โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

ประมวลภาพฉลองวัดพระแม่สกลสงเคราะห์ บางบัวทอง

          วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2011 คุณพ่อบุญเสริม เนื่องพลี เจ้าอาวาส พร้อมกับสภาอภิบาล และสัตบุรุษในเขต 3 ให้การต้อนรับพระสังฆราช พิบูลย์ วิสิฐนนทชัย ที่เดินทางมาเป็นประธานในโอกาสฉลองชุมชนวัดประจำปี

          เวลา 9.30 น. คุณพ่อชวลิต กิจเจริญ นำภาวนา โดยร่วมกันสวดสายประคำ ภาวนาเพื่อพระศาสนจักร รวมถึงการเลือกตั้ง อีกทั้งภาวนาเพื่อประเทศไทยของอันเป็นที่รักยิ่งของเรา โดยการฝากคำภาวนาไว้กับพระแม่สกลสงเคราะห์ ที่เราร่วมกันฉลองในวันนนี้

          จากนั้นในเวลา 10.30 น. พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โดยพระสังฆราช พิบูลย์ วิสิฐนนทชัย เป็นประธาน ร่วมกับพระสังฆราชยอแซฟ สังวาล ศุระศรางค์ คณะสงฆ์ จำนวนกว่า 20 คน มีสัตบุรุษมาร่วมกว่า 700 คน  คณะสามเณรจากสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ จำนวนกว่า 40 คน  ในบรรยากาศความเชื่อ ความศรัทธา

          ในพิธีบูชาขอบพระคุณพระคุณเจ้าได้กล่าวขอบคุณถึงพระพรที่เราได้รับ และเป็นโอกาสอันดีที่ได้มีโอกาสกลับมายังชุมชน แห่งนี้ และยังขอบคุณถึงทุกคนที่มีน้ำใจดี เป็นต้นสัตบุรุษในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ที่มีส่วนช่วยสนับสนุนสังฆมณฑลนครสวรรค์

          สำหรับบรรยากาศในวันนี้ แม้ว่าอากาศครึ้มฟ้า ครึ้มฝนตั้งแต่เช้า  แต่สัตบุรุษยังคงทยอยมาร่วมฉลองอย่างไม่ขาดสาย และสิ่งที่ได้สัมผัสเมื่อได้มาร่วมฉลองในวันนี้ คือทุกคนที่มาแล้วต่างพากันเข้าวัด มาร่วมกันสวดสายประคำ แต่สิ่งที่ประทับใจคือ ภาพที่ทุกคนที่สวด มือหนึ่งสาวสายประคำ อีกมือ เปิดหนังสือบทภาวนาชนิดปรับปรุงใหม่  และต่างตั้งใจสวดเพื่อความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน  และเมื่อพระคุณเจ้าพิบูลย์ขอบคุณสำหรับคุณพ่อที่ให้การช่วยเหลือ โดยเอ่ยนามคุณพ่อทัศไนย์ พร้อมทั้งบอกว่า ท่านเป็นบุคคลหนึ่งที่ร่วมปรับปรุงบทสวดภาวนาใหม่นี้ ก็ทำให้เกิดเสียงอื้ออึง ราวกับอยากรู้จักคนที่ทำการปรับปรุงบทภาวนาใหม่นี้ และคงทราบ ได้ถึงกระแสตอบรับของบทภาวนาใหม่ ที่ต้องแก้ไขปรับปรุงก็เพื่อให้มีความหมายที่ตรงและสอดคล้องพระวรสารก็คงต้องอาศัยเวลากันสักหน่อย สวดทุกวันก็คงจะจำได้ขึ้นใจ

          ปิดท้ายบรรยากาศวันนี้ ด้วยการแห่พระรูปพระแม่สกลสงเคราะห์ไปรอบๆ วัด แม้มีฝนโปรยปรายมาบ้าง แต่ก็ยังแห่ได้อย่างสง่างามเช่นเคย สิ่งที่สภาอภิบาลขอบคุณคือทุกคนที่มาในวันนี้ ไม่มีใครที่มากินข้าวก่อน เขาบอกว่า เราเป็นครอบครัวเดียวกัน กินข้าวหม้อเดียวกัน ฉลองวัดปีนี้การเดินทางอาจยังไม่ค่อยสะดวกนัก แต่เท่าที่ทราบจะมีรถไฟฟ้ามาถึงในอีกไม่ช้านี้ ก็หวังว่า    เมื่อการเดินทางสะดวกมากขึ้น จะมีหลายคนมาแสวงบุญ ขอพรแม่พระมากยิ่งขึ้น ขอเราภาวนา ขอพระแม่สกลสงเคราะห์ ี่พึ่งของชาว เรา ช่วยภาวนาวิงวอนเพื่อทุกคนในชุมชนแห่งนี้ และเพื่อสันติสุขในประเทศไทยเทอญ