โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

          วันพุธที่ 29 มิถุนายน 2011 เวลา 11.00 น. ฝ่ายงานอภิบาลและ ฝ่ายงานธรรมทูต อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสสมโภชนักบุญเปโตร และเปาโล  และฉลองศาสนามนักบุญเปโตร ให้กับคุณพ่อเปโตร ปิยะชาติ มะกรครรภ์ ผู้อำนวยการฝ่ายงานอภิบาล  คุณพ่อเปโตร สมเกียรติ บุญอนันตบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายงานธรรมทูต คุณพ่อเปโตร สุพจน์ ฤกษ์สุจริต ผู้จัดการแผนกสื่อมวลชน  คุณพ่อเปาโล เอกรัตน์ หอมประทุม ผู้จัดการแผนกคริสตศาสนธรรม รวมทั้งจัดฉลองศาสนาม ให้กับคุณพ่อที่ทำงานในฝ่าย ได้แก่ คุณพ่ออันตน สราวุธ อมรดิษฐ์ หัวหน้าแผนกเยาวชน คุณพ่อโทมัสมอร์ ถิรลักษณ์ วิจิตรวงศ์ ผู้จัดการแผนกแผนกคริสตชนฆราาส และคุณพ่อฟรังซิสเซเวียร์ อภิเดช สุภาจักร์ หัวหน้าแผนกองค์กรคริสตชนฆราาส คุณพ่อชูศักดิ์ บุญอนันตบุตร แผนกหน่วยเคลื่อนที่ และยังมีคุณพ่ออีกสองท่านที่ไม่สามารถมามาร่วมงานในวันนี้ได้ คือคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช ผู้จัดการแผนกวิถีชุมชนวัดและคุณพ่อถนอมศักดิ์ เลื่อนประไพ ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกวิถีชุมชนวัด ณ ห้องประชุมใหญ่ อาคารคาทอลิกแพร่ธรรม โดยมีบรรดาเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายและชมรมนักธุรกิจคาทอลิกก็มาร่วมฉลองในวันนี้ด้วย ท้ายพิธีมิสซาตัวแทนเจ้าหน้าที่กล่าวอวยพรแด่คุณพ่อพร้อมมอบของที่ระลึกโอกาสนี้ จากนั้นคุณพ่อแต่ละท่านกล่าวปราศรัยอีกครั้งหนึ่ง

          คุณพ่อปิยะชาติเทศน์ให้ข้อคิดวันนี้ว่า สมโภชนักบุญเปโตรและเปาโล สิ่งที่พ่ออยากจะให้พิจารณาเป็นพิเศษในวันนี้ว่าที่จริงแล้วนักบุญเปโตรและนักบุญเปาโล ถ้าหากว่าเขาไม่รู้จักพระเยซูเจ้าชีวิตของเขามันก็ไม่ได้ลำบากอะไร นักบุญเปโตรมีครอบครัวแล้วด้วยซ้ำ นักบุญเปาโล เป็นคนเคร่งในศาสนา คนที่เชื่อในพระเป้นเจ้า เขาสามารถที่จะทำทุกสิ่งทุกอย่างอย่างมีความสุข

          แต่เมื่อเขาได้พบกับพระเป็นเจ้า แน่นอนว่าเขามีความหวังว่าเขาจะได้อะไรที่มากกว่า เมื่ออัครสาวกพบพระเป็นเจ้าเขาไม่คิดว่าเป้นพระเป็นเจ้าเขาคิดว่าเป็นประกาศก ยิ่งพระเยซูเจ้าบอกว่าเป็นกษัตริย์ด้วยพวกอัครสาวกก็อาจจะได้เป็นรัฐมนตรี ถ้าพระองค์เป็นกษัตริย์อย่างที่พระองค์บอกจริงๆ แต่แล้วความหวังก็ต้องพินาศ พระองค์ทรงถูกตรึงกางเขน

          เมื่อท่านทั้ง 2 พบกับพระเยซูเจ้า ความเชื่อของท่านทั้งสองก็เริ่มมีมากขึ้นจนถึงกับถวายชีวิตให้และความเชื่อที่มีต่อพระเยซูเจ้าของเขาก็เปลี่ยนไป ทั้งนักบุญเปโตรและนักบุญเปาโลก็ถูกฆ่าตาย ท่านทั้งสองก็พบเจอกกับความยากลำบาก ถูกเบียนเบียนถูกข่มเหง พระวรสารวันนี้บอกว่าท่านนักบุญเปโตรติดคุก

          นักบุญเปาโลก็อีกไม่นานก็จะตาย แต่ท่านทั้งสองก็มีกำลังใจที่จะสู้เพื่อพระเป็นเจ้า ในขณะที่ความเชื่อของเราก็อาจจะคิดว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะมีคนยอมตายเพื่อคนใดคนหนึ่ง

