ภาพ / ข่าว : คุณนิพัทธ สิริพรรณยศ   อาสาสมัครช่วยงานแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ประมวลภาพฉลองอารามคาร์แมล กรุงเทพ(รอบค่ำ)

วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 2011 ภคินีคณะคาร์เมไลท์ แห่งกรุงเทพฯ ได้จัดสมโภชนักบุญเทเรซา แห่งพระกุมารเยซู โดยในเวลา 15.30 น. พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เป็นประธาน และเมื่อมาถึงบริเวณอารามโดยมีซิสเตอร์ให้การต้อนรับ

จากนั้น พระคุณเจ้าได้สวดภาวนาในอาราม และพบปะบรรดาสัตบุรุษที่มาร่วมพิธี

เวลา 16.00 น.คุณพ่อ ประยุทธ ศรีเจริญ ถวายกำยานแด่ศีลมหาสนิท และอวยพรศีลมหาสนิทแก่บรรดาสัตบุรุษ

เวลา 16.30 น. พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสสมโภชนักบุญเทเรซา แห่งพระกุมารเยซู ประจำปี 2011 โดย พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พร้อมด้วย คุณพ่อ สานิจ สถะวีรวงส์ อุปสังฆราช และคุณพ่อ ประวิทย์ พงษ์วิรัชไชย พร้อมด้วยสังฆานุกรใหม่ทั้ง 3 ท่าน คือ สังฆานุกรทัศมะ กิจประยูร, สังฆานุกรสักรินทร์ ศิรบรรเทิง, สังฆานุกรสมภพ เรืองวุฒิชนะพืช

พระคุณเจ้าได้เทศน์ให้ข้อคิดว่า

“นิทานเปรียบเทียบที่พระเยซูเจ้าทรงเล่า มี 2 ประเภท คือ ประเภทที่ 1 ประเภทหน้าต่าง บอกว่า อาณาจักรสวรรค์เป็นอย่างไร พระเจ้าเป็นอย่างไร เช่น นิทานแกะที่หายไป 1 ตัว คนเลี้ยงแกะทิ้งแกะ 99 ตัวไว้ในถิ่นทุรกันดารและตามแกะ 1 ตัวกลับมาแล้วหอบเอาไว้บนบ่า เปรียบเหมือนพระเจ้าเป็นคนเลี้ยงแกะ ประเภทที่ 2 ประเภทกระจกเงา เป็นการเล่าแล้วสะท้อนกลับมาที่ตนเองว่าเราเป็นใครในเรื่องนั้น เช่น พระวรสารในวันนี้เป็นเรื่อง คหบดี ผู้หนึ่งปลูกองุ่นไว้สวนหนึ่ง ให้ชาวสวนเช่า แล้วก็ออกเดินทางไปต่างเมือง เมื่อใกล้ถึงฤดูเก็บผล เจ้าของสวนจึงให้ผู้รับใช้ไปพบคนเช่าสวนเพื่อรับส่วนแบ่งจากผลผลิต แต่คนเช่าสวนได้จับคนใช้ ทุบตีคนหนึ่ง ฆ่าอีกคนหนึ่ง เอาหินทุ่มอีกคนหนึ่ง เจ้าของสวนจึงส่งผู้รับใช้จำนวนมากกว่าพวกแรกไปอีก คนเช่าสวนก็ทำกับพวกนี้เช่นเดียวกัน ในที่สุด เจ้าของสวนได้ส่งบุตรชายของตนไปพบคนเช่าสวน คิดว่า ‘คนเช่าสวนคงจะเกรงใจลูกของเราบ้าง’ แต่เมื่อคนเช่าสวนเห็นบุตรเจ้าของสวนมา ก็พูดกันว่า ‘คนนี้เป็นทายาท เราจงฆ่าเขาเสียเถิด เราจะได้มรดกของเขา’เขา จึงจับบุตรเจ้าของสวน นำตัวออกไปนอกสวนแล้วฆ่าเสีย ดังนี้ เมื่อเจ้าของสวนมา เขาจะทำอย่างไรกับคนเช่าสวนพวกนั้น” บรรดาผู้ฟังตอบว่า “เจ้าของสวนจะกำจัดพวกใจอำมหิตนี้อย่างโหดเหี้ยม และจะยกสวนให้คนอื่นเช่า ซึ่งจะแบ่งผลคืนให้เขาตามกำหนดเวลา พระเยซูเจ้าจึงตรัสว่า “ท่านมิได้อ่านในพระคัมภีร์หรือว่าหินที่ช่างก่อสร้างทิ้งเสียนั้น ได้กลายเป็นศิลาหัวมุม องค์พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงกระทำเช่นนั้น เป็นที่น่าอัศจรรย์แก่เรายิ่งนักดังนั้น เราบอกท่านว่า พระอาณาจักรของพระเจ้าจะถูกยกจากท่านทั้งหลาย ไปมอบให้แก่ชนชาติอื่นที่จะทำให้บังเกิดผล” ซึ่งเจ้าของสวน คือ พระเจ้า คนรับใช้ คือ บรรดาประกาศก ลูกชาย คือ พระเยซู คนเช่าสวน คือ พวกเราหรือพวกฟาริสี สรุปนิทานเรื่องได้ 4 ประเด็น 1.พระอาณาจักรพระเจ้าเป็นเช่นไร 2.พระเจ้าได้ส่งพระบุตร คือ พระเยซูเจ้า 3.ผู้ที่สืบทอดต่อจากพระเยซูเจ้า คือ อัครสาวก 4.เมื่อเวลาที่พระเจ้าหมดความรักเมตตา จะเกิดการพิพากษาอย่างเป็นธรรม ให้เราสะสมความดีไว้ ”

หลังบทภาวนาหลังรับศีล คุณแม่อธิการได้กล่าวขอบคุณพระคุณเจ้า จากนั้น พระคุณเจ้าได้กล่าวปราศรัย

จากนั้น พระคุณเจ้าอวยพรปิดพิธี และได้ทำพิธีเสกดอกกุหลาบ

บรรยายกาศในวันนี้ ถึงแม้จะมีฝนตกก่อนจะเริ่มพิธี เหมือนครั้งที่นักบุญเทเรซาก่อนเสียชีวิตได้บอกว่า จะให้ฝนโปรยปรายเป็นกลีบกุหลาบล่องลอยลงมา แต่ถึงอย่างไรก็ตามสัตบุรุษมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก หลังพิธี พระคุณเจ้าได้ทักทายกับบรรดาสัตบุรุษและถ่ายรูปอย่างเป็นกันเอง