โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

ประมวลภาพสมโภชพระจิตและพิธีบวชพระสงฆ์ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

          วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน 2011 เวลา 10.00 น. พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราชอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณสมโภชพระจิตเจ้า และพิธีบวชพระสงฆ์จำนวน 4 ท่าน จากอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ 3ท่านคือ คุณพ่อเปโตร บุญชรัสมิ์ สุขสว่าง (สัตบุรุษวัดธรรมาสน์นักบุญเปโตร บางเชือกหนัง )คุณพ่อยอแซฟ เชษฐ์ดนัย ไชยเผือก ( สัตบุรุษวัดนักบุญยวงบัปติสตา เจ้าเจ็ด ) คุณพ่อมีคาแอล นัฎฐวี กังก๋ง (สัตบุรุษวัดนักบุญอันนา ท่าจีน) และจากคณะนักบวช ( O.M.I. ) 1 ท่านคือ คุณพ่อเปาโล องอาจ แคเซอ (สัตบุรุษวัดนักบุญเทเรซา ห้วยโป่ง เชียงใหม่ ) โดยมีพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พระสังฆราชยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ คุณพ่อสานิจ สถะวีระวงส์ อุปสังฆราช คุณพ่อประเสริฐ ตรรกเวศม์ คุณพ่อเคลาดิโอ เบร์ตุชอร์ เจ้าคณะธรรมทูตมารีนิรมล พร้อมด้วยคณะสงฆ์ และพี่น้องสัตบุรุษมาร่วมแสดงความยินดีและร่วมขอพรพระสงฆ์ใหม่ในวันนี้เป็นจำนวนมาก ณ บ้านเณรยอแซฟ สามพราน

          บรรยากาศในวันนี้เต็มไปด้วยความชื่นชมยินดีของพระสงฆ์ใหม่และบรรดาญาติมิตรที่มาร่วมงาน  อีกทั้งสภาพอากาศเป็นใจ อากาศกำลังสบาย ฝนไม่ตก ทำให้ผู้มาร่วมงานในวันนี้ตั้งใจร่วมในพิธีมิสซาอย่างดี ทางด้านคณะนักขับร้องซึ่งมาจากผู้ฝึกหัด    และบรรดาสามเณรเล็ก และบราเดอร์จากวิทยาลัยแสงธรรมก็มาร่วมขับร้องบทเพลงในวันนี้ได้อย่างพร้อมเพรียงและไพเราะเป็นอย่างมาก ช่วงท้ายพิธีคุณพ่อประเสริฐ ตรรกเวศม์ ผู้แทนพระสงฆ์รุ่นที่พระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2  ได้ทำพิธีบวชให้นั้นได้กล่าวถึงสมเด็จพระสังตะปาปา ก่อนที่จะเชิญพระอัครสังฆราช และพระคาร์ดินัล และพระสังฆราชนำภาวนาให้กับสมเด็จพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 และจากนั้นถวายกำยานและดอกไม้แด่พระรูปบุญราศีพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 อีกด้วยจากนั้น     ถ่ายภาพหมู่ร่วมกันและเป็นช่วงแสดงความยินดี บรรดาผู้มาร่วมงานต่างมาร่วมแสดงความยินดีและรับพรจากพระสงฆ์ใหม่ทั้ง 4 ท่านในโอกาสนี้

          สำหรับพิธีบวชพระสงฆ์ มีการสอบถามถึงความเหมาะสมว่า เขาเหมาะสมจริงหรือไม่ที่จะได้รับหน้าที่นี้ ซึ่งหลังจากได้สอบถามสัตบุรุษคริสตังและจากความเห็นของผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องแล้ว ขอรับรองว่าเขาเป็นผู้เหมาะสม   ต่อจากนั้นพระสังฆราชกล่าวปราศรัยกับประชากรและผู้รับเลือกสรรให้ได้รับศีลบวช คือ คุณพ่อเปโตร บุญชรัสมิ์ สุขสว่าง คุณพ่อยอแซฟ เชษฐ์ดนัย  ไชยเผือก  คุณพ่อมีคาแอล นัฎฐวี กังก๋ง  และ คุณพ่อเปาโล องอาจ แคเซอ

