ภาพ – ข่าว วารุณี สิริสาธิต

Share |

          กลุ่มงานจิตตาภิบาล ฝ่ายการศึกษา ร่วมกับ ศูนย์คริสตศาสนธรรม ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ร่วมจัด โครงการ “ หลักสูตรประกาศนียบัตรครูจิตตาภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ” เพื่อพัฒนาศักยภาพของครู จิตตาภิบาลให้สามารถทำงานอภิบาลและประกาศข่าวดีและเป็นการส่งเสริมครูจิตตาภิบาลให้มีจิตตารมณ์แห่งพระวรสาร  การอบรมครั้งที่ 3  หัวข้อ “การภาวนา และชีวิตจิตครูจิตตาภิบาล” โดยมี คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญ  เป็นวิทยากร เมื่อวันที่ 24-25  มิถุนายน 2554 ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่าน มีโรงเรียนเข้าร่วม 15 โรงเรียน  ครูฝ่ายจิตตาภิบาล จำนวน 21 ท่าน

           เนื้อหาการอบรม เรื่องการภาวนา คุณพ่อนำเสนอรูปแบบการภาวนาที่ผู้ภาวนาสามารถใช้ร่างกายส่วนต่างๆ ประกอบท่าทาง เพื่อแสดงให้เห็นว่าเวลาที่เราสวดภาวนาด้วยส่วนต่างๆ ของร่างกาย เป็นการนมัสการ วิงวอนขอ โมทนาคุณและขอโทษพระเป็นเจ้า  การสวดภาวนาในชีวิตประจำวัน การสวดภาวนาจากข่าวในหนังสือพิมพ์ การสวดภาวนาโดยอาศัยธรรมชาติ  และเรื่องชีวิตจิตของครูจิตตาภิบาล   เพื่อให้ครูจิตตาภิบาลเข้าใจถึงความสำคัญของชีวิตจิต ในการทำหน้าที่จิตตาภิบาล สร้างสัมพันธ์กับพระเป็นเจ้า โดยอาศัยการปฏิบัติหน้าที่จิตตาภิบาลด้วยความซื่อสัตย์ และเข้าใจว่าการปฏิบัติงานจิตตาภิบาลจะประสบความสำเร็จก็ต่อเมื่อมีชีวิตจิตที่เข้มแข็ง ในแต่ละช่วงของการอบรม คุณครูได้มีฝึกการภาวนา ออกมานำเสนอ  แบ่งปัน และร่วมกันแสดงความคิดเห็น  หลังการอบรมผู้แทนครูกล่าวขอบคุณวิทยากร และถ่ายภาพร่วมกัน

          จากการประเมินผล  ผู้เข้ารับการอบรมได้รับ คือ ได้รับแรงบันดาลใจจากคุณพ่อชวลิต กิจเจริญ คุณพ่อมีความมุ่งมั่นที่จะสอนและถ่ายทอดด้วยความทันสมัยแม้วัยจะล่วงเลยแต่มิได้เป็นอุปสรรค  เป็นกำลังใจสำหรับครูจิตตาภิบาล  การเป็นครูจิตตาภิบาล เป็นสิ่งที่ยากลำบาก เป็นได้ยาก แต่สวรรค์จะเป็นของเรา  เราต้องพัฒนาและปรับเปลี่ยนตัวเอง ทั้งด้านชีวิตจิต และเทคโนโลยี  เพื่อทำงานอภิบาล และประกาศข่าวดีของพระเป็นเจ้าอย่างดีและ บังเกิดผล บรรยากาศการอบรมเต็มไปด้วยการแบ่งปัน รอยยิ้ม มิตรภาพ กำลังใจที่มอบให้ให้แก่กันและกัน