ภาพ / ข่าว : แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2011 คุณพ่ออภิเดช สุภาจักร์ เจ้าอาวาส สภาอภิบาล และพี่น้องสัตบุรุษให้การต้อนรับ พระคุณเจ้า ยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ พระคุณเจ้ากิตติคุณ ที่เดินทางมาเป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองชุมชนวัดประจำปี

และปีนี้ทางวัดได้จัดชุมนุมองค์กรคาทอลิก โดยมีแผนกองค์กรคริสตชนฆราวาส ที่คุณพ่ออภิเดช สุภาจักร์ เป็นหัวหน้าแผนก นำทีมสัญจร  แผนกหน่วยงานเคลื่อนที่  ฝ่ายงานธรรมทูต  อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดกิจกรรมพิเศษ เพื่อเผยแพร่งานองค์กรคาทอลิกให้กับทุก ๆ วัด

ก่อนเริ่มพิธีในเวลา 9.30 น. คุณพ่อชวลิต กิจเจริญ ได้นำให้มีการสวดสายประคำจำนวน 1 สายเพื่อถวายเกียรติแด่แม่พระ และ ภาวนาสำหรับประเทศไทย และทุกคนในโลก เป็นการเตรียมจิตใจผู้มาร่วมงานเป็นอย่างดี

เวลา 10.30 น. เริ่มพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ  ชั้น 3  อาคารเซนต์แมรี่ โรงเรียนเซนต์โยเซฟ ทิพย์วัล โดยพระสังฆราช ยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ ร่วมกับคุณพ่อ เปโตร ชวลิต กิจเจริญ คุณพ่อยอแซฟ พงษ์เกษม สังวาลย์เพชร มีพระสงฆ์จำนวน 10 องค์ มีสัตบุรุษมาร่วมประมาณ 500 คน

พระคุณเจ้าให้ข้อคิดในบทเทศน์ว่า การเรียนรู้เรื่องความเชื่อ ไม่ว่าเราจะรับความเชื่อจะเป็นคริสตังยืน หรือ คริสตังนอน ในวันนี้เรามาขอบคุณพระเจ้า มีหลายคนนับถือหลายสิ่งที่ไม่ใช่พระเจ้า แต่เรามีความเชื่อในองค์พระเจ้าเที่ยงแท้ที่เป็นพระผู้สร้างถือว่า
เรามีบุญ เราอย่าลืมขอบคุณ เราเชื่อในองค์พระบิดาของเรา เราเชื่อว่าพระองค์เป็นพระผู้สร้างทุกสิ่งในจักรวาล มีพระเจ้าที่สร้างทุกสิ่ง เป็นเหตุผลที่เรายอมรับไดเพราะทุกสิ่งทุกอย่างจะเกิดขึ้นเองไม่ได้เราเห็นผลงานของพระเจ้ามากมาย เมื่อเราอยู่กับธรรมชาติ ภูเขา แม่น้ำ ลำธาร ดวงดาว เป็นความยิ่งใหญ่ ที่พระเจ้าสร้างให้เราเห็น เราจะสัมผัสกับพระเจ้าได้ เมื่อเราเห็นวงจรชีวิตของสัตว์ในโลกนี้ เราจะเห็นว่าเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มาก

เมื่อเห็นสารคดีชีวิตสัตว์ต่าง ๆ พ่อได้รำพึงและศรัทธาในพระองค์มากขึ้น
พ่อดูสารคดีชีวิต ของปลาแซลมอล ออกจากต้นน้ำ เมื่อเป็นตัว ว่ายจนไปถึงทะเล และแปรสภาพจาก ปลาน้ำจืด เป็นปลาทะเล แล้วมันจะกลับไปยังที่เดิมที่เกิด และเมื่อไปถึงที่เกิดแล้ว และก็วางไข่ และมันก็ตาย  เขาบอกว่า อาหารแรกของลูกปลาก็คือแม่ของมัน นี่เป็นวงจรชีวิต ยังมีเรื่องอัศจรรย์อีกมากมาย มองดูดวงดาวในจักรวาลต้องดูถึงความยิ่งใหญ่ พระเจ้าของเราเก่งมาก และบรรดาสิ่งสร้างที่ประเสริฐที่สุดคือ พวกเรานี่หล่ะ  ลองดูในร่างกายมนุษย์มีอะไรมากมาย พระเจ้าได้สร้างมนุษย์ให้พิเศษ แต่ สิ่งที่พิเศษสุดคือ สร้างให้เหมือนพระองค์คือ ให้เรามีสติปัญญา มีอำเภอใจ เป็นสิ่งประเสริฐที่สุด พระเจ้าสร้างมนุษย์ด้วยความรัก และรักมนุษย์ด้วยความรักนิรันดร์ สร้างเสร็จพระองค์บอกว่า ดีมาก และให้มนุษย์สามารถเลือกได้ ว่าจะทำ ดี หรือ ชั่ว พระเจ้าไม่แตะต้องอำเภอใจของมนุษย์ พระองค์จะไม่ให้เราไปสวรรค์โดยที่เราไม่ร่วมมือกับพระเจ้า

