โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

          วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน 2011 เวลา 19.00น. คุณพ่อเชษฐา ไชยเดช  ผู้จัดการแผนกวิถีชุมชนวัด ฝ่ายงานอภิบาลอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ พร้อมด้วยทีมงานผู้นำวิถีชุมชนวัดของวัดนักบุญเปโตร  ได้ต้อนรับคณะสงฆ์จากสังฆมณฑลจันทบุรี (ที่มาร่วมสัมมนาโครงการดำเนินวิถีชุมชนวัด อยู่ในช่วงนี้ที่บ้านผู้หว่าน) ที่ได้มาศึกษาดูงานวิถีชุมชนวัดของวัดนักบุญเปโตร สามพรานโดย ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านต่างๆที่มีการแบ่งปันพระวาจา โดยมีการรวมตัวกันที่บริเวณหอประชุม โรงเรียนนักบุญเปโตร  ก่อนจะออกเดินทางไปยังจุดนัดพบต่างๆที่ได้มีการแบ่งปันพระวาจา

          ทางทีมข่าวได้ติดตามมายังบริเวณซอยเปโตรพิทักษ์ 12 มายังสถานที่รวมตัวกันของกลุ่มคริสตชนกลุ่มย่อย ซึ่งโดยปกติแล้วกลุ่มนี้จะมีการแบ่งปันพระวาจากันทุกๆวันพฤหัสฯ เวลา 19.00น. ก็จะมีชาวบ้านมารวมตัวกันเพื่อมาแบ่งปันพระวาจา   และวันนี้ก็ เช่นเดียวกัน เป็นอีกวันหนึ่งที่กลุ่มคริสตชนกลุ่มนี้ได้มีการแบ่งปันพระวาจากัน โดยที่มีพระสงฆ์จากสังฆมณฑลจันทบุรี  จำนวนประมาณ 8 คน มาร่วมศึกษาดูการดำเนินงานในครั้งนี้

          เมื่อเดินทางมาถึงจุดนัดพบ ก็พบว่าบรรดาคริสตชนบริเวณใกล้เคียงมารวมตัวกันแล้ว แต่ว่าวันนี้ไฟดับ  จึงทำให้การเริ่มแบ่งปันนั้นติดขัดในช่วงแรก แต่หลังจากที่มีการประสานงานกัน มีการช่วยเหลือกันในระแวกหมู่บ้านก็มีการต่อไฟมายังศาลาหลังนี้ เพื่อ ให้การดำเนินงานเป็นได้ด้วยความเรียบร้อย หลังจากติดตั้งไฟเรียบร้อยแล้ว    บรรดาสมาชิกก็มาประจำที่ของตนและคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช ได้กล่าวเริ่มการแบ่งปันพระวาจาในวันนี้

          เริ่มต้นด้วยการอัญเชิญพระคัมภีร์มายังบริเวณด้านหน้าแท่นที่เตรียมไว้ มีผู้แทนอัญเชิญพระคัมภีร์ และสมาชิกที่มาร่วมได้ร่วมเดินแห่จากบริเวณด้านหลังศาลามายังบริเวณด้านหน้าแท่นและขับร้องบทเพลง จากนั้นแล้วผู้นำ นำภาวนาเชิญพระจิตมาอยู่กับเรา แล้วผู้นำกลุ่มได้เชิญชวนให้เปิดพระวรสาร ด้วยการพูดอย่างช้าๆ และบอกบทและข้ออย่างช้าๆ เมื่อพร้อมกันแล้ว ผู้นำได้ให้สมาชิกทุกท่านอ่านพร้อมกัน หลังจากอ่านจบผู้นำได้ขอให้สมาชิกท่านใดก็ได้อ่านซ้ำอีกครั้ง จากนั้นหยุดเงียบและรำพึงอยู่กับพระวาจานั้นๆ และกล่าวคำหรือวลีสั้นๆที่ประทับใจ อย่างช้าๆ ประมาณ 2-3 ครั้ง สาเหตุที่ต้องกล่าวอย่างช้าๆและซ้ำกัน2-3 ครั้งก็เพื่อให้พระวาจาตอนนั้นๆที่เราประทับใจหรือสะกิดใจได้ซึมลึกเข้าไปในจิตใจของเรา เพื่อให้เราได้สัมผัสกับพระวาจาและได้ขุดค้นพบเพชร เพื่อได้มาแบ่งปันกับผู้อื่น หลังจากที่สมาชิกได้อ่านวลีสั้นๆที่ประทับใจแล้ว ทางผู้นำได้ขอให้สมาชิกปรับเก้าอี้หันหน้าเข้าหากันเพื่อแบ่งปันวลีที่สะกิดใจ

