ภาพ / ข่าว : นิพัฒน์ สิริพรรณยศ

ประมวลภาพฉลองวัดเซนต์หลุยส์ สาทร

วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2011 คุณพ่อศักดิ์ชัย ทรัพย์อัประไมย เจ้าอาวาส ได้จัดงานฉลองวัดเซนต์หลุยส์ ประจำปี 2011 โดยในปีนี้ได้เรียนเชิญ พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พระอัครสังฆราชกิตติคุณแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานในพิธี

เวลา 09.15 น.พระคาร์ดินัลได้เดินทางมาถึงวัด คุณพ่อศักดิ์ชัย ทรัพย์อัประไมย เจ้าอาวาส สภาภิบาล และบรรดาสัตบุรุษ คอยต้อนรับ

เวลา 10.00 น. พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองวัดเซนต์หลุยส์ ประจำปี 2011 โดย พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พร้อมด้วย พระอัครสังฆราช โจวานนี ดานีเอลโล พระสมณทูต และพระสังฆราช ยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์

หลังบทภาวนาหลังรับศีล ผู้อำนวยการสภาภิบาลกล่าวขอบคุณพระสังฆราชทั้ง 3 และบรรดาพระสงฆ์  จากนั้น พระคาร์ดินัลกล่าวให้โอวาท
“ดีใจที่ชาวเซนต์หลุยส์ยังไม่ลืมท่านและจะสวดภาวนาให้ พร้อมกันนี้ได้ขอต้อนรับพระสมณทูต และพร้อมจะร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16”

หลังจากให้โอวาท พระคาร์ดินัลได้ถวายกำยานแด่นักบุญหลุยส์ และแห่ไปรอบวัด ภาวนาแด่ท่านนักบุญ หลังจากจบพิธีมิสซา พระคาร์ดินัล พระสมณทูต ได้พบปะกับบรรดาสัตบุรุษที่มาร่วมฉลองในวันนี้

ในวันนี้ ได้สร้างความปลาบปลื้มแก่วัดเซนต์หลุยส์ที่พระอัครสังฆราช โจวานนี ดานีเอลโล พระสมณทูต ได้เดินทางมาร่วมฉลองวัดเป็นครั้งแรกกับสัตบุรุษที่นี้ และมีสัตบุรุษมาร่วมฉลองเป็นจำนวนมาก

ประวัตินักบุญหลุยส์กษัตริย์

นักบุญหลุยส์ ทรงดำรงชีวิตกษัตริย์ เป็นตัวอย่างสำหรับกษัตริย์ทั่วไป และทรงดำรงชีวิตเช่นสามัญชน เป็นตัวอย่างสำหรัเบเราด้วยเหมือนกัน ทั้งด้านความเชื่อ ความยากจน และความยุติธรรม

ท่านนักบุญหลุยส์ เป็นพระราชโอรสสของกษัตริย์หลุยส์ที่ 8 และบลองซื เดอกัสตีย์ ประสูติเมื่อวันที่ 25 เมษายน ค.ศ. 1214 และเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ค.ศ. 1270 ด้วยพระโรคไทฟอยด์ รวมพระชนมายุได้ 50 พรรษา ตลอดชีวิตของพระองค์ทรงดำรงชีวิตคล้ายนักบวช สวดภาวนา พลีกรรม ถือศีล อดอาหาร และทรงสละพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ช่วยเหลือราษฎรผู้ยากจน รับใช้และบริการโดยไม่ถือพระองค์ ในเวลาเดียวกันทรงเปิดโอกาสให้ราษฎรถวายฎีการ้องทุกข์ได้เต็มที่ และทรงตัดสินคดีความยุติธรรม

