ประมวลภาพฉลองวัดมารีย์สวรรค์ ดอนเมือง

ภาพ : คุณกุญชร / ข่าว แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม 2554 เวลา 9.30 น.คุณพ่อพงศ์เทพ ประมวลพร้อม เจ้าอาวาส สภาอภิบาล และสัตบุรุษ ให้การต้อนรับพระสังฆราช ยอแซฟพิบูลย์ วิสิฐนนทชัย ที่เดินทางมาเป็นประธานในพิธี

จากนั้นเวลา 10.00 น. เริ่มพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสสมโภชแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ และ ฉลองชุมชนวัด โดยพระสังฆราช ยอแซฟพิบูลย์ วิสิฐนนทชัย  เป็นประธาน ร่วมกับ คุณพ่อชวลิต กิจเจริญ คุณพ่อพงศ์เทพ ประมวลพร้อม และ คุณพ่อสมหมาย มธุรสสุวรรณ

ในบทเทศน์พระคุณเจ้าให้ข้อคิดถึงการคิดถึงแม่พระ และยังนำสวดบทกาเตนาของพลมารีย์ให้จำขึ้นใจ ถึงความสุภาพของแม่พระ และดำเนินชีวิตติดตามพระแม่ในทุก ๆ เรื่อง ทุก ๆ อย่าง ในฐานะลูกของพระแม่

พระคุณเจ้าพิบูลย์ เทศน์ให้ข้อคิดโอกาสฉลองวัดมารีย์สวรรค์ ดอนเมือง

หลังบทภาวนาหลังรับศีล คุณมานพ ผิวเกลี้ยง ผู้อำนวยการสภาอภิบาล กล่าวขอบคุณ และกล่าวรายงานถึงการเตรียมจิตใจก่อนการฉลอง

คุณมานพ ผิวเกลี้ยงผู้อำนวยการสภาภิบาลกล่าวขอบคุณประธานในพิธี

และในปีนี้ ที่พระคุณเจ้ามาเป็นประธานในพิธี พระคุณเจ้าจะขอกล่าวขอบคุณคนที่อยู่เบื้องหลังที่มีวันนี้ของพระคุณเจ้า และขอมอบดอกไม้ขอบคุณคุณแม่สมพิศ กตัญญู ซิสเตอร์คณะพระหฤทัยในครั้งเมื่อพระคุณเจ้าได้เป็นจิตตาภิบาลของอารามคณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ  เวลาเดียวกันนี้ ผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือจากน้ำใจดีของผู้ที่ประสบความยากลำบาก ขอมอบสิ่งของเล็กๆ น้อย ๆ ผ่านทางพระคุณเจ้าเพื่อเป็นการตอนแทนในน้ำใจดีในสิ่งที่เขาได้รับ ปิดท้ายด้วยการแห่รูปแม่พระและสวดบทภาวนาประเทศไทยแด่แม่พระ

บทถวายประเทศไทยแด่แม่พระ

ข้าแต่พระแม่มารีย์ ผู้ทรงรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ทั้งกายและวิญญาณพวกลูกชาวไทยต่างชื่นชมยินดีในเกียรติอันสูงส่งซึ่งพระเจ้าได้ประทานแด่พระแม่

วันนี้ลูกขอถวายประเทศไทย อันเป็นแผ่นดินถิ่นเกิดของลูกไว้ในพระหัตถ์ของพระแม่ขอพระแม่ได้รักษาอิสรภาพและความเป็นไท ซึ่งเป็นมรดกตกทอดจากบรรพบุรุษมาถึงลูกทุกคน ตราบเท่าทุกวันนี้

ลูกวอนขอพระแม่ได้โปรดปกป้องคุ้มครองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระบรมราชินีนาถตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ให้ทรงเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของปวงชนชาวไทยตลอดไป

ลูกวอนขอพระแม่ได้โปรดให้ชาวไทยทุกคนรักและหวงแหนความเป็นไทของตนมีความสมานสามัคคีกลมเกลียวช่วยกันรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีและศีลธรรมอันดีงาม ซึ่งเป็นมรดกล้ำค่าของชาวไทยทุกคน

