ภาพ / คุณวินัย สุขสำราญ สภาภิบาลวัดแม่พระฟาติมา

Share |

ประมวลภาพวันอาทิตย์ใบลานและรดน้ำขอพรผู้สูงอายุวัดแม่พระฟาติมา

          วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน 2011 คุณพ่อพงษ์เกษม สังวาลย์เพ็ชร เป็นประธานในพิธีมิสซาวันอาทิตย์พระมหาทรมานหรือวันอาทิตย์ใบลาน ร่วมกับภราดาปรีชา ยั่งยืน พระสงฆ์คณะคาเมลไลท์ ของประเทศไทยองค์แรก ณ วัดแม่พระฟาติมา ดินแดง โดยก่อนเริ่มพิธีมิสซานั้นมีพิธีเดินรูป 14 ภาค จากนั้นเป็นพิธีเสกและแห่ใบลาน โดยมีพิธีเสกบริเวณโรงเรียน และแห่เข้าวัด และเป็นพิธีมิสซาตามปกติ

          หลังจากพิธีมิสซาเสร็จสิ้นแล้วเป็นการรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ โดยมีคุณพ่อสุรชัย กิจสวัสดิ์ เจ้าอาวาส คุณพ่อสุชาติ อุดมสิทธิพัฒนา คุณพ่อพงษ์เกษม สังวาลย์เพ็ชร ร่วมรดน้ำขอพระบรรดาผู้สูงอายุของวัด มีบรรดาลูกหลานมาร่วมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุเป็๋นจำนวนมาก อีกทั้ยังมีคุณพ่อที่ดูแลวัดทุกท่าน และซิสเตอร์ของคณะภคินีศรีชุมพาบาลก็มาร่วมรดน้ำขอพรด้วย บรรยากาศในวันนี้เป็นไปด้วยความอบอุ่นแบบครอบครัว อีกทั้งยังสนุกสนานสำหรับ เด็กๆที่ได้มาเล่นสาดน้ำกัน ถึงแม้อากาศจะร้อน แต่ด้วยน้ำคำอวยพรของผู้สูงอายุที่เป็นร่ม โพธิ์ร่มไทรของครอบครัวก็เปลี่ยนบรรยากาศให้ร่มเย็นขึ้นมาทันตา และสำหรับผู้สูงอายุทุกท่านคุณพ่อก็มีของที่ระลึกแจกให้ในโอกาสนี้ด้วย

ความหมายของใบลาน

          ธรรมเนียมของชาวคริสต์คาทอลิก เมื่อผ่านเทศกาลมหาพรต เป็นสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเริ่มด้วย วันอาทิตย์ใบลาน ภาษาอังกฤษเรียก Palm Sunday หรือ Passion Sunday ก่อนวันสมโภชปัสกา

          ในภาษาไทย ลาน เป็นต้นไม้สกุล Corypha วงค์ palmae คล้ายต้นตาล ใบใช้จารหนังสือ ทำหมวก เป็นต้น    เรานำมาใช้แห่ก่อนเริ่มพิธีมิสซาในวันอาทิตย์พระมหาทรมาน เพื่อระลึกถึงการที่พระเยซูเจ้าเสด็จเข้าสู่กรุงเยรูซาเล็ม ทรงรับทุกข์ทรมาน สิ้นพระชนม์ และกลับคืนพระชนมชีพ ดังที่มีบันทึกในพระคัมภีร์

       มธ. 21: 8 "ประชาชนจำนวนมากปูเสื้อคลุมของตนบททางเดิน บางคนตัดกิ่งไม้มาวางตามทางเดิน"
       มก.11:8 "คนจำนวนมากปูเสื้อคลุมของตนตามทาง บางคนปูกิ่งไม้"
       ยน.12:12-13 "ประชาชนจำนวนมาก…..ถือใบปาล์มออกไปรับเสด็จ"

          หลายวัดสัตบุรุษมักถักใบลานเป็นศิลปะ หรือกางเขน เมื่อแห่แล้วก็นำไปไว้ที่กางเขนในบ้าน หรือหิ้งพระ เมื่อใกล้ถึงเทศกาลมหาพรตปีต่อมา     สัตบุรุษจะนำใบลานไปให้ที่วัด เพื่อเผาเป็นเถ้า และนำมาใช้ในวันพุธรับเถ้า เริ่มต้นเทศกาลมหาพรต

          ใบลาน เป็นสัญลักษณ์หมายถึง ชัยชนะ การกลับคืนชีพ   ดังที่ปรากฏในพระคัมภีร์ วิวรณ์ 7:9 กล่าวว่า "ข้าพเจ้าเห็นนิมิตประชาชนมากมายเหลือคณานับจากทุกชาติ ทุก เผ่า ทุกประเทศและทุกภาษา กำลังยืนอยู่เฉพาะพระบัลลังก์  และเฉพาะพระพักตร์ลูก แกะของพระเจ้า ทุกคนสวมเสื้อขาวถือใบปาล์ม

          ใบลานเป็นสัญลักษณ์หมายถึงจุดหมายของ ผู้ชอบธรรม

สดุดี 92:12-13 "ผู้ชอบธรรมจะเจริญงอกงามดั่งต้นอินทผลัม    จะเติบโตประดุจสนสีดาร์ แห่งเลบานอน ปลูกไว้ในบ้านของพระยาเวห์ เขาจึงเจริญงอกงามในท้องพระโรงของพระเจ้าของเรา"