          เขาเหล่านี้จะได้รับหน้าที่อะไรในพระศาสนจักร ?โดยทางศีลล้างบาป ประชากรศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าทั้งหมดก็เป็นราชสมณตระกูลในพระคริสตเจ้าผู้เป็นสงฆ์แต่ผู้เดียว ได้ทรงคัดเลือกบางคนให้ทำหน้าที่สงฆ์ พระองค์ได้ทำหน้าที่สั่งสอนอันเป็นหน้าที่ของสงฆ์และผู้อภิบาล พระสงฆ์จึงได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ร่วมงานกับพระสังฆราชในหน้าที่สงฆ์ พระสงฆ์ต้องเอาแบบอย่างของพระคริสตเจ้า  เขาจะได้รับอภิเษกเป็นสงฆ์แห่งพันธสัญญาใหม่ เพื่อประกาศพระวรสาร เลี้ยงดูประชากรของพระเจ้า ถวายคารวกิจแด่พระเจ้า โดยเฉพาะ ด้วยการถวายพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ร่วมกับพระสังฆราชในสังฆภาพ  “จงทำหน้าทีอย่างศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับมอบหมายในการสั่งสอนเยี่ยงพระคริสตเจ้า พระอาจารย์ จงประกาศแพร่พระวาจาพระเจ้า ซึ่งลูกรับมาด้วยคยวามยินดีแก่ทุกคน จงรำพึงถึงคำสั่งสอนของพระเยซูคริสตเจ้า จงเอาใจใส่เชื่อในสิ่งที่ลูกอ่าน สอนในสิ่งที่ลูกเชื่อ และดำเนินชีวิตตามสิ่งที่ลูกสอนนั้นเถิด”   “จงทำหน้าที่นำผู้อื่นให้มีความศักดิ์สิทธิ์ตามแบบฉบับของพระคริสตเจ้า” เมื่อประกอบพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ จงตระหนักในสิ่งที่ลูกกระทำ และเมื่อถวายพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณระลึกถึงการสิ้นพระชนม์ จงเอาใจใส่ทำให้ความโน้มเอียงทางชั่วในตัวลูกสูญสิ้นไปและดำเนินชีวิตก้าวหน้าในชีวิตใหม่

          อาศัยศีลอภัยบาป  จงอภัยบาปในพระนามพระคริสตเจ้าและพระศาสนจักร จงทำให้คนเข้มแข็งด้วยน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ จงประกอบพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์อื่น ๆ ตลอดทั้งวันจงถวายคำสรรเสริญพระเจ้า ขอบพระคุณ และสวดภาวนามิใช่เพื่อประชากรของพระเจ้าเท่านั้น แต่สำหรับมนุษย์ทั่วโลกด้วย “จงทำหน้าที่ของพระคริสตเจ้าสงฆ์ผู้ยิ่งใหญ่ ด้วยใจรักแท้จริง และยินดีเสมอ ไม่ใช่หาผลประโยชน์ใส่ตน แต่หาผลประโยชน์ของพระคริสตเจ้าเท่านั้น” และที่สุด จงทำหน้าที่ของพระคริสตเจ้า ผู้เป็นศีรษะและผู้อภิบาลจนสุดความสามารถเถิด จงร่วมงานกับพระสังฆราชและผู้ใต้อำนาจของท่าน เอาใจใส่รวบรวมสัตบุรุษให้เป็นครอบครัวเดียวกัน เพื่อนำเขาไปหาพระบิดาเจ้า  จงมองดูแบบฉบับของผู้อภิบาลที่ดี เพราะพระองค์ไม่ได้เสด็จมาเพื่อให้ผู้อื่นรับใช้ แต่เพื่อทรงรับใช้ผู้อื่น เพื่อทรงตามหาคนบาป และช่วยให้รอดพ้น