โปรดอำนวยพระพรแก่พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยบรรดาพระสังฆราช พระสงฆ์ และนักบวชชายหญิงให้ทุกคนเป็นผู้มีจิตใจเสียสละในการรับใช้ประชากรของพระเจ้า

ขอให้เยาวชนคาทอลิกตอบสนองพระกระแสเรียกด้วยใจเสียสละมากยิ่งขึ้นโปรดประทานพระพรแก่กิจการต่าง ๆ ของพระศาสนจักรในด้านการศึกษาด้านการพัฒนาและสงเคราะห์ เพื่อเป็นสักขีพยานถึงความรักแบบคริสตชนอย่างแท้จริง
ข้าแต่พระแม่มารีย์ ผู้ทรงรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ องค์อุปถัมภ์ของประเทศไทย ลูกขอถวายประเทศชาติบ้านเมือง อันเป็นที่รักของลูกแด่พระแม่ขอพระแม่ปกป้องคุ้มครองประเทศไทยและพี่น้องชาวไทย โดยเฉพาะผู้มีใจรักและศรัทธาเป็นพิเศษต่อพระแม่ด้วยเทอญ อาแมน

พระคุณเจ้าพิบูลย์ปราศรัย

ขบวนแห่พระรูปแม่พระวัดมารีย์สวรรค์

ในปีนี้คุณพ่อพงศ์เทพ ประมวลพร้อม ได้เตรียมจิตใจสัตบุรุษ เพื่อการร่วมฉลองวัดด้วยกิจกรรมพิเศษ 3 ประการ ดังนี้

1. รณรงค์สวดภาวนา ทำพลีกรรม และอ่านพระคัมภีร์เป็นพิเศษตลอด 1 เดือน และบันทึกการสวดภาวนาเหล่านั้นลงบนกระดาษสีที่ทางวัดมอบให้ เพื่อนำคำภาวนาเหล่านั้นมารวบรวมจำนวนสายประคำที่สวด บทพระคัมภีร์ที่อ่าน พลีกรรมที่ทำ และนำกระดาษบันทึกมาทำเป็นดอกไม้ประดิษฐ์ มอบแด่พระสังฆราชผู้เป็นประธานในพิธีถวายแด่พระรูปแม่พระ เพื่อเป็นเครื่องหมายภายนอกถึงคำภาวนาอันต่ำต้อยที่เราสัตบุรุษพยายามสวดและมอบถวายแด่แม่พระในโอกาสฉลองวัดนี้

2. เราได้ร่วมใจกันรวบรวมทุนทรัพย์นำไปซ่อมแซมบ้านของพี่น้องที่ประสบความยากลำบาก ให้เขามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นสมศักดิ์ศรีความเป็นลูกของพระเจ้าโดยซ่อมแซมปูกระเบื้องหลังคาที่รั่ว ใส่ฉนวนกันความร้อน ซ่อมหน้าต่าง ทาสีภายใน ส่วนชั้นล่างที่น้ำท่วมขัง และใช้สอยไม่ได้ก็ถมทรายก่ออิฐล้อมรอบเสริมเหล็กเทปูนผิวมัน ให้เป็นพื้นที่ใช้สอยด้านล่าง ทำประตู หน้าต่าง และท่อระบายน้ำไปยังบ่อพัก สัตบุรุษบริจาคเงินคนละเล็กละน้อย การช่วยกันซ่อมแซมบ้านให้ครอบครัวนี้ ก็ เพื่อจุดประกายอันเป็นจุดเริ่มต้นของสำนึกในการที่เข้าสู่ "กลุ่มคริสตชนพื้นฐาน" หรือ "วิถีชุมชนวัด" ที่อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ มีแผน 5 ปี ที่จะให้สัตบุรุษแต่ละวัด เริ่มเข้าสู่ "วิถีชุมชนวัด" อันเป็นวิถีใหม่ของการดำเนินชีวิตคริสตังซึ่งมีจุดใหญ่อยู่ที่การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยไม่ต้องรอคุณพ่อเจ้าวัด หรือพระศาสนจักรส่วนกลาง มาคอยบังคับชี้นำแต่สัตบุรุษสามารถรวมตัวกันเป็นกลุ่ม และเริ่มงานช่วยเหลือกันและกันได้ทุกเวลา มิใช่เป็นคริสังเฉพาะเวลามิสซา แต่แม้จะจบมิสซาแล้วก็ยังมีสำนึกความเป็นคริสตังตลอด 24 ชั่วโมง และลงมือทำในสิ่งที่เราได้ทำเพื่อช่วยเหลือกัน

