ภาพ / ข่าว : แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ประมวลภาพพิธีบูชาขอบพระคุณ ฉลองครบรอบปีที่ 6 แห่งสมณสมัยสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก

วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม ค.ศ. 2011  เวลา 10.00 น. สภาพระสังฆราชคาทอลิกประเทศไทย จัดพิธีบูชาขอบพระคุณ ฉลองครบรอบปีที่ 6 แห่งสมณสมัยสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ โดยมี พระอัครสังฆราชโจวานนี ดานีแอลโล เป็นประธาน ร่วมกับพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราช หลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ และคณะพระสังฆราช  พระสงฆ์ รวมทั้งยังมีสมาชิกของคณะนักบวชคณะต่าง ๆ  รวมทั้งสัตบุรุษทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เข้าร่วมพิธี เพื่อร่วมขอพระพรเป็นพิเศษให้กับองค์สมเด็จพระสันตะปาปา อันเป็นที่รักยิ่งของคริสตชนชาวไทย

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ( Benedict XVI) เป็นบุตรชายของ โจเซฟ และมาเรีย รัตซิงเกอร์ ประสูติในหมู่บ้านมาร์เคลท์ อำ อินน์ (Marktl am Inn) ในแคว้นบาวาเรีย, ประเทศเยอรมนี ไม่ไกลจากชายแดนออสเตรีย ทรงมีพี่น้อง 2 คน คนหนึ่งเป็นหญิงชื่อมาเรีย อีกคนหนึ่งเป็นพี่ชายคนโต ชื่อ จอร์จ บวชเป็นพระสงฆ์ เข้าบ้านเณร ในเมือง Traunstein เมื่อปี ค.ศ. 1939 (พ.ศ. 2482)

ปี 1945 ได้ทรงเข้าศึกษาต่อที่บ้านเณร ได้รับการบวชเป็นพระสงฆ์ในปี 1951และจากนั้นในปี 1958 เป็นอาจารย์สอนที่วิทยาลัยไฟรซิงก์

ในปี 1977 (พ.ศ. 2520) พระองค์ทรงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอาร์ชบิชอปแห่งเมืองมิวนิค และเมืองไฟรซิง และจากนั้นในเดือนมิถุนายนก็ได้รับการแต่งตั้งจากสมเด็จพระสันตะปาปาปอลที่ 6 ให้เป็นพระคาร์ดินัล พระองค์ทรงเป็น 1 ใน 14 พระคาร์ดินัลท่ามกลางพระคาร์ดินัลองค์ทั้งหมด 115 รูป ที่ทรงได้รับการแต่งตั้งจากสมเด็จพระสันตะปาปาปอลที่ 6 ให้เป็นพระคาร์ดินัล

หลังจากสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 สิ้นพระชนม์ในวันที่ 2 เมษายน 2548 พระองค์ก็ทรงได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปาเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2548 เมื่ออายุ 78 ปี เป็นสมเด็จพระสันตะปาปาที่มีอายุมากที่สุดที่เคยได้รับเลือก อ่านประวัติพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่  16