ภาพ / ข่าว : สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ

Share |

          วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม ค.ศ.2011    สามเณรเล็กแห่งสามเณราลัยนักบุญยอแซฟรับการอบรมในหัวข้อ       “วิถีชุมชนวัด   ( BEC.)”คุณพ่อเชษฐา ไชยเดช และคณะสัตบุรุษจากวัดนักบุญเปโตร สามพราน ได้มาให้การอบรมแก่สามเณรเล็ก ในหัวข้อ “วิถีชุมชนวัด หรือ BEC ณ ห้องประชุมใต้วัดบ้านเณร วันที่ 13 พฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 09.00น. – 12.00น. ซึ่งเป็นการนำสามเณรได้ เรียนรู้ถึงวิถีชุมชนวัดจาก สัตบุรุษวัดนักบุญเปโตร สามพราน โดยมีพระวาจาของพระเจ้าเป็นศูนย์กลางของชีวิต

          คุณพ่อเชษฐา และทีมงานได้พูดถึงเครื่องหมาย 4 ประการเป็นการบ่งชี้ถึงความเป็นคริสตชนย่อยหรือวิถีชุมชนวัด (BEC) คือ 1. สมาชิกเป็นเพื่อนบ้านกัน 2. การแบ่งปันพระวาจาเป็นพื้นฐานของการพบปะกัน 3. การแสดงออกและทำสิ่งต่างๆ ร่วมกันของชุมชนคริสตชนย่อยออกมาจากความเชื่อ และ 4. ชุมชนคริสตชนย่อยต้องเชื่อมเข้ากับพระศาสนจักรสากล”

          การแบ่งปันพระวาจาถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งของวิถีชุมชนวัด เพราะเป็นการพบกับพระเยซูคริสตเจ้า ฟังเสียงของพระองค์ และได้รับการหล่อเลี้ยงจากพระองค์ อาจจะถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของวิถีชุมชนวัดก็ว่าได้ และเป็นที่น่ายินดีว่า สิบกว่าปีแล้วที่อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ของเราได้มีกลุ่มแบ่งปันพระวาจาตามวัดต่างๆ หลายวัดด้วยกัน และตามองค์กรคาทอลิกต่างๆ อีกหลายองค์กร