ภาพ / ข่าว : คุณนิพัทธ สิริพรรณยศ   อาสาสมัครช่วยงานแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ประมวลภาพฉลองวัดแม่พระลูกประคำกาลหว่าร์

วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม 2011 คุณพ่อ ไพฑูรย์ หอมจินดา ได้จัดงานฉลองวัดแม่พระลูกประคำ กาลหว่าร์ ประจำปี 2011 โดยในปีนี้ ได้เชิญพระสังฆราช ยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ พระสังฆราชกิตติคุณแห่งสังฆมณฑลเชียงใหม่มาเป็นประธานในพิธี

เวลา 10.00 น.พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองวัดแม่พระลูกประคำ กาลหว่าร์ ประจำปี 2011 โดย พระสังฆราช ยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ พร้อมคุณพ่อ จำเนียร กิจเจริญ คุณพ่อ ปิยะ โรจนมารีวงศ์ และสังฆานุกรใหม่ 3 องค์ของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

พระคุณเจ้าสังวาลย์เทศน์ให้ข้อคิดว่า

“แม่พระไม่ได้มีอิทธิฤทธิ์ด้วยตนเอง แต่แม่พระสามารถที่จะเสนอวิงวอนต่อพระเป็นเจ้าได้ ซึ่งในการสวดสายประคำ ไม่ใช่แค่สวดธรรมดาเฉยๆ ควรที่จะรำพึงตามข้อรำพึงต่างๆ เช่น ข้อรำพึงภาคชื่นชมยินดี ภาคพระสิริรุ่งโรจน์ ภาคมหาทรมาน ภาคแสงสว่าง เป็นต้น หรืออาจจะรำพึงตามพระวรสาร เช่น พระวรสาร นักบุญมัทธิว จะรำพึงบุญลาภ 8 ประการ หรือนักบุญยอห์น เน้นที่การรักซึ่งกันและกัน การสวดสายประคำถ้าไม่รำพึงก็เหมือนร่างกายที่ไร้วิญญาณ และในการวอนขอไม่ใช่วอนขอความสุขทางกายอย่างเดียว เช่น ขอให้สุขภาพดี แต่ขอให้วอนขอทางด้านวิญญาณด้วย เช่น ขอให้เราดำเนินชีวิตตามแบบแม่พระ เป็นต้น และสุดท้าย ไม่ใช่แต่เพียงศรัทธาแม่พระอย่างเดียวแต่ไม่สนใจพระเป็นเจ้า เช่น มานพวารทุกวัน แต่ไม่เคยมาโบสถ์วันอาทิตย์เลย ซึ่งการศรัทธาต่อแม่พระจะนำสู่การพระเป็นเจ้าต่อไป”

หลังบทภาวนาหลังรับศีล ผู้แทนสภาภิบาลกล่าวขอบพระคุณพระคุณเจ้าเป็นภาษาจีนและภาษาไทย จากนั้น พระคุณเจ้ากล่าวตอบว่า “เมื่อก่อนได้มาที่วัดกาลหว่าร์ เพราะว่าอาเฮียพามา คือ คุณพ่อ เสวียง ศุระศรางค์ วันนี้ ดีใจที่ได้มาเป็นประธานในพิธี เพราะเป็นนโยบายใหม่ของพระคุณเจ้า เกรียงศักดิ์ ที่จะมาเป็นประธานฉลองวัดปีเว้นปี เลยทำให้พระสังฆราชกิตติคุณได้มาร่วมพิธี”

จากนั้น พระคุณเจ้า ถวายกำยานแด่แม่พระแห่พระรูป สวดภาวนา และถวายดอกไม้

บรรยากาศในวันนี้ มีสัตบุรุษที่มีความศรัทธาต่อแม่พระมาร่วมเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าวันนี้จะอากาศร้อนก็ตาม