ภาพ / สามเณรเล็ก นักบุญยอแซฟ ข่าว/แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ประมวลภาพเปิด - เสก อนุสาวรีย์พระรูปพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์

วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม 2011 ที่ผ่านมา เวลา 9.00 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัีย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีิมิสซาบูชาขอบพระคุณ สรรเสริญพระเจ้าวันอาทิตย์  และโอกาสโปรดศีลเจิมสำหรับผู้สูงอายุวัดพระเยซูเจ้า รวมทั้ง เป็นประธานในพิธีเปิด- เสกอนุสาวรีย์พระรูปพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์

วันนี้มีคณะสามเณรเล็กจากสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ มาร่วมในงาน นำโดยคุณพ่อ ยอแซฟ ประทีป กีรติพงศ์ อธิการบ้านเณร คุณพ่อยอห์น บัปติสต์ เอกพร นิตตะโย ผู้ช่วยอธิการสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ  และคุึณพ่อเปาโลไพศาล  เต็มอรุณรุ้ง ผู้ช่วยอธิการสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ มาร่วมในพิธี

ในสารวัดอาทิตย์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา คุณพ่อชัชวาลย์ ศุภลักษณ ์เจ้าอาวาส ได้เขียนไว้อย่างน่าสนใจว่า

"วันนี้ยังเป็นวันที่มีพิธีเจิมผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และที่พิเศษคือ มีพิธีเสกอนุสาวรีย์ที่หน้าวัด โดยพระคุณเจ้า พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ได้ให้เกียรติมาเป็นประธาน


คุณพ่อได้เขียนสารวัด บอกเล่าถึงเหตุการณ์วิกฤติ ทั้งมิติของคนดูเหตุการณ์  คนที่ประสบเหตุการณ์ และคนที่มีญาติพี่น้องที่ประสบภัย

คนที่ดูเหตุการณ์
ซึ่งมีทั้งคนที่อินในเหตุการณ์ ( ตระหนก ,เครียด ) หรือ เฉย ๆ เกิดก็เกิดไปไม่สนใจเพราะเป็นเรื่องธรรมชาติ คนในกลุ่มนี้ พ่อถือว่าเป็นกลุ่มได้เปรียบ โชคดีพระอวยพรไม่ต้องประสบความลำบากในเรื่องการกิน การอยู่ ไม่ต้องหวาดระแวงสัตว์ร้ายต่าง ๆที่มากับน้ำ ไม่ต้องระแวงขโมยที่จะมาฉกฉวยทรัพย์สินที่หามาด้วยน้ำพักน้ำแรงไม่ต้องเป็นทุกข์กับการสูญเสียบ้าน รถยนต์ ความมั่นคงทางจิตใจ คนกลุ่มนี้ น่าจะใช้ความได้เปรียบส่งน้ำใจ ความช่วยเหลือเท่าที่ทำได้ไปยังเพื่อนพี่น้องที่ลำบาก เพื่อจะได้เป็นคนโชคดี พระอวยพรต่อไปเพราะพระเป็นเจ้าคงปรารถนาให้เราใช้โอกาสที่ดีกว่าพวกเขา ทำให้พวกเขาได้รับรู้ว่า ไม่ได้ถูกปล่อยให้เผชิญกับความทุกข์ยากนี้ตามลำพัง แทนที่จะอยู่เฉย ๆ ไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับใคร

คนที่ประสบเหตุการณ์ พ่อขอแสดงความเสียใจ เห็นใจกับความทุกข์ที่เกิดขึ้น และขอเป็นกำลังใจให้ต่อสู้ไปด้วยคำภาวนา และมิสซา อีกทั้งพยายามเชิญชวนให้มีการบริจาคปัจจัยจากพี่น้องผู้มีน้ำใจเพื่อนำไปช่วยบรรเทาความทุกข์็ที่กำลังประสบอยู่ต่อไป ขอแต่เพียงอย่าหมดกำลังใจ ความทุกข์จะผ่านไป ( อยู่กับเราไม่นาน แม้จะเป็นเดือน ) หากยังคงมีกำลังใจ ชีวิตจะมีความหวัง เมื่อมีความหวังจะสามารถผ่านสิ่งร้าย ๆ ไปได้

คนที่ญาติพี่น้องประสบภัย สิ่งที่ดีที่สุดที่ทำได้คือ เป็นกำลัง ให้ที่พักพิง และคอยให้สติกับผู้ที่สุญเสีย มากกว่าที่จะไปโทษใคร หรือแม้แต่โทษธรรมชาติ บางคนอาจจะมีอารมณ์ร่วมมากถึงกับพาลไปโทษพระเป็นเจ้าแต่เราต้องทำให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นโอกาสที่จะพยุง สนับสนุนความเชื่อ ความวางใจ ในพระร่วมกับพวกเขาที่ท้อแท้สิ้นหวัง

ในเหตุการณ์แห่งความทุกข์ยากที่เราหลายคนกำลังประสบอยู่ในขณะนี้ ทั้งทางตรงและทางอ้อม เราทุกคนคงต้องมีสติในการใช้ชีวิตต่อไป เพียงแต่วิกฤติครั้งนี้หนักกว่าครั้งที่ผ่าน ๆ มา และอาจจะอยู่นานกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ที่สุดก็จะผ่านไป เพราะความเป็นจริงของชีวิตสอนเราตลอดมา ไม่มีความทุกข์ใดที่จะอยู่กับเราจนไม่มีวั้นสิ้นสุด หากเรายังไม่ท้อแท้ ยังมีความหวัง เพราะจะเป็นพลังให้เรายืนหยัดสู้ชีวิตต่อไป พ่อเชื่อว่ามีหลายคนที่พร้อมจะภาวนาและเป็นกำลังใจให้ครับ

อ่านสารวัดฉบับเต็ม