ภาพ / ข่าว : คุณนิพัฒน์ สิริพรรณยศ อาสาสมัครช่วยงานแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมฑลกรุงเทพฯ

วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม 2011 วัดแม่พระฟาติมา บางวัว ฉลองครบรอบ 25 ปี ซึ่งเป็นวัดหลังที่ 2 อีกทั้งชุมชนกลุ่มคริสตชน บางวัว สามารถสืบสานได้จนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา 60 ปี  ฉลอง 25 ปี วัดแม่พระฟาติมา บางวัว 60 ปี ชุมชนแห่งความเชื่อกลุ่มคริสตชน บางวัว

ในช่วงเช้า พระอัครสังฆราช เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ได้เดินทางมาถึงบริเวณวัด และพระคุณเจ้าได้เดินสำรวจบริเวณวัดและโรงเรียนมารดานฤมล

ในเวลา 09.30 น. คาทอลิกไทยพร้อมเพรียง ไม่สิ้นเสียงสายประคำ เขต 4 โดยมีการสวดสายประคำโลก ซึ่งนำโดย คุณพ่อ ชวลิต กิจเจริญ หลังจากสวดสายประคำ ได้มีการอวยพรศีลมหาสนิท

เวลา 10.30 น. พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองวัดแม่พระฟาติมา บางวัว ครบรอบ 25 ปี และ 60 ปี ชุมชนแห่งความเชื่อกลุ่มคริสตชน บางวัว โดย พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พร้อมด้วย คุณพ่อ ธนันชัย กิจสมัคร หัวหน้าพระสงฆ์เขต 4 และคุณพ่อ เชิดชัย เลิศจิตรเลขา อธิการเจ้าคณะคามิลเลียน แขวงประเทศไทย (ลูกวัดบางวัว)

พระคุณเจ้าเทศน์ให้ข้อคิดว่า

“ทำไมแม่พระถึงเป็นแบบอย่างของคริสตชน มี 2 ประการ คือ
1.พระเจ้าทรงเลือกสรร โดยให้แม่พระเป็นผู้กำเนิดพระผู้ไถ่ ซึ่งในปัจจุบันพระเจ้าก็ทรงทำ โดยให้เลือกสรรเราแต่ละคนให้เป็นคริสชน 2.พระแม่ได้น้อมรับเชื่อฟังพระเป็นเจ้า ถ้าเราเป็นคริสตชนแต่ได้เรียกขอแต่ว่า พระเจ้าข้าๆ ไม่มีทางได้ไปสวรรค์ แต่ถ้าเราปฏิบัติตามพระวรสารด้วย นั่นแหละ เราจะได้ไปสวรรค์แน่นอน

ในวันนี้โอกาสฉลอง 25 ปีวัด พ่ออยากจะฝากไว้ว่า เวลาเจอเรื่องใดๆก็ตาม ขอให้เราเข้ามาหาพระแม่ หวังพึ่งพระแม่ พระแม่รอเราอยู่เสมอ  ”

หลังบทภาวนาหลังรับศีล คุณฉลองรัตน์ สุตะรัตน์ ผู้อำนวยการสภาภิบาลได้กล่าวขอบคุณพระคุณเจ้าและกล่าวถึงประวัติวัดเล็กน้อย“คุณพ่อ ญัง อังรี การีชิเอ เป็นคุณพ่อองค์แรกที่ได้ก่อสร้างบ้านสองชั้นหนึ่งหลัง เพื่อใช้เป็นวัด โดยได้ตั้งชื่อวัดนี้ว่า “วัดแม่พระฟาติมา” ต่อมา ในปี 1985 คุณพ่อ สุรชัย กิจสวัสดิ์ เจ้าอาวาสวัดเซนต์แอนโทนี่และวัดแม่พระฟาติมา บางวัว ได้ก่อสร้างวัดน้อยกลางน้ำ และทำการเปิดเสก โดย พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 1986 ปัจจุบัน วัดมีอายุครบ 25 ปี ”

จากนั้น พระคุณเจ้าได้กล่าวให้โอวาท อวยพรปิดพิธี ถวายกำยานแด่แม่พระ แห่รอบวัด สวดภาวนาและถวายดอกไม้บรรยากาศในวันนี้ ถึงแม้จะมีฝนตกตั้งแต่ช่วงเช้า แต่สัตบุรุษก็มาร่วมฉลองกันไม่ขาดสาย และในช่วงเวลาแห่ ฝนตกได้หยุดตก ทำให้เทิดเกียรติพระแม่อย่างสมเกียรติ

สำหรับพระสงฆ์ลูกวัดแม่พระฟาติมา บางวัว มี 2 ท่าน คือ
1.คุณพ่อ ยอแซฟ ศุภกิจ เลิศจิตรเลขา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพ
2.คุณพ่อ เปาโล เชิดชัย เลิศจิตรเลขา คณะคามิลเลียน