ภาพ / ข่าว : แผนกวิถีชุมชนวัด อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

ประมวลภาพโครงการสร้างความเข้าใจจิตตารมณ์ "วิถีชุมชนวัด"

          เมื่อวันที่ 4 - 5 มิถุนายน 2011  แผนกวิถีชุมชนวัด ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพ ฯ โดยคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช ผู้จัดการแผนกวิถีชุมชนวัด  คุณพ่อถนอมศักดิ์ เลื่อนประไพ ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกวิถีชุมชนวัด ร่วมกับแผนกองค์กรคริสตชนฆราวาส โดยคุณพ่ออภิเดช สุภาจักร์  ผู้จัดการ แผนก ได้จัดการอบรมสร้างความเข้าใจจิตตารมณ์ “วิถีชุมชนวัด” ณ บ้านผู้หว่าน สามพราน โดยมีคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์  คุณพ่อเชษฐา ไชยเดช คุณพ่อถนอมศักดิ์ เลื่อนประไพ และซิสเตอร์สุวรรณี พันธ์วิไล เป็นวิทยากร และคุณสุพรรณี บุญยะรัตน์ เป็นวิทยากร และในโอกาสนี้ได้เชิญคุณ ผู้เคยอบรมโครงการพัฒนาผู้นำ มาช่วยในการฝึกอบรมด้วย มีจำนวน 5 ท่านคือ คุณพวงมาศ ศิริมงคลวิชย์, คุณชวโรจน์ ปูควะนิช, คุณวิจิตต์ , คุณโรสลินดา เร่งสมบูรณ์ มาจากวัดแม่พระกุหลาบทิพย์ และคุณวีระพงศ์ ธาราศิลป์มาจากวัดนักบุญยวงบัปติสตา เจ้าเจ็ด

     มีผู้สนใจมาเข้าร่วมรับการอบรมจำนวน 50 คน มาจากวัดต่างๆดังนี้

วัดพระแม่สกลสงเคราะห์ (วัดบางบัวทอง) 4 คน
 วัดนักบุญลูกา (วัดอู่ทอง) 1 คน
คณะภคินีพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ   9 คน
 คณะฟรันซิสกันภราดาน้อย  1 คน
 วัดนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ (วัดสามเสน)  4 คน
แผนกองค์กรคริสตชนฆราวาส  2 คน
 วัดนักบุญเปโตร  4 คน
วัดนักบุญหลุยส์มารีฯ (วัดบางแค)  2 คน
 วัดมารีย์สมภพ (วัดบ้านแพน)  2 คน
วัดนักบุญยวง บัปติสตา (วัดเจ้าเจ็ด)  3 คน
 วัดซางตาครู้ส (วัดกุฏีจีน) 2  คน
วัดพระบิดาเจ้า 2  คน
วัดนักบุญยอแซฟ (ตรอกจันทน์)  1 คน
วัดอัครเทวดาราฟาแอล (ปากน้ำ) 3  คน
วัดราชินีแห่งสันติสุข  (วัดซอย 101)1 คน
วัดแม่พระกุหลาบทิพย์ (ลาดพร้าว)  1 คน
วัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด (วัดบางสะแก) 4  คน
 คณะธิดาพระราชินีมาเรียผู้นิรมล  4 คน

          วันแรกของการอบรมสร้างความเข้าใจจิตตารมณ์ นั้นเริ่มต้นด้วยวจนพิธีกรรมเปิดการอบรมโดยคุณพ่อถนอมศักดิ์ เลื่อนประไพ ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกวิถีชุมชนวัด จากนั้นเป็นการปูพื้นฐานความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับวิถีชุมชนวัด โดยคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ คุณพ่อได้พูดถึงประวัติความเป็นมาของ “วิถีชุมชนวัด” (BEC) และเอกสาร AsIPA   คุณพ่อได้กล่าวถึงความเป็นมา และการนำสู่แผนอภิบาลของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ค.ศ.2011-2015

