ภาพ / ข่าว : นิพัฒน์ สิริพรรณยศ  ผู้สื่อข่าวสนับสนุน แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ประมวลภาพฉลองวัดนักบุญมัทธิว ทุ่งลูกนก จ.นครปฐม วันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2554

วันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2011 คุณพ่อ กิตติศักดิ์ กาญจนธานินทร์ เจ้าอาวาสวัดนักบุญมัทธิว ทุ่งลูกนกได้จัดงานฉลองวัดประจำปี 2011 โดยปีนี้พิเศษกว่าปีที่ผ่านๆมา เนื่องจากทุกๆปี จะเชิญพระสงฆ์ใหม่มาเป็นประธานในพิธีเพราะเป็นวัดเล็กๆ แต่ปีนี้ได้รับเกียรติจากพระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ มาเป็นประธานฉลองวัดและโอกาสเยี่ยมเยียนอภิบาลสัตบุรุษของวัดนี้ด้วย

เวลา 09.45 น. พระคุณเจ้าได้เดินทางมาถึงวัด โดยมีคุณพ่อเจ้าอาวาสให้การต้อนรับ จากนั้น พระคุณเจ้าได้เดินสำรวจวัดไปรอบๆ และพูดคุยกับสัตบุรุษอย่างเป็นกันเอง

เวลา 10.30 น.พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองวัดนักบุญมัทธิว ทุ่งลูกนก ประจำปี 2011 โดย พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พร้อมด้วยคุณพ่อ ไพริน เกิดสมุทร และคุณพ่อ ธนันชัย กิจสมัคร

พระคุณเจ้าเทศน์ให้ข้อคิดว่า
“ เมื่อฟังพระวาจาสิ่งที่อยากให้ทำ 4 ประการนี้ คือ 1.อ่านและรับฟังพระวาจา 2.ให้เราคิดและไตร่ตรองพระวาจา 3.ปฎิบัติตนตามพระวาจา 4.แบ่งปันพระวาจาเพื่อเสริมความเชื่อให้แก่กัน เราภูมิใจและดีใจที่นักบุญมัทธิวเขียนพระวรสารให้แก่เราเพื่อจะได้รับรู้ สุดท้าย สิ่งที่ต้องการให้สัตบุรุษทำให้ได้ คือ ให้คนศาสนาอื่นสามารถเขียนเป็นพระวรสารใหม่จากกาดูรปฎิบัติตัวของเราคริสตชน”

หลังจากถวายเครื่องบูชา พระคุณเจ้าได้เสกถ้วยกาลิกส์ใหม่เพื่อใช้สำหรับประกอบพิธีมิสซา

หลังบทภาวนาหลังรับศีล ตัวแทนสัตบุรุษได้กล่าวขอบคุณพระคุณเจ้า
“รู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงที่ประมุขสูงสุดของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯมาเป็นประธานในวันนี้ ซึ่งวัดนี้ประมาณปี  1990  พระคาร์ดินัล มีชัย กิจบุญชู ได้ซื้อที่ดินและบ้านบ้านเรือนไทย ใต้ถุนสูง และได้ปรับปรุงใช้เป็นวัด พร้อมกับย้ายกางเขนจากสถานที่ที่เคยใช้เป็นวัดเดิมมาปักไว้บริเวณด้านหน้า ตรงปากทางเข้า และในวันที่ 22 กันยายน 1990 ได้มีพิธีเปิดวัดใหม่และจัดฉลองเป็นครั้งแรก โดยมีพระคาร์ดินัล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีและในโอกาสนี้พระคาร์ดินัลได้ตั้งชื่อวัดนี้ว่าวัดนักบุญมัทธิว”

จากนั้น พระคุณเจ้ากล่าวให้โอวาท ถวายกำยานแก่นักบุญมัทธิว แห่รอบวัด สวดภาวนา และถวายดอกไม้แด่ท่านนักบุญ

หลังจากจบพิธีมิสซา
พระคุณเจ้าได้ขอพบครอบครัวสัตบุรุษวัดนักบุญมัทธิว ทุ่งลูกนก ได้พูดคุยอย่างเป็นกันเอง ซึ่งมีประมาณ 20 ครอบครัว โดยปกติ วัดนี้จะมีมิสซาวันอาทิตย์เวลา 15.00 น.