ภาพ / คุณวินัย สุขสำราญ วัดแม่พระฟาติมา และคุณสัน วัดดอนบอสโก

Share |

ประมวลภาพเขต 2ร่วมย้อนรอยประวัติศาสตร์พระศาสนจักรคาทอลิกอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

          วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน 2011 สมาชิกสภาภิบาลเขต2 จัดกิจกรรมวันครอบครัวสภาภิบาล เขต2 ร่วมย้อนรอยประวัติศาสตร์พระศาสนจักรคาทอลิก    อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ นำโดยคุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์ พระสงฆ์หัวหน้าเขต 2 และวัดต่างๆในเขต 2 จำนวน 12 วัด วัดคอนเซ็ปชัญ วัดนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ สามเสน  วัดแม่พระฟาติมา วัดอัครเทวดามีคาแอล สะพานใหม่  วัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า รังสิต วัดพระแม่มหาการุณย์ เมืองนนท์

 วัดพระมารดานิจจานุเคราะห์ คลองจั่น  วัดเซนต์จอห์น วัดนักบุญมาร์โก ปทุมธานี วัดแม่พระกุหลาบทิพย์ วัดมารีสวรรค์ ดอนเมือง วัดนักบุญยอห์นบอสโก โดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าอาวาสวัดทุกๆท่าน มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมวันนี้จำนวน 278 คน โดยมี น.อ.ศราวุธ วงศ์เงินยวง ผู้อำนวยการสภาภิบาลวัดคอนเซ็ปชัญ เป็นผู้รับผิดชอบงานในวันนี้

ซึ่งย้อนรอยประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ได้เดินทางไปวัดราชาธิวาสราชวรวิหาร วัดซางตาครู้ส กุฎีจีน วัดแม่พระลูกประคำ กาลหว่าร์ วัดคอนเซ็ปชัญ และวัดนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ สามเสน

โดยรวมตัวกันที่วัดราชาธิราชราชวรวิหาร ในเวลา 07.00น. และมีรับประทานข้าวต้มก่อน จากนั้นพร้อมกัน 08.00น. เพื่อรับชมพิพิธภัณฑ์ มหาราชานุสรณ์ รัชกาลที่ 4 วัดราชาธิวาสราชวรวิหาร หลังจากรับชมแล้วมีผู้แทนกล่าวขอบคุณและมอบของที่ระลึก

          จากนั้นเวลา 09.00น. ลงเรือจำนวน 2 ลำที่จัดเตรียมไว้และตามสีที่ได้แบ่งกันไว้ระหว่างการเดินทาง

          สำหรับเรือลำที่หนึ่งนั้นจะเดินทางไปวัดซางตาครู้ส กุฎีจีน วัดแม่พระลูกประคำ และวัดคอนเซ็ปชัญ ซึ่งแต่ละวัดที่ไปนั้นก็ร่วมฟังประวัติศาสตร์ของวัดและมีกิจกรรมร่วมกันและยังมีการร่วมกันทำบุญเพื่อมอบให้กับวัดต่างๆที่ไปร่วมแสวงบุญด้วย

          ซึ่งวัดซางตาครู้ส มีคุณพ่อฉลองรัฐ สังขรัตน์ เป็นกล่าวต้อนรับและเล่าประวัติศาสตร์ ปัจจุบันมีคุณพ่อวิทยา คู่วิรัตน์   เป็นเจ้าอาวาส สำหรับวัดแม่พระลูกประคำนั้นมีคุณพ่อไพฑูรย์ หอมจินดา เจ้าอาวาสให้การต้อนรับพร้อมเล่าประวัติของวัดพร้อมทั้งพระรูปพระเยซูเจ้าที่ใช้สำหรับการแห่พระศพในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ ตามด้วยวัดคอนเซ็ปชัญ มีคุณพ่อสุวนารถ กวยมงคล เจ้าอาวาสให้การต้อนรับ

และเรือลำที่สอง เริ่มจากวัดแม่พระลูกประคำ กาลหว่าร์ วัดซางตาครู้ส  และวัดคอน เซ็ปชัญ 

ระหว่างที่รับประทานอาหารเที่ยงร่วมกันที่วัดคอนเซ็ปชัญนั้น มีการมอบรางวัลกิจกรรมกลุ่ม ให้กับกลุ่มที่ชนะเลิศ และกลุ่มรองบ๊วย พร้อมทั้งปิดกิจกรรมย้อนรอยประวัติศาสตร์ พระศาสนจักรคาทอลิก จากนั้นเดินทางต่อไปยังวัดนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ สามเสน เพื่อฟังบรรยายประวัติชุมชน โดยคุณพัชรีปาน อิศรภักดี และได้มีการมอบเงินทำบุญให้กับวัดโอกาสนี้ด้วย