โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

          วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน 2011 เวลา 19.00น. คุณพ่อสำรวย กิจสำเร็จ เจ้าอาวาสวัดนักบุญเปโตร เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ วันพฤหัสฯศักดิ์สิทธิ์ พิธีระลึกถึงการตั้งศีลมหาสนิท และพิธีล้างเท้าอัครสาวก ร่วมกับคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช คุณพ่ออิทธิพล ศรีรัตนะ และคุณพ่อเอกชัย โสรัจจกิจ พร้อมด้วยพี่น้องสัตบุรุษ นักบวชชายหญิง และนักเรียนคำสอนของโรงเรียนนักบุญเปโตร  มาร่วมพิธีในวันนี้จำนวนมาก

          คุณพ่อเทศน์ใ้หข้อคิดในวันนี้ว่า วันนี้วันพฤหัสฯศักดิ์สิทธิ์ ตั้งแต่เช้าจะมีพิธีเสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ โดยพระสังฆราช พระสงฆ์ จะเสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์เพื่อนำไปใช้ในวัดต่างๆ นำมันมี 3 ชนิด

           1) น้ำมันสำหรับผู้เตรียมเป็นคริสตชน ให้พลังแห่งพระจิตแก่ผู้ที่จะรับศีลล้างบาป และกลายเป็นนักสู้ของพระคริสตเจ้าในการต่อต้านความชั่ว

          2) น้ำมันสำหรับเจิมคนไข้ ใช้สำหรับศีลเจิมคนป่วย เพื่อบรรเทาความเจ็บป่วยด้วยการประทับอยู่ของพระจิต

          3) น้ำมันคริสมา คือ น้ำมันหอมที่ใช้สำหรับเจิมเพื่อทำให้ศักดิ์สิทธิ์ หลังจากรับศีลล้างบาป มีการเจิมน้ำมันที่ศีรษะของบุตรคนใหม่ของพระเจ้า    ระหว่างพิธีศีลกำลัง

          และในเย็นวันเดียวกันนี้ พี่น้องร่วมระลึกถึงการตั้งศีลมหาสนิท ระลึกถึงความยิ่งใหญ่และระลึกถึงความเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยอาศัยศีลศักดิ์สิทธิ์ ที่พระเจ้าทรงมอบให้ หลังจากที่ได้ฟังพระวรสาร พระเจ้าเน้นการที่พระองค์ตั้งศีลมหาสนิท ซึ่งในสมัยนั้นยังไม่มีพิธีมิสซา มีแต่พิธีบิปัง โดยมีพี่น้องในครอบครัว และพ่อบ้านภาวนาวอนขอพระ ยกขึ้นและพ่อบ้านบิปังและแบ่งให้กับคนในบ้าน นั่นคือพิธีบิปัง พระเยซูเสด็จมาในโลกอยู่กับสาวก สองถึงความเชื่อ พระเยซูร่วมกับศิษย์ชุมนุมกันอีกครั้งหนึ่งบนโต๊ะอาหาร และกล่าวว่าวันนี้จะมีความยิ่งใหญ่เกิดขึ้น และในวันพฤหัสฯนี้เองพระองค์ได้ทรงตั้งศีลมหาสนิท พระองค์บิปังภาวนา และได้ตรัสว่า จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด และทรงหยิบเหล้าองุ่นและกระทำเช่นเดียวกัน  นั่นคือสิ่งที่พระองค์ได้กระทำกับสานุศิษย์ เราระลึกถึงการที่พระเยซูเจ้าได้กระทำในอดีต ระลึกถึงการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน และคำสั่งนี้ก็คือ จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด

          ทำไมพระเยซูตั้งศีลมหาสนิทและบูชามิสซา ในอดีตนั้นเราคริสตชนไม่ได้มีโอกาสรับศีลล้างบาปได้ทุกคน พระเยซูเจ้าได้โปรดศีลล้างบาปกับคนที่มีความเชื่อ แล้วเมื่อเรามีความเชื่อเราต้องรักษาความเชื่อนั้นไว้ด้วยโดยอาศัลศีลมหาสนิท เพราะฉะนั้นศีลมหาสนิทคืออาหารเลี้ยงชีวิตและจิตใจของเรา หลังจากนั้นศีลกำลังก็เพื่อให้เรามีพละกำลัง

          เพราะฉะนั้นโอกาสนี้เป็นวันพิเศษระลึกถึงการตั้งศีลมหาสนิท โดยอาศัยศีลมหาสนิท ศีลมหาสนิทนี้เป็นเครื่องหมายว่าพระเป็นเจ้าทรงรักเรา ความเชื่ออยูี่ที่เรารับศีลมหาสนิท สิ่งๆหนึ่งที่พระเยซูเจ้าได้ทำในขณะที่รับประทานอาหารร่วมกับบรรดาสานุศิษย์ พระองค์ได้ทรงตั้งศีลมหาสนิท และพระองค์ได้ทรงล้างเท้าบรรดาอัครสาวกก็เพื่อสอนเราว่า ต่อแต่นี้ไปเรามีหน้าที่รับใช้ผู้อื่น ดังที่พระเยซูเจ้าได้ทรงรับใช้สานุศิษย์ในวันนี้ เพื่อเป็นเครื่องหมายว่ายอมแม้กระทั่งชีวิตตัวเองให้กับเพื่อนพี่น้องของเรา

          โดยเริ่ม 3 วันนี้ เป็นวันที่มีความหมาย และแสดงความรักความเชื่อพ่อพระเจ้า และเป็นวันที่แสดงว่าพระเป็นเจ้าทรงรักเรา เราจงทำด้วยความเชื่อ ความรัก แสดงความศรัทธาไว้ใจต่อพระองค์ เสมอและตลอดไป