          และต่อจากนี้พระสังฆราชจะสอบถามถึงความสมัครใจของผู้รับการบวชเป็นพระสงฆ์ และก่อนที่จะรับหน้าที่สงฆ์ ให้พระสงฆ์ประกาศยืนยันความตั้งใจต่อหน้าประชากรของพระเจ้าว่า จะรับหน้าที่นี้ ด้วยความสมัครใจ และเต็มใจ และร่วมงานกับพระสังฆราช เพื่อเลี้ยงดูประชากรของพระเจ้า อาศัยพระจิตเจ้าเป็นผู้นำ จากนั้นผู้รับศีลบวช ก้าวเข้าไปหาพระสังฆราช วางมือในอุ้งมือพระสังงฆรราช เพื่อให้คำสัญญาว่าจะเคารพเชื่อฟังพระสังฆราชและผู้สืบตำแหน่งต่อจากพระสังฆราช

          จากนั้นผู้รับศีลบวชนอนราบกับพื้น เพื่อร่ำวิงวอนนักบุญทั้งหลายการสวดบทนี้เป็นการเชื้อเชิญพระศาสนจักรในสวรรค์และบนแผ่นดิน เข้าร่วมในพิธีกรรม การวิงวอนบรรดานักบุญและเทวดาในสวรรค์ ทำให้เห็นว่า ในพิธีกรรม หมู่คณะทั้งหมดของพระศาสนจักรทั้งในสวรรค์และบนแผ่นดินต่างเข้าร่วม และร่วมกันสรรเสริญพระเจ้าสำหรับพระคุณของการรับใช้ที่พระเจ้าประทานให้แก่ผู้ที่พระองค์ทรงเรียก หมู่คณะนำเสนอ และพระสงฆ์ในนามของพระเจ้า เป็นผู้รับคำตอบต่อการเลือกของผู้ถูกเลือก ( จากหนังสือพิธีอภิเษกพระสังฆราช ยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ หน้า 67 การสวดบทร่ำวิงวอน )

          จากนั้นพระสังฆราชให้ผู้รับศีลบวชเข้ามาคุกเข่า ปกมือเหนือศีรษะ และพระสงฆ์ทุกองค์ปกมือเหนือศีรษะ ร้องเพลงเชิญพระจิต หลังจากนี้พระสังฆราชกางมือ และภาวนาบทอภิเษก จากนั้นพระสงฆ์ใหม่สวมอาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ และรับการเจิมด้วยน้ำมันคริสมาที่ฝ่ามือ จากนั้นพระสงฆ์ใหม่รับด้วยกาลิกส์ และจานรองแผ่นปัง เพื่อสำนึกถึงสิ่งที่พระสงฆ์ใหม่จะทำ เจริญชีวิตให้สมกับสิ่งที่จะปฏิบัติ และประพฤติตนให้สอดคล้องกับพระคริสตเจ้า ผู้ทรงถวายองค์บนไม้กางเขน พระสังฆราชสวมกอด และมอบสันติสุขให้ พิธีบวชพระสงฆ์สิ้นสุดลง ต่อด้วยภาคบูชาขอบพระคุณ

 

 

บทภาวนาบุญราศียอห์นปอลที่ 2

      ข้าแต่พระตรีเอกภาพศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง ข้าพเจ้าทั้งหลายขอบพระคุณพระองค์ ที่ประทานพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 เป็นผู้ช่วยให้ข้าพเจ้าทั้งหลายได้สัมผัสความรักและความเอาใจใส่ของพระบิดา

      พระสิริรุ่งโรจน์แห่งไม้กางเขนของพระคริสตเจ้าและความรุ่งเรืองของพระจิตเจ้า พระองค์ท่านทรงวางใจในพระเมตตาล้นเหลือของพระองค์และในการวอนขอของพระมารดามารีย์ทรงเป็นภาพลักษณ์ที่มีชีวิตของพระเยซูเจ้าผู้เลี้ยงแกะที่ดี อีกทั้งยังทรงสอนอีกว่าความศักดิ์สิทธิ์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตคริสตชนทุกคนเพื่อจะได้บรรลุถึงความสนิทสัมพันธ์กับพระองค์ตลอดนิรันดร

      โปรดให้พระองค์ท่านช่วยวอนขอแทนข้าพเจ้าทั้งหลาย ได้รับพระพรที่ปรารถนา โดยหวังว่าพระองค์ท่านจะได้รับการประกาศเป็นนักบุญในไม่ช้านี้ด้วย อาแมน