ภาพ / ข่าว : โดยคุณกุญชร ผู้สื่อข่าวสนับสนุน แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

 ประมวลภาพฉลองวัดซางตาครู้ส วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน 2554

วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน 2011 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองวัดซางตาครู้ส ร่วมกับพระสงฆ์ประมาณ 15 คน พร้อมกับสังฆานุกรใหม่

ในบทเทศน์พระคุณเจ้าได้แบ่งปันว่า :

           หลังจากที่พระคุณเจ้าได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ ได้มาเป็นปลัดที่วัดนี้ พลมารีได้เชิญคุณพ่อไปปราบคนถูกผีสิง พระคุณเจ้าได้ใช้ไม้กางเขนในการปราบคนถูกผีสิงคนนั้นได้ เพราะปีศาจกลัวไม้กางเขน พระเยซูเจ้าใช้กางเขนในการไถ่กู้บาปของมนุษย์ กษัตริย์คอนแสตนใช้ไม้กางเขนเป็นสัญลักษณ์ในการรบ จึงได้รับชัยชนะทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้เป็นคริสตังด้วยซ้ำไป 

           การขุดพบไม้กางเขนทำให้ชายคนหนึ่งหายป่วยด้วยอัศจรรย์ของกางเขน พระเจ้าตากสินได้มอบที่ดินแห่งนี้ให้คริสตชนสร้างวัดในวันที่ 14 กันยายน ซึ่งตรงกับวันเทิดทูนไม้กางเขน วัดนี้จึงเป็นวัดไม้กางเขน ในอดีตไม้กางเขนเป็นเครื่องมือในการประหารชีวิตนักโทษ
ปัจจุบันเป็นเครื่องหมายแห่งความรอดของมนุษย์โดยอาศัยไม้กางเขน กางเขนเป็นเครื่องหมายของความทุกข์ยากลำบากต่าง ๆในชีวิตประจำวัน เพื่อผ่านความรอดไปสู่สวรรค์ กางเขนยังเป็นกุญแจไขประตูสวรรค์ ถ้าเราอยากเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้า ต้องแบกกางเขนแล้วติตามพระองค์ ยอมรับความทุกข์ยากลำบาก ความทุกข์ทรมานในทุกรูปแบบ เช่นเดียวกับนักบุญเปาโล หลังจากที่ท่านกลับใจมาเป็นศิษย์ของพระเยซู

           ความประทับใจของพระคุณเจ้าขณะที่ทำงานอยู่ที่สังฆมณฑลเชียงใหม่ เมื่อมีชาวเขาคนหนึ่งถูกขวานที่เท้าเป็นแผลใหญ่ต้องค่อย ๆ ประคองตัวไปคลีนิคที่อยู่ห่างไปหลายกิโล พระคุณเจ้าไปถามชาวเขาคนนั้นว่า เจ็บมากไหม ชาวเขาคนนั้นบอกพระคุณเจ้าว่า เจ็บมาก แต่ยังเจ็บน้อยกว่าพระเยซูที่ถูกตรึงบนไม้กางเขน

           ดังนั้นขอให้เรายอมรับกางเขนแห่งชีวิต กางเขนคือพระพรของพระเป็นเจ้าที่ได้มอบให้แก่เรา สุดท้ายพระคุณเจ้าได้กล่าวถึงบทสวดเวลาเดินรูป 14 ภาค ข้าพเจ้าทั้งหลายของกราบนมัสการพระองค์ด้วยกางเขนอันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์

ผู้อำนวยการสภาอภิบาลวัดซางตาครู้ส กล่าวขอบคุณ :

         ในอดีตพระคุณเจ้าสังวาลย์ ศุระศรางค์ เคยทำหน้าที่ผู้ช่วยเจ้าอาวาส  1963 - 1965 และ ทำหน้าที่เจ้าอาวาสแห่งนี้ในปี 1971- 1973 ชุมชนแห่งนี้มีอายุ 242 ปี และวัดหลังปัจจุบันนี้เป็นหลังที่ 3 มีอายุ 95 ปี ทำการบูรณะครั้งใหญ่ในปี 1999 เมื่อสมัยคุณพ่อสมศักดิ์  ธิราศักดิ์  ปัจจุบัน คุณพ่อวิทยา คู่วิรัตน์ เป็นเจ้าอาวาส และ คุณพ่อฉลองรัฐ สังขรัตน์ เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาส

จะมีการฉลองความสัมพันธ์ ไทย - โปรตุเกส ในเดือนธันวาคม ศกนี้ โอกาสฉลองวัดปีนี้ ทางวัดได้ มอบเงินจำนวน 1 แสนบาทให้กับบ้านอับราฮัมด้วย และยังได้กล่าวขอบคุณทุกท่าน ที่มาร่วมงานฉลองวัดในวันนี้

ปิดท้ายด้วยการรับฟังความรู้สึกจากประธานในพิธี
“รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาเป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณในวันนี้ พระคุณเจ้าได้มาทำงานเป็นปลัดหลังจากบวชเป็นพระสงฆ์ พระคุณเจ้ามีความสุขมากที่ได้อยู่วัดแห่งนี้ และเมื่อนึกถึงอัศจรรย์ที่เกิดขึ้น ณ ที่นี้ ที่มีคนหายป่วยจากแม่พระ จากคำบอกกล่าวของคนหนึ่งที่เห็นผู้หญิงใส่ชุดสีฟ้า ขับไล่ผี พ่อขอบคุณทุกท่าน และขอพระอวยพร”

สำหรับบรรยากาศในวันนี้ มีฝนตกพรำ ๆ แต่เช้า นำพระพรมายังทุกท่านที่เดินทางมาฉลองวัด มาฉลองวัดแล้วสิ่งที่บังเกิดคือความสุขใจ แม้ชีวิตจะแบกกางเขนมากมายเพียงใด ก็ยังยิ้มได้ เพราะพระเยซูเจ้าแบกหนักกว่าเรามากมายนัก ขอให้คำสอนที่ได้รับวันนี้ ช่วยให้ทุกท่านได้รับพระพรไปพร้อมๆ  กับผู้มาร่วมฉลองวัดด้วย