เมื่อทรงมีพระภารกิจมาก ก็ทรงแต่งตั้งบุคคลผู้ทรงเห็นสมควร ออกไปเยี่ยมเยียนราษฎรภาคต่าง ๆ เพื่อให้ความยุติธรรม และดูแลทุกข์สุขแทนพระองค์ เมื่อมีศึกสงคราม พระองค์ทรงออกรบด้วยพระองค์เอง ถึงแม้จะได้รับชัยชนะก็มิทรงเอาเปรียบข้าศึก กลับยกดินแดนที่ยึดมาได้คืนแก่เขาเพื่อให้เกิดสันติ โดยเห็นว่าสิ่งที่พระองค์ได้มาจากสงครามนั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับข้าศึกศัตรูในการดำรงชีวิต ดังนี้เอง ท่านนักบุญหลุยส์จึงเป็นที่เคารพรักของราษฎรและข้าศึกศัตรู

27 ปี หลังจากเสด็จสวรรคต พระสันตะปาปาบอนิฟาเซียสที่ 8 ได้ทรงประกาศสถาปนาท่านขึ้นเป็นนักบุญหลุยส์ผู้ทรงความศรัทธา รักความยากจนและความยุติธรรม พระศาสนจักร ได้กำหนดวันที่ 25 สิงหาคมของทุกปี และวันที่ระลึกถึงนักบุญหลุยส์ เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของท่านและเป็นตัวอย่าแก่ชาวเราด้วย

บทภาวนาต่อท่านนักบุญหลุยส์ กษัตริย์

ข้าแต่พระเจ้า พระองค์ได้ทรงเรียกนักบุญหลุยส์ กษัตริย์แห่งฝรั่งเศสผู้รับใช้พระองค์ขึ้นสู่บัลลังก์แห่งโลกนี้ ท่านได้ทำให้พระอาณาจักรสวรรค์ของพระองค์ก้าวหน้าไป พระองค์ได้ประทานความกระตือรือล้นต่อพระศาสนจักร และความรักต่อประชากรของพระองค์ให้แก่ท่าน ขอพระองค์โปรดเมตตาพวกลูกทุกคนที่ได้ระลึกถึงท่านในวันนี้ให้ก้าวหน้าในกิจการดีทั้งปวงและได้รับมงกุฎอันรุ่งเรืองของบรรดานักบุญของพระองค์ด้วยเถิด

โปรดเถิดท่านนักบุญหลุยส์ ท่านรักและรับใช้องค์พระเยซูเจ้าท่ามกลางผู้ยากไร้ ผู้เจ็บป่วย และคนตาบอด ในบรรดาประชาชนที่ท่านปกครอง อันเป็นแบบอย่างความรัก ความเมตตาที่พระะเยซูเจ้าได้ทรงสอน เพราะความเมตตากรุณาอยู่ที่ใดพระเจ้าก็สถิตอยู่ทีั่นั่น ท่านจึงเป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดดังที่พระเยซูเจ้าได้ทรงสอนว่า “ผู้ที่ปรารถนาจะเป็นใหญ่ จะต้องทำตนเป็นผู้รับใช้ผู้อื่น” ( มธ.20: 26 ) ขอโปรดให้ลูกได้พบพระเยซูเจ้าในเพื่อนพี่น้องผู้ยากไร้ ทำกิจเมตตาปรานีเป็นกิจวัตรและรับใช้กันและกันด้วยใจสุภาพเสมอ

ข้าแต่ท่านนักบุญหลุยส์ กษัตริย์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ ท่านได้ทำหน้าที่บิดาที่เข้มแข็ง ศรัทธาร้อนรนในพระเจ้า อบรมลูก ๆ ตามแบบคริสตชนอย่างเคร่งครัด เป็นแบบอย่างความศักดิ์สิทธิ์สำหรับครอบครัวทั้งหลาย โปรดฟังคำภาวนาของพวกลูกทั้งหลายผู้ปรารถนาปฏิบัติตามแบบอย่างชีวิตของท่าน ขอท่านช่วยวิงวอนพระเป็นเจ้า เพื่อตัวลูกเองและทุกครอบครัวในโลก จะได้ดำเนินชีวิตคริสตชนที่ศรัทธา มีจิตใจยากจนและรักความยุติธรรม เพื่อเป็นพยานถึงพระองค์ในโลกปัจจุบันด้วยเทอญ อาแมน.

ข้าแต่นักบุญหลุยส์ กษัตริย์  ช่วยวิงวอนเทอญ