่พระบิดาทรงมอบหมายให้พระเยซูเจ้าทรงกระทำหรือไม่ ข้อแรก ชีวิตของพระเยซูเจ้า เรารู้ดี ในตัวของพระองค์ ทรงรู้ดีว่า  เพราะพระองค์คือพระบุตรสุดที่รัก และมาบังเกิดเป็นมนุษย์ เป็นทั้งพระเจ้า และ มนุษย์ เป็นจุดแข็งที่พระองค์ทรงมี และทรงเป็น และประการที่2 มีจุดอ่อนในพระองค์หรือ ไม่ ในฐานะที่พระองค์เป็นทั้งพระเจ้า และ มนุษย์ ไม่สามารถอธิบายได้ทางวิทยาศาสตร์ ทำให้ผู้คนสงสัยในองค์พระเยซูเจ้า ซึ่งพระบิดาได้ทรงมอบหมายให้มากอบกู้มนุษยชาติ เป็นภารกิจเอกแต่อันเดียวของพระเยซูเจ้า ที่ได้รับมอบหมาย พระบิดาให้ให้โอกาสให้พระองค์ทรงประกอบภารกิจด้วยพระองค์เอง เราก็ทราบดีกว่า ในการกอบกู้มนุษยชาตินำชีวิตใหม่ พ้นจากบาป รับชีวิตนิรันดร ด้วยการยอมตายบนไม้กางเขน พระเยซูเจ้าน้อมรับ 100 เปอร์เซ็นต์ วันนี้เป็นวันที่พระองค์ประกาศว่า พระองค์ได้บรรลุแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ ที่ช่วยมนุษยชาติ และพระองค์ก็เสด็จกลับไปหาพระบิดา ตามที่พระวรสารได้บอกไว้

ให้เราพิจารณาตัวเราเองว่า ในฐานะที่เราเป็นคริสตชน เรามีจุดแข็งไหม เป็นพระกรุณายิ่งใหญ่ที่เราได้มารับศีลล้างบาป เป็นลูก เป็นสมาชิกในพระศาสนจักร มามีส่วนร่วมในพระวรกายเดียวกับพระองค์ และ พระเยซูเจ้าก็ได้มอบพระสัญญา พระองค์จะอยู่กับเราตลอดไป นี่เป็นจุดดี ที่เรามี  จุดอ่อนที่เรามีคือ เราเป็นลูกหลานของอาดัม และเอวา ทำให้เราได้ผลกระทบ มีกิเลส ตัณหา  ทำให้กระทบความก้าวหน้าในชีวิตคริสตชน  ความต่ำต้อยของเรา มีอยู่ด้วยกันทุกคน แต่ว่า โอกาสที่เราจะชนะ โอกาสที่เราจะฝันฝ่า เดินหน้า มีไหม พระเยซูเจ้าได้ทรงมอบอำนาจ โดยทางพระสันตะปาปาองค์แรก ที่คำมั่นสัญญา ระหว่างนักบุญเปโตรกับพระเยซูเจ้า และพระองค์ก็ตรัสได้รู้ว่า “ท่านคือศิลา และบนศิลานี้เราจะตั้ง พระศาสนจักรของเรา และไม่มีอำนาจใด ๆ มาทำลาย สิ่งใดที่ท่านผูกไว้ในโลกนี้ ก็จะผูกไว้ในสวรรค์ และสิ่งใดที่ได้รับการแก้ไขก็จะได้รับการแก้ไขในสวรรค์ด้วย”  เราจงภูมิใจ อาศัยพระศาสนจักรที่เราได้ดำเนินกิจการต่างๆ โดยทางพระเยซูเจ้า ในการสั่งสอนนานาชาติให้มาเป็นศิษย์ของเรา เพื่อให้เราสามารถ ฟันฝ่า ให้เราก้าวพ้นไปสู่ความสำเร็จคือชีวิตนิรันดร

การที่พระเยซูเสด็จมาไถ่บาปบนโลกนี้ มิได้มีจุดประสงค์ไถ่บาปเพื่อใครคนใดคนหนึ่งเท่านั้น แต่ได้รับมอบหมายภารกิจให้ไถ่บาปกับคนทุกชาติ ทุกภาษา  พระบัญชา ที่บอกเราในฐานะสมาชิกของพระศาสนจักร น้อมนำไปปฏิบัติ เราจำเป็นต้องมีบทบาท และส่วนร่วมในพันธกิจของพระเยซูเจ้า และพระศาสนจักร ไม่ว่าฐานะใดๆ เป็นพระสงฆ์ นักบวช ฆราวาส ต้องดำเนินไปปฏิบัติ อาศัยพระวาจา และคำสั่งสอน ขอเชิญพี่น้องที่จะใส่ใจในพระเยซูเจ้ามากขึ้น ขอเชิญชวนพี่น้องได้ศึกษาชีวิตพระเยซูเจ้า คำสั่งสอนของพระเยซูเจ้าให้มากขั้น ให้เข้าใจสิ่งเหล่านี้ทุกวัน และพัฒนา สิ่งซึ่งพระเยซูเจ้าทรงสั่งสอนโดยทางพระวาจา และนำไปปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เราจึงมีหน้าที่ช่วยกันประกาศ สั่งสอนนานาชาติ

และเมื่อพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์แล้ว พระองค์จะส่งพระจิตเจ้า เป็นพลังในชีวิตคริสตชน อาศัยองค์พระจิตเจ้า เราคริสตชนสามารถดำรงชีวิต เป็นประจักษ์พยานให้กับพระเยซูเจ้าบนแผ่นดินนี้ พระองค์ทรงสัญญาว่าจะอยู่กับเราจนสิ้นพิภพ นี่คือความมั่นใจที่เราคริสตชนต้องมีตลอดไป ความหวังในชีวิตคริสตชนที่ดำเนินในโลกนี้มีอยู่อย่างแจ้งชัด วันนี้เมื่อพระองค์เสด็จขึ้นสวรรค์ พระองค์ทรงเป็นศีรษะในพระศาสนจักรได้รับเกียรติเป็นที่น่าชื่นชมยินดี ข้าพเจ้าซึ่งเป็นส่วนต่างๆ ของพระวรกาย ก็มีความหวังว่า จะเป็นการนำข้าพเจ้าไปสู่สวรรค์ด้วย การไถ่บาป มีฤทธิ์อำนาจสมบูรณ์ และพระองค์ได้เตรียมทางไว้สำหรับเราแล้ว  เราอาจมีความสงสัยในความเชื่อที่เราได้รับจากพระเจ้า และความไว้วางใจในพระเจ้าอาจได้รับการกระทบกระเทือน ชีวิตของเราต้องเผชิญกับอุปสรรคและการผจญล่อลวง เพราะเราไม่ได้รักอย่างที่พระเจ้าทรงสอนที่ สอนให้รักพระเจ้าสิ้นสุดจิตใจ และรักเพื่อนมนุษย์อย่างแท้จริง มนุษย์ขาดน้ำใจ แล้งน้ำใจ ที่จะเอื้อเฟื้อ แก่ผู้ที่ด้อยกว่าเรา ดังนั้น  เราต้องแสดงออกซึ่งจิตตารมณ์ที่เราต้องนำไปปฏิบัติด้วยการรักพระเจ้าสุดจิตใจ และรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง และเราจะประสบผลสำเร็จอย่างแน่แท้

หลังอวยพร คุณวรวุฒิ ศิริวรศิลป์ ผู้อำนวยการสภาอภิบาล กล่าวรายงาน และขอบคุณ พระคาร์ดินัล ในโอกาสมาเป็นประธานในพิธี ปิดท้ายด้วยการแห่รูปพระเยซูเจ้าไปรอบ ๆ วัด

บทภาวนาต่อพระเยซูเจ้า

ข้าแต่พระเยซูคริสตเจ้า พระบุตรพระเจ้าผู้ทรงชีวิต ผู้ืทรงเสด็จขึ้นสวรรค์ พวกลูกทุกคนต่างชื่นชมยินดีในพระสิริรุ่งโรจน์ ซึ่งพระบิดาทรงมอบให้กับพระองค์

วันนี้ พวกลูกขอถวายชีวิตของพวกลูกประชาชนชาวไทยและมนุษยชาติ ไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์ ขอทรงพิทักษ์รักษา ประทานสันติภาพ สันติสุข แก่มวลมนุษย์ และโลก โปรดนำพามนุษย์ทุกคนไปสู่อิสรภาพแห่งการเป็นบุตรของพระเป็นเจ้าพระบิดาด้วยความเชื่อและวางใจในพระเมตตารักของพระองค์

ข้าแต่พระเยซูคริสตเจ้า ด้วยความรักอย่างหาที่สุดมิได้ พระองค์ได้ทรงมอบชีวิตของพระองค์เป็นค่าไถ่บาปพวกลูกทุกคน พวกลูกขอน้อมรำลึกในพระคุณอันยิ่งใหญ่นี้ อยู่เสมอทุกวันคืน เพราะรักพระองค์พวกลูกขอเปลี่ยนแปลงตนเองโดยอาศัยความสุภาพและความถ่อมตนของพระองค์เป็นแบบอย่าง เพื่อที่รักพระเป็นเจ้าพระบิดาให้มากขึ้นและรักมากกว่ารักตนเองและทุกสิ่งในโลกนี้ ขอพระองค์ทรงช่วยขจัดบาปและสิ่งที่ไม่ดีจากจิตใจและชีวิตของพวกลูก ให้พวกลูกมีจิตใจร้อนรน ปรารถนาที่จะติดตามพระองค์ จนถึงเมืองสวรรค์อันเป็นบ้านแท้ของพระบิดาที่พระองค์ ทรงนำมาให้ด้วยเทอญ อาแมน.