3.บรรดาสัตบุรุษร่วมใจกันสมทบทุนทรัพย์คนละเล็กละน้อยถวายแด่พระสังฆราชผู้มาเป็นประธานในพิธี คือพระคุณเจ้า ยอแซฟ พิบูลย์ วิสิฐนนทชัย เป็นการร่วมใจเพื่อให้พระคุณเจ้าได้นำไปใช้จ่ายในงานผู้อพยพลี้ภัย และงานของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ ( ชาวเขา ) ในสังฆมณฑลนครสวรรค์ แม้ไม่ใช่จำนวนเงินที่มากมายอะไร แต่ก็สามารถสร้างสำนึกให้สัตบุรุษได้มีความรักต่อพี่น้องต่างสังฆมณฑลที่ลำบากกว่าเรา และสนับสนุนงานเมตตาธรรมอย่างเป็นรูปธรรม ดังที่นักบุญยากอบสอนเราในพระคัมภีร์ “พี่น้องทั้งหลาย จะมีประโยชน์ใด หากผู้หนึ่งอ้างว่า มีความเชื่อแต่ไม่มีการกระทำ ความเชื่อเช่นนี้ จะช่วยให้เขารอดพ้นได้หรือ ถ้าพี่น้องชายหญิงคนใดขัดสน เครื่องนุ่งห่ม และไม่มีอาหารประจำวัน แล้วท่านคนหนึ่งพูดกับเขาว่า จงไปเป็นสุขเถิดขอให้อบอุ่นและอิ่มเถิด แต่มิได้ให้สิ่งที่จำเป็นสำหรับร่างการแก่เขา จะมีโยชน์ใดเล่า ความเชื่อก็เช่นเดียวกัน หากไม่มีการกระทำ ก็เป็นความเชื่อที่ตายแล้ว” ( ยก.2:14-17 )

เราฉลองวัด   เท่ากับ เราฉลองชีวิตของเรา

เราฉลองวัด   เท่ากับ เราฉลองกลุ่มคริสตชนท้องถิ่นที่เราใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน

เราฉลองวัด   เท่ากับ เราพยายามเติบโตขึ้นในความเชื่อ

เราฉลองวัด   เท่ากับ พยายามกลับใจ และพัฒนาเป็นคนดีขึ้น ศักดิ์สิทธิ์ขึ้น ใกล้ชิดพระมากขึ้น

เราฉลองวัด   ก็เพื่อ จะภาคภูมิใจในชีวิตคริสตชน และขอบคุณพระเป็นเจ้าที่ทรงเรียกเรามาเป็นลูกของพระองค์ ณ วัดมารีย์สวรรค์แห่งนี้

เราฉลองวัดทุกปี  เพราะเราต้องขอบพระคุณพระเป็นเจ้าไม่มีสิ้นสุดในความรักที่พระองค์ทรงมีต่อชีวิตอันว่างเปล่าของเรา ยกเราขึ้นมาเป็นลูก และเป็นสัตบุรุษวัดมารีย์สวรรค์ในพระศาสนจักรของพระองค์

บรรยากาศการฉลองวัดปีนี้ เต็มไปด้วยความคึกคัก ในวัดมีการสวดสายประคำ ชวนสร้างบรรยากาศความศรัทธาเพิ่มขึ้น และเป็นการดี เพราะตลอด 1 เดือนก่อนการฉลองวัด นับจำนวนสายประคำที่ถวายแม่พระได้ 2,728 สาย วันทามารีย์ 18,678 บท พลีกรรม 678 ครั้ง ถวายแด่พระนางพรหมจารีมารีอาแม่ของเรา