สังเกตได้ว่า ความรักเพิ่มขึ้นตามความรู้ มนุษย์รู้แล้วก็รักพระเจ้าตามความรู้นั้น รู้มากก็รักมากขึ้น แต่พระเจ้าไม่ใช่ การที่เราจะรักและปรนติบัติพระเจ้า จะทำอย่างไร เราเป็นผู้ที่บุญได้เป็นบุตรบุญธรรม ลูกที่ดีก็ทำตามสิ่งที่พ่อแม่บอกให้เราทำ นั่นคือการทำตามน้ำพระทัยของพระเจ้า

สำหรับบรรยากาศวันนี้ ฝนตกพรำ ๆ แต่เช้า เพราะมีพายุเข้า ( พายุนกเตน ) แต่ไม่เป็นอุปสรรคแต่ประการใด รวมถึงการเดินทางแม้จะเข้าซอยมาไกล แต่ทุกคนมาด้วยใจ เพราะตั้งใจมาร่วมเป็นกำลังใจให้กับชุมชนคริสตชน ที่พร้อมจะเติบโต แม้เพียงวัดเล็กๆ แต่มีองค์กรต่าง ๆมากมาย แม้คริสตชนมีไม่กี่หลังคาเรือน แต่ทุกคนให้ความใส่ใจกับเรื่องวิถึชุมชนวัด ฉลองวัดปีนี้ เตรียมพร้อมทั้งด้านจิตใจ และ ความร่วมมือกับคุณพ่อเจ้าอาวาสเป็นอย่างดี เห็นบรรยากาศ ความร่วมมือ ร่วมใจก็ขอร่วมภาวนา ขอพระอวยพรชุมชนเข้มแข็งด้วยการนำพระวาจามาใช้ในการดำเนินชีวิตเสมอ และด้วยนำของพระบิดาเจ้า บิดาอันเป็นที่รักยิ่งของเราคริสตชน

บทภาวนาขอต่อพระบิดา

         ข้าแต่พระบิดา ผู้สถิตในสวรรค์ พระองค์ทรงความดีล้ำเลิศทุกประการ พระองค์ทรงช่วยลูกที่อ่อนแอ ล้มแล้วให้ลุกขึ้นมาใหม่ ขอทรงสดับฟังคำวิงวอนของลูกทั้งหลาย โปรดหลั่งความรักในจิตใจของลูกของลูก และประทานความเชื่อมั่นคง เพื่อลูกจะได้จดจำสิ่งมหัศจรรย์ที่พระองค์ทรงกระทำกับพระคริสตเจ้า ผู้ทรงยินดีรับความตายบนไม้กางเขน และที่สุด ได้ทรงกลับคืนชีิพ ซึ่งเป็นความหวังของลูก ขอพระองค์โปรดทอดพระเนตรถึงภาระ และความรับผิดชอบต่าง  ๆอันมากมาย ในชีวิตประจำวันของลูก ๆ ทั้งหลาย

โปรดประทานวิสัยทัศน์อันกว้างไกลแก่ลูก เพื่อลูกจะได้ซื่อสัตย์และประกาศพระราชัยที่จะมาถึงให้สำเร็จเป็นไปบนแผ่นดิน เป็นประจักษ์พยานยืนยันถึงพระเมตตารัก อันยิ่งใหญ่ของพระองค์ ลูกวอนขอพระองค์ด้วยความเชื่อและไว้วางใจเสมอ

ทั้งนี้ ขอพึ่งพระบารมีพระเยซูคริสตจ้า พระบุตรผู้ทรงจำเริญและครองราชย์ เป็นพระเจ้าหนึ่งเดียวกับพระองค์และพระจิต ตลอดนิรันดร