           จากนั้นผู้ที่เคยเข้ารับการอบรมผู้นำวิถีชุมชนวัดจำนวน 4 ท่าน คุณพวงมาศ ศิริมงคลวิชย์, คุณชวโรจน์ ปูควะนิช, คุณวิจิตต์ , คุณโรสลินดา เร่งสมบูรณ์ มาจากวัดแม่พระกุหลาบทิพย์ มาเป็นวิทยากรในการเริ่มต้นการแบ่งปันพระวรสารสู่ชีวิต“สิ่งเดียวที่จำเป็น” และเพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้พระคัมภีร์เบื้องต้นและการแบ่งปันพระวาจา  สำหรับกิจกรรมที่ 3 นั้น เป็นการอธิบายเอกสารเรื่องการขุดสมบัติ  การขุดสมบัติของการแบ่งปันพระวรสาร  ก็คือเมื่อเราอ่านพระวรสารแล้ว ให้เราเงียบอยู่กับพระวาจานั้น และให้เราหยิบถ้อยคำหรือวลีสั้น ๆ จากบทอ่าน และสงบนิ่งอยู่กับคำ หรือวลีนั้นสักครู่ และนี่คือแหล่งซึ่งเรา “กำลังขุดสมบัติ” ถ้อยคำต่าง ๆ หรือวลีสั้น ๆ ที่กลุ่ม “กำลังหยิบขึ้นมา” นั้นเปรียบเหมือนอัญมณีล้ำค่า หรือ “ เพชร ”  ที่ซ่อนเร้นอยู่ในบทอ่าน

          ต่อจากนั้นเป็นพิธีมิสซาที่ทุกคนที่มาอบรมได้มีส่วนร่วมคือ แต่ละคนได้มาช่วยกันบ้างอ่านบทอ่าน บ้างขับร้องเพลง บ้างเดินถุงทาน ฯลฯ โดยมีคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช ผู้จัดการแผนกวิถีชุมชนวัดเป็นประธานในพิธี ร่วมกับคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ และ บราเดอร์ฤกษ์ชัย (คณะฟรังซิสกัน)ที่มาเข้าร่วมอบรม เป็นผู้ช่วยพิธี  จากนั้นถ่ายภาพหมู่ร่วมกับบริเวณบ่อน้ำ

          และหลังจากรับประทานอาหารแล้วนั้น เป็นกิจกรรมช่วงที่  4 โดยมี คุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ เป็นวิทยากร คุณพ่อได้พูดถึงเรื่องการแบ่งปันชีวิตส่วนตัวของเราและ ซิสเตอร์สุวรรณี พันธ์วิไล เป็นวิทยากร ซิสเตอร์ได้มาอธิบายเรื่องของการแบ่งปันพระวาจาที่สัมผัสชีวิตส่วนตัว ของเราแก่กันและกัน ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาแห่งความเงียบ 1. “ การแบ่งปันชีวิตส่วนตัว” 2)“การอภิปราย”3)“ การแบ่งปัน ”

          วันที่สองในการอบรมนั้นเริ่มต้นด้วยเข้ากลุ่มศึกษาพระวรสารที่ได้รับจากพี่เลี้ยงจากนั้นก็เริ่มทำการแบ่งปันโดยใช้แบบ 7 ขั้นตอน หลังจากแบ่งปันเรียบร้อยแล้ว เข้าร่วมในพิธีมิสซาโดยคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ และหลังจากรับประทานอาหารเช้าเรียบร้อยแล้วนั้น เข้าสู่ช่วงกิจกรรมที่5 การแบ่งปันพระวาจาและการศึกษาพระคัมภีร์ และกิจกรรมที่6 กลุ่มคริสตชนย่อย แนวทางสู่การเป็นพระศาสนจักรที่มีส่วนร่วมเป็นกิจกรรมสุดท้ายของการอบรมครั้งนี้ และท้ายที่สุดคุณพ่อปิยะชาติ ได้มอบเกียรติบัตรให้กับผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้

          และสำหรับผู้สนใจเข้ารับการอบรมโครงการพัฒนาผู้นำ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 2-3 กรกฎาคม 2011 (โครงการนี้จะต้องผ่านหลักสูตรพื้นฐานโครงการสร้างความเข้าใจจิตตารมณ์วิถีชุมชนวัดก่อนจึงจะสามารถเข้ารับการอบรมโครงการพัฒนาผู้นำนี้ได้อีก 3 ครั้ง (ผู้นำ1,2,3))

          สมัครเข้ารับการอบรมได้ที่ คุณพ่อเชษฐา ไชยเดช แผนกวิถีชุมชนวัด ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ อาคารคาทอลิกแพร่ธรรม 57 ซ.เจริญกรุง40 บางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0 2227 7315 โทรสาร0 2233 8159 หรือคุณพฤกษา กิจเจริญ 08 1258 7771