โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

ประมวลภาพวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ 25 ปีชีวิตสงฆ์รื้อฟื้นคำสัญญาแห่งการเป็นพระสงฆ์ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์

      เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน 2011 เวลา 09.30น. พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช   พระอัครสังฆราชอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณในวันพฤหัสบดีศักดิ์สิทธิ์ ฉลอง25ปีชีวิตสงฆ์  รื้อฟื้นคำสัญญาแห่งการเป็นพระสงฆ์ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ ณ อาสวิหารอัสสัมชัญ ร่วมกับพระอัครสังฆราชโจวานนี ดานีเอลโล ฯพณฯ เอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู คุณพ่ออิกญาซีโอ เชฟฟาเลีย เลขานุการสถานเอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย พระสังฆราชยอแซฟสังวาลย์ ศุระศรางค์ คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ คุณพ่อพิพัฒน์ รุ่งเรืองกนกกุล พร้อมด้วยพระสงฆ์ที่ฉลอง25ปี ในวันนี้จำนวน 3 ท่าน คือคุณพ่ออิกญาซีโอ อดิศักดิ์ สมแสงสรวง คุณพ่อโยเซฟ ศุภศิลป์ สุขสุศิลป์ และ มงซินญอร์อันดรูว์ วิษณุ ธัญญอนันต์  พร้อมด้วยคณะสงฆ์ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯที่มาร่วมพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งการเป็นพระสงฆ์ในวันนี้จำนวนมาก รวมทั้งนักบวชชาย - หญิงสภาอภิบาลจากวัดในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และวัดน้อยประจำโรงเรียน มาร่วมพิธีเสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และรับเทียนปัสกาในวันนี้เป็นจำนวนมาก

      หลังจากที่ได้มีการเสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ต่างๆแล้วมีพิธีการแสดงความยินดีกับคุณพ่อทั้ง 3 องค์ที่ ฉลองครบรอบ 25 ปี โดยได้เชิญพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย   กิจบุญชู ซึ่งเป็นผู้บวชให้กับคุณพ่อทั้ง 3ท่าน  ได้มอบมาลัยแสดงความยินดี โอกาสนี้ด้วย และจากนั้นได้เชิญพระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช มอบใบพรจากองค์สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16  ให้กับคุณพ่อทั้ง 3 องค์ด้วย และท้ายพิธีได้มอบเทียนปัสกาให้พระอัครสังฆราชโจวานนี ดานีเอลโล และตัวแทนนักบวชชาย หญิง และตัวแทนเขตต่างๆ

      อีกทั้งวัดนี้มีการถ่ายทอดสดทาง www.catholic.or.th โดยแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และแผนกสื่อมวลชนคาทอลิก อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นผู้บันทึกภาพและเสียง

      เพื่อให้ผู้ที่ไม่สามารถมาร่วมพิธีในวันนี้ได้รับชมกัน รวมถึงผู้ที่อยู่ต่างประเทศก็สามารถรับชมได้อีกด้วย พิธีในวันนี้เป็นไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์หลังจากเสร็จสิ้นพิธีแล้วก็ได้เชิญน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ไปยังห้องที่สำนักมิสซัง เพื่อให้พระสงฆ์ได้ตักนำน้ำมันไปใช้ที่วัดของตนในโอกาสต่างๆ

      สำหรับความหมายของน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ในวันนี้ พระศาสนจักรกล่าวถึงน้ำมัน 3 ชนิด ซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ ดังนี้
 

      1) น้ำมันสำหรับผู้เตรียมเป็นคริสตชน ให้พลังแห่งพระจิตแก่ผู้ที่จะรับศีลล้างบาป  และกลายเป็นนักสู้ของพระคริสตเจ้าในการต่อต้านความชั่ว

      2) น้ำมันสำหรับเจิมคนไข้ คือเครื่องหมายแสดงภายนอก (สาร) ที่ใช้สำหรับศีลเจิมคนป่วย โดยเจิมคนป่วยเหมือนเป็นขี้ผึ้ง ที่หน้าผากและที่ฝ่ามือ เพื่อบรรเทาความเจ็บป่วยด้วยการประทับอยู่ของพระจิต

      3) น้ำมันคริสมา คือ น้ำมันหอมที่ใช้สำหรับเจิมเพื่อทำให้ศักดิ์สิทธิ์ หลังจากรับศีลล้างบาป มีการเจิมน้ำมันที่ศีรษะของบุตรคนใหม่ของพระเจ้า       ระหว่างพิธีศีลกำลัง มีการทำเครื่องหมายกาง เขนที่หน้าผากระหว่างการบวชพระสังฆราช มีการเจิมน้ำมันที่ศีรษะของพระสังฆราชใหม่เช่นเดียวกัน มีการเจิมน้ำมันที่มือของพระสงฆ์บวชใหม่ ระหว่างการอภิเษกวัดและพระแท่น มีการเจิมน้ำมันที่กางเขนและโต๊ะที่จะใช้เป็นพระแท่น ใน โอกาสเ หล่านี้ การเจิมด้วยน้ำมันคริสมา   หมายถึง กิจการของพระจิตเพื่อครอบครองสิ่งของตามพันธกิจหรือหน้าที่ของสิ่งนั้น ๆ

      ระหว่างมิสซาเพื่อประกอบพิธีเสกน้ำมันในเช้าวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ พระสังฆราชจะเสกน้ำมันสำหรับผู้เตรียมเป็นคริสตชนและน้ำมันสำหรับเจิมคนไข้ ก่อนเสกน้ำมันคริสมา  พระสงฆ์ที่ร่วมพิธีมิสซาจะกางมือออกระหว่างการเสกน้ำมันคริสมา   จะเก็บน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ในโถเงินหรือโถทอง  หรือขวดสำหรับวางบนพระแท่นที่มีฝารูปกางเขนเล็ก ๆ ปิดอยู่