          ในช่วงนี้พ่อได้ไปพบเจอกับคนมากมาย พ่อมีโอกาสได้ไปเจอกับพ่อคนหนึ่งที่เชียงใหม่คุณพ่อท่านนี้ก็บอกว่ามีหมู่บ้านหนึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีความเชื่อในพระเยซูเจ้ามาก ๆ เชื่อทุกสิ่งทุกอย่าง ปรากฏว่าวันหนึ่งมีคนมาขอมิสซา เป็นชาวบ้านธรรมดา ขอมิสซาก็ประมาณ10-20บาท ก่อนมิสซาคุณพ่อก็ได้เปิดซองเพื่อสำหรับขอในมิสซา เขาขอว่าขอให้ควายกลับบ้าน ตอนแรกพ่อก็งง เพราะเจอแต่ซองขอมิสซาสุขสำราญ มิสซาวิญญาในไฟชำระ แต่นี่ขอให้ควายกลับบ้าน โดยปกติในมิสซาก็จะต้องเอ่ยขอมิสซาแต่พ่อองค์นั้นก็บอกว่าพ่อไม่กล้าเอ่ย พอหลังมิสซาก็ทราบว่าผู้ขอเป็นใครเลยเข้าไปถามว่าทำไมขอมิสซาให้ความกลับมา เขาก็บอกว่าควายหายไป3วันแล้วก่อนหน้านี้ก็สวดขอแล้ว ก็ยังไม่กลับมาสักที ก็ต้องใช้วิธีนี้ พ่อก็ถามพ่อคนนั้นเวลาทำมิสซากังวลไหม เขาตอบว่าเสียวมากเลย กลัวว่าทำมิสซาไปแล้วควายยังไม่กลับมา ความเชื่อของเขาจะเป็นอย่างไร คือเขาเชื่อในพระเป็นเจ้ามากๆ พ่อถามคุณพ่อท่านนั้นอีกว่าแล้วควายกลับมาไหม พ่อองค์นั้นตอบว่าโชคดีมากๆวันรุ่งขึ้นควายกลับมาจริงๆ

          สำหรับคนที่ฟังอาจจะขำแต่เราลองคิดดูอีก มันเป็นเรื่องความเชื่อแบบธรรมดาๆ มันเป็นเรื่องความเป็นความตายของเขาตาม แบบชาวบ้าน เขาไม่ได้ไปขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์อืิ่นๆ เขาขอพระเป็นเจ้า เพราะฉะนั้นประเด็นนี้พ่อคิดว่านักบุญเปโตรและนักบุญเปาโลไปทิ้งชีวิตดีๆ เขายอมทิ้งเพราะเขามีความเชื่อแบบนี้แบบคนขอมิสซ

          สำหรับเราแล้วเราที่ทำงานอยู่ในฝ่าย เขาทำงานเพื่อเสริมสร้างความเชื่อคนอื่น ขณะที่เราทำงานแก่พรรษาขึ้น เรากับพระเป็นเจ้าเป็นอย่างไร เราเชื่อในพระเป้นเจ้ามากขึ้นหรือเปล่าหรือว่า เรายิ่งทำงานอยู่ใกล้พระ ใกล้วัด ใกล้พ่อ ใกล้คนที่ทำงานให้พระ แล้วความรักที่เราให้พระความร้อนรนของเราเพิ่มขึ้นบ้างไหม ให้เราพิจารณา บางทีเราเป็นเหตุให้คนอื่่นห่างเหินกับพระเป็นเจ้า วันนี้เป็นโอกาสดีที่เรามาฉลองท่านนักบุญเปโตรและเปาโล และเป็นโอกาสที่เราคิดถึงเพื่อนของเราก็คือคิดถึงกันและกัน เราทำงานให้กับพระเ็ป็นเจ้า งานก็อาจจะไม่เพอร์เฟกซ์ อาจจะไม่เต็มที่แต่อย่างน้อยความเชื่อที่เรามีต่อพระเป็นเจ้าเราต้องคิดเสมอว่า เรารักพระเป็นเจ้า เราสัมพันธ์กับพระเป็นเจ้า เราไว้ใจกับพระเป็นเจ้ามากขึ้นหรือเปล่า ถ้าหากควายเราหาย เราจะขอพระเป็นเจ้าไหม หรือจะไปหาหมอดู หรืิอว่าจะไปแจ้งตำรวจ อันนี้ก็ขอให้เราพิจารณา

          ขอให้มิสซาในวันนี้ทำให้เรามีความเขื่อในพระเป็นเจ้า มีความสุขในงานที่เราทำ ด้วยงานของพระองค์นี้แหละจะส่งผลความเชื่อของเรามั่นคงขึ้น รักพระเป็นเจ้าและสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมงานกับพี่น้องรอบข้างเราด้วย ขอพระเป็นเจ้านักบุญเปโตรและเปาโลที่เราสมโภชในวันนี้อวยพรพี่น้องทุกท่านด้วย

หลังพิธีมิสซารับประทานอาหารเที่ยงร่วมกันโดยคุณพ่อปิยะชาตินำภาวนาก่อนอาหาร

 และ มีกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ เล็กๆน้อยๆ

ท้า่ยที่สุดคุณพ่อสมเกียรติกล่าวปิดงานในวันนี้