          เมื่อแบ่งปันเรียบร้อยแล้ว หันเก้าอี้กลับเข้าที่ และมีสมาชิกได้ภาวนาเพื่อการเลือกตั้ง เพื่อคณะสงฆ์ที่มาร่วมแบ่งปันในวันนี้ และเพื่อสมาชิกเพื่อนบ้านที่ไม่สามารถมาร่วมแบ่งปันในวันนี้ได้ จากนั้นผู้นำนำภาวนาขอพรจากคุณพ่อนิโคลาส และร้องเพลง และเชิญคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช กล่าว คุณพ่อได้แนะนำคณะสงฆ์ที่มาดูงานในวันนี้ และจากนั้นได้เชิญคุณพ่อเฉลิม กิจมงคล ได้กล่าวอะไรกับสมาชิกเล็กน้อย และคุณพ่อได้มอบของที่ระลึกไว้ให้กับคริสตชนกลุ่มย่อยเพื่อเป็นที่ระลึกจากพระสงฆ์จากจันทบุรีโดยมีผู้นำเป็นผู้รับ

          จากนั้นแล้วได้เชิญคุณพ่อทุกท่านอวยพรให้กับพี่น้องสมาชิกที่ได้มาร่วมแบ่งปันพระวาจากันในวันนั้นและสมาชิกทุกท่านก็ช่วยกับเก็บสถานที่ด้วยการช่วยเหลือกันจะละไม้คนละมือ

          ในการมาร่วมแบ่งปันครั้งได้เราได้เห็นบรรยากาศของการร่วมมือร่วมใจกันของคริสตชนตั้งแต่เริ่มการแบ่งปัน รวมไปถึงสมาชิกที่มาร่วมแบ่งปันพระวาจาในวันนี้มีทั้งผู้สูงอายุ และเด็กๆมาร่วมอ่านพระวาจาและรำพึงไปด้วยกัน และยังมีสมาชิกกลุ่มอื่นๆที่แบ่งกันไปร่วมแบ่งปันพระวาจาตามบ้านอีกประมาณ 3 หลัง และหลังจากที่คณะสงฆ์สังฆมณฑลจันทบุรีได้มาศึกษาดูงานแล้วก็จะไปพักที่บ้านผู้หว่าน ซึ่งในวันรุ่งขึ้นก็จะมีสมาชิกจากวัดนักบุญเปโตร สามพรานไปแบ่งปันประสบการณ์ วิถีชุมชนวัดให้กับคณะสงฆ์กลุ่มนี้ด้วย เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน และเพื่อพระศาสนจักรในประเทศไทยได้ก้าวไปพร้อมๆกันในวิถีชุมชนวัด 

รายชื่อพระสงฆ์ที่มาร่วมศึกษาดูงาน

ข้อมูล บ้านผู้หว่าน

คุณพ่อสุพจน์   นัมคณิสรณ์

คุณพ่ออันเด  ไชยเผือก

คุณพ่อสุดเจน   ฝ่นเรือง

คุณพ่อชาติ   ชาตเวฬุรัตนกูล

คุณพ่อเอนก   นามวงษ์

คุณพ่อพินันต์  พรประสิทธิ์

คุณพ่อสมชาย  เกษี

คุณพ่อธีรพงษ์  ก้านพิกุล

คุณพ่อประวิช   หอมวิไลย

คุณพ่อเกียรติศักดิ์  รุ่งเรือง

คุณพ่อเบด้า  ยาเซาท์

คุณพ่อสมนึก  ประทุมราช

คุณพ่อเศกสม  กิจมงคล

คุณพ่อวีระชน   นพคุณทอง

คุณพ่อทวี  อานามวัฒน์

คุณพ่อมานพ   ปรีชาวุฒิ

คุณพ่อสมศักดิ์   พรประสิทธิ์

คุณพ่อปรีชา  สกุลอ่อน

คุณวิศิษฏ์   วิเศษเธียรกุล

คุณพ่อกฤษฎา  สุขพัฒน์

คุณพ่อปรีชา  สวัสดี

คุณพ่อเฉลิม  กิจมงคล

คุณพ่อทรงวุฒิ  ประทีปสุขจิต

คุณพ่อบรรจง  พานุพันธ์

คุณพ่อนภา  กู้ชาติ

คุณพ่อจิรพันธ์   สุจิรานุธรรม

คุณพ่อประสาน   พงศ์ศิริพัฒน์

คุณพ่อประสพ  เจริญนิตย์

คุณพ่อเอนก   ธรรมนิต

คุณพ่อพงษ์ศักดิ์   แซ่เตียว