ภาพ – ข่าว วารุณี สิริสาธิต 

ประมวลภาพการอบรมอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก

ฝ่ายการศึกษา ฯ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  จัดอบรมอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก ให้กับ คณะครูโรงเรียนเซนต์ราฟาแอล   จำนวน 114  คน เมื่อวันที่ 30-31 สิงหาคม 2554 ที่ โรงเรียน             เซนต์ราฟาแอล   คุณพ่อวิทยา ลัดลอย ผู้ลงนามแทนผู้รับใบอนุญาต/ผู้จัดการ  ซิสเตอร์ ดร.จารุณี กิจบำรุง ผู้อำนวยการ โรงเรียนเซนต์ราฟาแอล ให้การต้อนรับคณะวิทยากร

เวลา 8.30 น.
คุณพ่อเดชา  อาภรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ   เป็นประธานวจนพิธีการเปิดการอบรม โดยมี คุณพ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม เจ้าอาวาสวัดพระกุมารเยซู และที่ปรึกษาฝ่ายอัตลักษณ์  สภาการศึกษาคาทอลิก  และ             คุณพ่อ ผศ.วัชศิลป์  กฤษเจริญ ผู้อำนวยการ สมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรมในประเทศไทยเป็นวิทยากร

เนื้อหาการอบรมคือให้ครูได้ศึกษาสมณสาสน์ ร่วมคิดร่วมทำสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ เป้าหมาย  พันธกิจ และหน้าที่ของโรงเรียน,  กระบวนการศึกษาอบรมแบบคาทอลิก, ชุมชนการศึกษา และ อัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก และร่วมกันสร้างแนวปฏิบัติ  ในแต่ละช่วงของการอบรม วิทยากรแบ่งกลุ่มคุณครูตามระดับชั้น คือ อนุบาล,  ประถมศึกษา มัธยมศึกษา และฝ่ายบริหารของโรงเรียน จำนวน 9 กลุ่ม

แต่ละกลุ่มได้รับหัวข้อในการทำงาน และนำเสนอผลงานต่อที่ประชุมใหญ่ ในช่วงสุดท้ายผลการดำเนินงานของแต่ละกลุ่มจะทำให้โรงเรียน มีแผนยุทธศาสตร์  อัตลักษณ์การศึกษาของโรงเรียน โดยมี คุณพ่อ ผศ.วัชศิลป์ กฤษเจริญ เป็นผู้วิพากษ์ หลังการอบรมเสร็จสิ้น  ผู้แทนจากโรงเรียนเซนต์ราฟาแอลรับมอบวุฒิบัตรจาก คุณพ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม  ผู้แทนครูกล่าวขอบคุณวิทยากร  โดยมี   คุณพ่อวิทยา ลัดลอย  ผู้ลงนามแทนผู้รับใบอนุญาต/ผู้จัดการ โรงเรียนเซนต์ราฟาแอล มอบของที่ระลึกแด่คุณพ่อทั้ง 3 องค์ หลังจากนั้น คุณพ่อเดชา อาภรณ์รัตน์  เป็นประธานวจนพิธีกรรมปิดการอบรม

จากการประเมิน คุณครูที่เข้ารับการอบรมมีความเข้าใจเรื่องอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิกชัดเจนขึ้น ได้รับความรู้ เกี่ยวกับการประกาศข่าวดี และการไถ่กู้ของพระเยซูเจ้าอย่างดีมาก  ทำให้เข้าใจลึกซึ้งถึงความเป็นคาทอลิก เข้าใจหลักศาสนา แนวปฏิบัติ ความเชื่อ และการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม การสร้างบรรยากาศโรงเรียนคาทอลิก  การทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ  ได้รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น                ได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน และสามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนได้